Cách các trường đại học ngăn chặn gian lận thi cử

0

Sẵn sàng du học – Tỉ lệ gian lận tại các trường đại học đã đạt đến mức cao chưa từng thấy trên toàn thế giới. Ngay cả các trường đại học hàng đầu cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn này: vụ bê bối gian lận năm 2012 của Harvard; sự gia tăng đáng kể các hành vi sai trái trong học tập giữa các trường đại học thuộc Tập đoàn Russell của Anh từ năm 2014 đến 2017; liên tục diễn các hành vi gian lận của các vận động viên để nhập học vào các trường đại học ở Mĩ; chia sẻ bài kiểm tra trái phép ở Thụy Sĩ; gian lận hợp đồng tại Úc; và đạo văn ở nhiều nước Đông Âu chỉ là một vài ví dụ điển hình về một vấn đề đang nóng hơn bao giờ hết.

ssdh-sinh-vien-gian-lan-thi-cu-hoc-sinh-thai-lan

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tất cả các trường hợp sai phạm trong học tập này đã bị phát hiện và xử lí, vì vậy đây chỉ có thể là phần nổi của tảng băng chìm – và tình hình thực tế có thể tồi tệ hơn rất nhiều.

Một số biện pháp khắc phục ở chế độ thi cử

Các giảng viên khi thiết kế các bài kiểm tra đánh giá nên xem xét khả năng của học sinh cũng như nền tảng giáo dục trước đây của họ, đặc biệt là các du học sinh. Do khác biệt về văn hoá giáo dục, một vài học sinh không bắt buộc phải viết các bài luận hoặc họ có thể có ít kinh nghiệm làm việc  nhóm.

Một số nơi thậm chí có thể yêu cầu sinh viên sao chép lại các tài liệu mới thay vì áp dụng chúng.

Du học sinh – những người thường được yêu cầu phải có trình độ ngôn ngữ B2 (CEFR) hoặc trung cấp (ACTFL) để đăng kí nhập học – nên được có một vài ưu tiên hơn so với người bản ngữ; thậm chí việc sử dụng một từ điển ngôn ngữ duy nhất hoặc việc được sử dụng một tờ ghi chú sẽ giúp ích cho họ rất nhiều.

Quyền ưu tiên cũng nên được cấp cho các sinh viên trong nước bị khuyết tật về khả năng đọc hoặc viết. Một bài kiểm tra với nhiều mã đề và sắp xếp chỗ ngồi ngẫu nhiên có thể ngăn chặn việc sao chép từ những học sinh ngồi xung quanh; phân bố các giám thị bên ngoài để giám sát các kỳ thi cũng có thể là một biện pháp khắc phục hiệu quả.

Các khóa học về phương pháp học tập và viết luận cũng như về sự trung thực trong học tập có thể giúp học sinh nâng cao nhận thức về các vấn đề đạo đức.

Phần mềm phát hiện đạo văn đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều trường đại học là một công cụ hữu ích để bảo vệ các tiêu chuẩn về tính trung thực trong học tập. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý rằng ngay cả các công cụ phần mềm hiện đại chỉ có thể xác định một số hình thức đạo văn, chẳng hạn như sao chép nguyên văn.

Đạo văn từ các ngôn ngữ khác hoặc đạo văn chuyên nghiệp thường không bị phát hiện. Trong một số nền văn hóa học thuật, bài tập thi có thể được chia sẻ hoặc bán trước kỳ thi, điều này cũng có thể không bị phát hiện.

Các trường đại học nên xây dựng các quy tắc ứng xử cũng như các chính sách và thủ tục nội bộ khác mô tả rõ ràng các hành vi sai trái trong học tập và hậu quả có thể xảy ra đối với các vi phạm như hạ điểm, đánh giá tư cách học sinh hoặc các hành động kỷ luật khác bao gồm cả việc đuổi học.

Tuy nhiên, học sinh phải luôn có quyền kháng cáo và giải thích hành vi của mình. Trong nhiều trường đại học, các đoàn thể sinh viên, ủy ban đạo đức hoặc các ủy ban khác có đại diện sinh viên thường đóng vai trò giám sát viên.

Lí do một số trường đại học thất bại trong việc chống lại gian lận thi cử

Một số trường đại học thành công trong việc ngăn ngừa và kiểm soát gian lận học tập, tuy nhiên số khác thì không.

Có rất nhiều lí do dẫn đến tình trạng này. Một số biện pháp có thể yêu cầu nguồn tài chính bổ sung, chẳng hạn như sử dụng phần mềm phát hiện đạo văn có thể quá tốn kém đối với một số trường đại học và việc chỉ có thể sử dụng phần mềm này để kiểm tra luận văn cuối cùng sẽ là quá muộn để ngăn chặn học sinh gian lận. Các giảng viên và chính quyền đại học đã quá tải sẽ không đánh giá cao việc phải kiểm soát quá nhiều các qui định.

Tuy nhiên, để thực hiện tất cả các biện pháp này thành công, các trường đại học nên trở thành những tấm gương chuẩn mực. Nếu họ chỉ đề cao sự trung thực mà không thể hiện bằng hành động thì các học sinh sẽ không tuân theo các qui định.

Điều gì là cần thiết để chống gian lận trong học đường?

Đấu tranh chống sai phạm là một thử thách khó khăn đặc biệt là với nền giáo dục. Học sinh dành phần lớn thời gian của mình ở trường : những gì họ học, nghe và quan sát về gian lận dù là trong thực tế hoặc nhận thức thì khả năng tiếp nhận và thiếu sự lãnh đạo để giảm thiểu tình trạng gian lận sẽ rất có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của học sinh.

Những học sinh sai phạm có thể sẽ trở thành những nhân viên gian lận và thậm chí có thể ‘khuyến khích’ sai phạm ở cấp độ tổ chức. Gian lận trong giáo dục sẽ cản trở sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước và toàn cầu.

Bằng cách thừa nhận mức độ nghiêm trọng của hành vi sai trái trong học tập liên quan đến học sinh và phân bổ tất cả các nguồn lực cần thiết để giảm thiểu vấn nạn này, các trường đại học có thể thành công trong việc ngăn ngừa sai phạm trong chính cơ sở của họ và hơn thế nữa.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply