Bật mí Quy trình xét visa du học tại các nước có tỷ lệ du học sinh lớn

0

Sẵn Sàng Du Học – Quá trình chuẩn bị cho một bộ hồ sơ visa du học cho các nước thường không đơn giản. Hồ sơ tài chính, thư thể hiện kế hoạch học tập, lấy dấu vân tay và cả phỏng vấn đều là những yêu cầu thường gặp. Mỗi bộ hồ sơ thường mất vài tháng để hoàn chỉnh, kéo theo nhiều tuần đợi chờ kết quả.

Dù muốn hay không quá trình xét cấp Visa du học thường liên quan khá nhiều đến kết quả học tập của học sinh xung quanh những yêu cầu khác và là yếu tố quan trọng quyết định đến việc được hay bị từ chối Visa.

George Burke chuyên viên nhân sự Đại học Albany SUNY, Hoa Kỳ, chia sẻ rằng khu vực sinh sống, trình độ học vấn và sự tham gia các hoạt động xã hội ảnh hưởng rất nhiều đến việc khả năng đỗ Visa của sinh viên.

Có những trường hợp đã phải mất đến 5 năm để xác thực Visa tại lãnh sự quán Hoa Kỳ vì đã có những minh chứng không tốt trước khi đến vòng phỏng vấn. Không những thế ảnh hưởng của việc thay đổi chính sách của ông Trump đang ngày càng thắt chặt việc xét duyệt Visa đến Mỹ, điều này có thể kéo dài từ 5 đến 10 năm tới.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi sinh viên tìm đến sự giúp đỡ của các trung tâm tư vấn du học. Hầu hết các trung tâm này đều có những bộ phận giải đáp, hướng dẫn sinh viên chuẩn bị hồ sơ làm Visa, họ có những mối quan hệ khá chặt chẽ với nhân viên đại sứ quán các nước họ làm hồ sơ. Thường thì những trung tâm sẽ “chăm sóc” học sinh khi họ đã chọn được khóa học tại trung tâm mà trường đại diện. Hầu hết, trung tâm tư vấn du học chỉ có thể giải quyết được những vấn đề liên quan đề Hồ sơ Visa trong trường hợp áp dụng cho các khóa học của học sinh.

so-sanh-quy-trinh-xet-visa-ssdh

Khu vực sinh sống, trình độ học vấn và sự tham gia các hoạt động xã hội ảnh hưởng rất nhiều đến việc khả năng đỗ Visa của sinh viên-SSDH

Với hơn 4 triệu sinh viên đang học tập ở nước ngoài, quá trình xin Visa không phải là một cản trở lớn nhất khi đến một nước, nhưng không phải lúc nào sinh viên cũng có thể áp dụng theo cách này. Ở một số nước như ở Punjab hoặc người Sikh thì việc xin thị thực Canada là điều quan trọng số 1.

Các trung tâm du học thường chỉnh sửa và chuẩn bị hồ sơ cho sinh viên phù hợp với khả năng được nhận Visa. Người càng lớn tuổi mà vẫn muốn theo học thì sẽ càng khó khan hơn trong việc chứng minh hồ sơ.

Quốc tịch ảnh hưởng rất nhiều đến cơ hội được Visa của sinh viên. Nếu sinh viên đến từ Uzbekistan hoặc Tajikistan, tỷ lệ từ chối cao hơn “bởi đã xác nhận được rất nhiều hồ sơ giả mà họ cung cấp về nơi ở cũng như tài chính của họ.

Ông Romanenko chia sẻ rằng:”Chúng tôi khuyên họ nên đến Malaysia, bởi nền văn hóa khá tương đồng, và ít nhất họ có thể có giấy chứng nhận rằng họ đã dành sáu tháng để học tiếng Anh ở nước ngoài và trở về nước. Điều nay là một điểm nhấn khiến hồ sơ của họ đẹp hơn. “

  Tổng kết hơn 20 trung tâm tư vấn du học lớn trên thế giới, chịu trách nhiệm giúp 150.000 sinh viên du học/ năm tại các nước như Mỹ, Anh Canada, Úc và Trung Quốc nên họ đã tổng kết những quy trình xét duyệt Visa tại các nước trên như sau:

Quy trình xét VISA DU HỌC CANADA: “Khá khó nhằn”

Nếu có một quy trình xét duyệt Visa được cho là khó khăn nhất mà các trung tâm tư vấn du học chia sẻ thì đó chính là Canada mặc dù đây là quốc gia phát triển về giáo dục quốc tế. Các học sinh ở Brazil và Ấn Độ mô tả rằng không thể đoán trước được họ có trúng Visa hay không bởi họ không nêu ra lý do khi bị từ chối.

Các tài liệu hướng dẫn việc chuẩn bị cũng nhưng những chia sẻ về việc làm hồ sơ cũng xuất hiện rất ít trên các website chính thống của lãnh sự quán Canada. Sinh viên nếu bị tự chối được khuyến khích gửi thư và họ sẽ phản hồi.

so-sanh-quy-trinh-xet-visa-0-ssdh

Canada cũng được biết đến vì có thời gian xử lý hồ sơ nộp lại khá dài-SSDH

Việc chuẩn bị hồ sơ đi Canada thường được các trung tâm tính phí. Tháng 9 năm 2016, IRCC đưa ra tổng kết cấp thị thực tạm trú chỉ ở mức 81% và Visa nghiên cứu đạt 71%.

Canada cũng được biết đến vì có thời gian xử lý hồ sơ nộp lại khá dài. Các trung tâm nói rằng thời gian chờ đợi giấy nhập học có thể là một tuần nhưng cũng có thể là tám tuần. Tuy nhiên, chính phủ đã thực hiện các bước để rút ngắn thời gian chờ đợi, bao gồm việc đưa ra Chương trình CES tại Việt Nam năm ngoái , giúp tinh giản quá trình xin cấp thị thực cho sinh viên nộp đơn vào các trường đại học được chọn.

Quy trình xét VISA DU HỌC ÚC: Khá nhanh chóng

Tháng 7 năm 2016, Úc áp dụng nộp thị thực trực tuyến, số loại Visa giảm từ 8 xuống còn 2. Hồ sơ du học Úc được đơn giản hóa mở rộng việc xử lý visa được sắp xếp hợp lý – trước đây chỉ dành cho sinh viên đăng ký tại một vài trung tâm du học cốt cán nhưng nay được áp dụng cho tất cả sinh viên dựa trên đánh giá rủi ro trên quốc gia và hồ sơ chứng minh.

SSVF là hệ thống được các cơ quan xét duyệt được ưa chuộng nhất. Hệ thống xét duyệt có thể làm trực tuyến, tất cả sinh viên và các trung tâm tư vấn đều có thể áp dụng.

Khi có những sự thay đổi trong hệ thống xét duyệt Visa thì đại sứ quán sẽ mời các đại diện đến để thông báo-SSDH

Khi có những sự thay đổi trong hệ thống xét duyệt Visa thì đại sứ quán sẽ mời các đại diện đến để thông báo-SSDH

Học sinh chia sẻ thời gian chờ hồ sơ chỉ kéo dài từ 20 phút đến 15 ngày. Theo Bộ Di trú Úc báo cáo từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 6 năm 2016, 75% đơn xin thị thực sinh viên được xử lý trong vòng 29 ngày.

Khi có những sự thay đổi trong hệ thống xét duyệt Visa thì đại sứ quán sẽ mời các đại diện đến để thông báo. Đối với những trường hợp bị từ chối Visa, lãnh sự quán Úc sẽ liên hệ với các trung tâm tư vấn để thông báo những loại giấy tờ cần để bổ sung. Ngoài việc cho biết giấy xác nhận nhập học, đơn yêu cầu sinh viên phải chứng minh tài chính thông qua các tờ khai thuế, thời gian làm việc, bản sao kê ngân hàng hoặc các khoản vay và thông tin về trung tâm tư vấn đã làm hồ sơ cho học sinh.

Quy trình xét VISA DU HỌC MỸ: Nhanh gọn nhưng liệu có đơn giản?

Quy trình xét duyệt visa Mỹ vốn được đánh giá là nhanh gọn và hiệu quả do không yêu cầu nhiều về mặt giấy tờ. Buổi phỏng vấn là quy trình bắt buộc nhưng nội dung và số lượng câu hỏi thường ngắn gọn và kết quả thường sẽ được thông báo ngay sau khi kết thúc phỏng vấn.

Tuy nhiên, mẫu đơn DS-160 (do học sinh điền trước buổi phỏng vấn) yêu cầu ảnh hộ chiếu, chứng minh ràng buộc trở về của sinh viên, thời gian chi tiết của 5 lần đến Mỹ gần nhất, quá trình làm việc công tác và một vài thông tin khác có khả năng thể hiện những điểm nổi bật của ứng viên. Một chuyên viên tư vấn tai Ấn Độ cho rằng hệ thống xét duyệt visa Mỹ không hề đơn giản, bởi mẫu đơn DS-160 không hề có những câu hỏi riêng biệt nên có cho một bộ visa du học. Ngoài ra, vẫn còn nhiều điểm không đồng nhất trong quyết định cấp visa cho sinh viên học chương trình tiếng anh (ESL), chương trình chuyển tiếp hoặc chương trình dự bị.

Nhiều người tin rằng buổi phỏng vấn là một gánh nặng, đặc biệt là đối với những sinh viên phải di chuyển đến một thành phố khác cho cuộc hẹn phỏng vấn mà họ chỉ có được khoảng một đến hai phút để giải trình cho bản thân. Đồng thời, quyết định cấp visa cũng phụ thuộc vào người xét hồ sơ mà không có một tiêu chuẩn cụ thể nào cho vòng phỏng vấn. Có người cho rằng du học sinh đang phải đối mặt với sự hờ hững của bộ phận xét duyệt visa và Mỹ nên có một chính sách cụ thể cho chính mình.

Một chuyên viên tư vấn tại Saudi Arabia tin rằng chính quyền mới hiện nay đang gặp phải nhiều sự phản đối, và việc siết chặt chính sách có vẻ đang tạo thêm nhiều vấn đề.
Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn có tỷ lệ được cấp visa trên 90%. Tỷ lệ đậu của visa B1/B2 (dành cho các khóa học ngắn hạn) là 76% vào năm 2015. Với visa F1 – dành cho những khóa học dài hạn, tỷ lệ là 75% và 88% cho visa J-1 (diện trao đổi sinh viên). Bên cạnh Anh, Mỹ là quốc gia duy nhất nơi mà chính trị ảnh hưởng trực tiếp đến visa du học. Tuy nhiên, tỷ lệ được cấp visa ở nhiều nơi vẫn được đánh giá là khá khả quan.

Quy trình xét VISA DU HỌC Anh: Khách quan nhưng thay đổi như gió

Hệ thống nhập cư của Anh, các loại visa cũng như cách áp dụng thường xuyên thay đổi, luôn luôn phải cập nhật. Nhưng việc xét duyệt của Anh lại được đánh giá là khá khách quan, sự đơn giản hóa trong việc chuẩn bị hồ sơ cũng như học sinh cần phải có đường hướng rõ ràng cho việc học tại nước Anh. Sinh viên được cập nhật khá chi tiết về các khóa học, tài liệu tham khảo cũng như các thức hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ.

Một trung tâm tư vấn tại Trung Quốc chia sẻ rằng: “”Vương quốc Anh có hệ thống xét Visa tốt nhất”, họ có dịch vụ xét visa khẩn trong 24 giờ dành cho du học sinh đã lựa chọn sẵn khóa học gần sát ngày nhập học”.

Thời gian xử lí hồ sơ Visa mất từ 15 ngày đến 3 tuần và từ 1-2 ngày đói với những trường hợp ưu tiên. Tỷ lệ chấp nhận Visa ở Anh khá cao thường từ 95-100%. Điều này đúng với việc áp dụng đúng các quy định trong xét Visa Tier 4 chứng không phải do Anh quy trình xét duyệt lỏng lẻo.

Họ có dịch vụ xét visa khẩn trong 24 giờ dành cho du học sinh đã lựa chọn sẵn khóa học gần sát ngày nhập học-SSDH

Họ có dịch vụ xét visa khẩn trong 24 giờ dành cho du học sinh đã lựa chọn sẵn khóa học gần sát ngày nhập học-SSDH

Cẩn thận chuẩn bị chu đáo từng bước để hoàn thiện hồ sơ. Đó sẽ là chiếc chìa khóa giúp bạn thành công trong những lần đầu tiên xin visa đi Anh.

Ngày nay, hiện tượng du học sinh tới Anh nhằm mục đích làm việc hoặc nhập cư mà không phải vì mục đích chính là học tập đã làm cho chính phủ Anh buộc phải có những biện pháp thắt chặt lại chính sách xin visa đi Anh. Tuy nhiên Vương quốc Anh vẫn có những chính sách, hoạt động nhằm khuyến khích và thu hút du học sinh từ khắp các nước trên thế giới đến Anh vì sự nghiệp học tập, nâng cao kiến thức, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm cho bản thân du học sinh.

Quy trình xét VISA DU HỌC Trung Quốc: Không nhất quán nhưng cũng không hẳn từ chối

Việc cấp visa du học tại Trung Quốc là một sự phê duyệt, không thể thay đổi và cũng không thể gia hạn, lệ phí cũng không được hoàn trả. Nếu mục đích đi Trung Quốc có thay đổi, sinh viên có thể nộp bộ hồ sơ mới để xin visa, tuân theo các quy định visa và đóng phí, visa còn giá trị đã được cấp trước đó sẽ bị huỷ.

Nếu cá nhân sinh viên không thể đích thân đến nộp hồ sơ, thì có thể bàn giao tờ khai có chữ ký của mình (người dưới 18 tuổi do phụ huynh hoặc người giám hộ ký thay) cùng với bộ hồ sơ liên quan cho người hoặc cơ quan/công ty làm thay.

Học sinh phải gửi đơn đến lãnh sự quán Trung Quốc, và trung tâm tư vấn này báo cáo: “Đôi khi bạn không bao giờ biết tại cuộc hẹn phỏng vấn Visa họ sẽ yêu cầu gì.”

Một trung tâm tư vấn ở Nga nói thêm: “Hệ thống thị thực dài hạn của Trung Quốc rất phức tạp và có rất ít mối tương quan giữa các hồ sơ mà đại sứ quán yêu cầu từ các trung tâm và các tài liệu mà các trung tâm tư vấn này thực sự có thể cung cấp”.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply