4 bước để thực hiện thành công dự án sinh viên

0

SSDH- Điều tuyệt vời nhất với mỗi sinh viên sau kỳ nghỉ hè là những trải nghiệm vui vẻ họ đã có cùng các dự án sinh viên hỗ trợ một mục đích tốt đẹp và viết nó thành một câu chuyện hay. Nghe có vẻ thú vị? Trong vài năm qua, tôi đã giám sát các dự án của học sinh với các câu chuyện đáng kinh ngạc về những thành tựu to lớn của chúng. Dưới đây là cách họ đạt được nó.

  1. Chọn một lý do chính đáng cho dự án học tập của bạn

Các cuộc thi và giải thưởng quốc tế mang lại cơ hội tốt nhất cho sinh viên tập trung khả năng sáng tạo của mình vào những mục đích tốt đẹp, giúp giải quyết các vấn đề khác nhau ở cấp địa phương, quốc gia hoặc quốc tế.

Chỉ cần bật TV hoặc internet bạn sẽ thấy nhiều thách thức mà cộng đồng trên toàn thế giới ngày nay đang phải đối mặt. Nhiều tổ chức và công ty cũng trao giải thưởng hoặc hỗ trợ cho những người trẻ đóng góp cho các dự án này. Với cách tiếp cận phù hợp, luôn có thể kết hợp công việc của học sinh với các dự án thú vị.

Ví dụ, nhiều sinh viên của tôi tại  Al-Farabi Kazakh National University (KazNU) làm việc trong một loạt dự án liên quan đến phát triển bền vững ở các nước đang phát triển như một phần trong khóa học của họ. Tôi luôn khuyến khích họ suy nghĩ về khía cạnh thực tế của các nghiên cứu điển hình và xem xét việc thực hiện các dự án sinh viên của mình.

  1. Sáng tạo nhưng hãy tập trung

Một trong những phần khó khăn nhất trong các dự án của sinh viên là tìm ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề xung quanh chúng ta. Nghịch lý thay, việc xác định các vấn đề toàn cầu ở quy mô lớn lại không quá khó khăn; tuy nhiên, việc thu nhỏ quy mô để các nhóm sinh viên có thể quản lý và thực hiện với ngân sách rất hạn chế là một thách thức.

Kỹ năng thực sự trong đổi mới là nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và xác định một góc độ hoặc mục tiêu nhỏ hơn của vấn đề để tìm ra giải pháp sáng tạo. Trong trường hợp của chúng tôi, các sinh viên MDP tại KazNU đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nước tưới bằng cách tập trung vào một phần nhỏ của vấn đề: bảo quản nước mưa ở một tỉnh phía nam Kazakhstan, nơi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ( SME) làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp vào mùa hè.

Nhóm của chúng tôi đã xác định một số giải pháp khả thi, tập trung vào những cách tiết kiệm nước mưa hơn. Việc bảo tồn nước mưa không mang lại giải pháp tổng thể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tuy nhiên, ở mức độ canh tác rất nhỏ, nó có thể cung cấp nước thêm vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, góp phần tăng sản lượng nông nghiệp lên 10–20%.

  1. Chọn phương thức thích hợp và áp dụng nó

Bí mật của bất kỳ tư duy sáng tạo nào đều nằm ở khả năng xác định sự kết hợp đúng đắn giữa nỗ lực và nguồn lực – tìm ra giải pháp tốt với chi phí tối thiểu. Thông thường, cách tiếp cận này đòi hỏi một cái nhìn khác về các vật liệu và tài nguyên đã được sử dụng rộng rãi. Điều cần thiết là phải chọn một phương thức thích hợp để áp dụng trong một môi trường cụ thể.

  1. Thuyết trình và lập kế hoạch cũng là chìa khóa

Chỉ tìm một giải pháp thú vị và sáng tạo thôi là chưa đủ. Có hai khía cạnh quan trọng cần xem xét, giải quyết: phong cách thuyết trình và thời gian.

Điều thực sự cần thiết là chuẩn bị một bài thuyết trình, tóm tắt và mô tả dự án có tác động cao, phù hợp với nguồn tài trợ dự án hoặc tổ chức hỗ trợ của bạn theo yêu cầu đã công bố của họ. Trong trường hợp của chúng tôi, việc viết một bản tóm tắt toàn diện dài 3 trang cho một báo cáo dự án dài 30 trang thực sự là một thách thức. Và chúng tôi phải viết nó với một thời hạn cực kỳ chặt chẽ. Chúng tôi đã có một bài học về các trình bay và sắp xếp thời gian.

Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply