Bộ An ninh Nội địa đề xuất tăng phí visa du học sinh quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên quốc tế có thể phải chi trả nhiều hơn cho thị thực du học Mỹ sau khi Bộ An ninh Nội địa –  Department of Homeland Security (DHS) tiết lộ đề xuất điều chỉnh phí theo Chương trình Sinh viên và Trao đổi Sinh viên – Student and Exchange Visitor Program (SEVP).

ssdh-visa-new-zealand

Hiện nay, sinh viên quốc tế được cấp Mẫu I-20 “Giấy chứng nhận đủ điều kiện cho tình trạng sinh viên không định cư” và trả phí SEVP bắt buộc. Phí SEVP sử dụng để đào tạo nhân viên và duy trì và phát triển công nghệ Hệ thống thông tin khách truy cập và trao đổi sinh viên – Student and Exchange Visitor Information System (SEVIS).

Trích dẫn về chi phí hoạt động tăng cao, DHS đang đề xuất tăng chi phí visa sinh viên F và M từ $ 200 lên $ 350 đô la, trong khi phí cho phần lớn visa trao đổi J cũng sẽ tăng, từ $ 180 lên $ 220. Trong khi đó, lệ phí cho các tổ chức tìm kiếm chứng nhận ban đầu để ghi danh sinh viên quốc tế sẽ tăng từ $ 1.700 lên $ 3.000 đô la.DHS cũng đang đề xuất thành lập hai khoản phí mới: một khoản phí $ 1.250 cho các tổ chức muốn gia hạn chứng nhận SEVP để đăng ký sinh viên quốc tế và khoản phí $ 675 để từ chối hoặc rút giấy chứng nhận của tổ chức.

Để biện minh cho đề xuất này, một tuyên bố trên trang web của DHS giải thích rằng mặc dù phí của chương trình đã không thay đổi kể từ năm 2008, chi phí hoạt động đã tăng lên do lạm phát, hoạt động chương trình mở rộng và cải tiến SEVIS. Trang web cho biết nếu chương trình tiếp tục hoạt động ở mức phí hiện hành, SEVP dự đoán nó sẽ trải qua một sự thiếu hụt trung bình hàng năm là 68,9 triệu USD bắt đầu từ năm 2019. Các khoản phí được đề xuất giúp loại bỏ rủi ro này và cho phép SEVP tiếp tục đạt được các ưu tiên của mình – tăng cường an ninh quốc gia và ngăn chặn gian lận di trú.

SEVP tiếp tục giải thích rằng phí điều chỉnh sẽ đảm bảo các mức để thu hồi toàn bộ chi phí hoạt động của chương trình và sẽ thiết lập một sự cân bằng hơn trong việc thu hồi chi phí hoạt động SEVP giữa các lớp hưởng lợi. Tuy nhiên, thông qua việc tăng phí, chương trình sẽ mang lại thêm 75,2 triệu USD, theo một số báo cáo.

Một số thành viên của cộng đồng giáo dục quốc tế đã nhìn thấy việc tăng phí được đề xuất như một trở ngại khác cho việc tuyển dụng sinh viên quốc tế vào Hoa Kỳ. Công chúng có thể chính thức bình luận về quy tắc SEVP cho đến ngày 17 tháng 9. Theo số liệu được SEVP công bố vào tháng 3 năm 2018, sinh viên quốc tế về thị thực F và M được cho là đã giảm 0,5% so với năm trước. Vào tháng 6, các nhân vật chủ chốt trong cộng đồng giáo dục quốc tế lên án quyết định của Tòa án tối cao Hoa Kỳ để duy trì việc thực thi lệnh cấm đi lại của chính quyền Trump, bởi điều này "chắc chắn" sẽ mang đến sự suy thoái trong tuyển sinh.

Rahul Choudaha, phó chủ tịch điều hành Nghiên cứu và Tham gia Toàn cầu tại Studyportals nói với The PIE News rằng thái độ chào đón của các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ là chống lại chính sách nhập cư và visa: “Việc tăng lệ phí visa là phản tác dụng trong thời gian này, khi sự cạnh tranh thu hút sinh viên quốc tế là rất lớn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của Hoa Kỳ dù đây được coi là một điểm đến ưa thích của việc lựa chọn du học. Ngoài gánh nặng tài chính, nó mang lại thêm rào cản về tâm lý và nhận thức của mọi người khi cho rằng Mỹ không chào đón sinh viên quốc tế".

Giám đốc tuyển sinh quốc tế tại trường đại học Temple ở Philidelphia Jessica Sandberg cho biết những người đang làm việc trong nền giáo dục quốc tế cần phải hợp tác với nhau để vượt qua những thông điệp tiêu cực được gửi đến du học sinh như vậy: "Đại học Temple, cùng với một số lượng lớn các tổ chức khác, đang vượt qua thách thức này bằng cách đẩy nhanh chiến dịch #YouAreWelcomeHere với nhiều chương trình học bổng nhằm tăng cường thông điệp chào mừng sinh viên quốc tế”. Công chúng có thể chính thức bàn luận về quy tắc SEVP cho đến ngày 17/9/2018, khi quy tắc trải qua quá trình xem xét theo quy định trước khi được thông qua hoặc bị từ chối.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply