Cách “đánh bại” thói quen trì hoãn – Từ “nhà tâm lý học trì hoãn”

0

SSDH- Là một sinh viên đại học, đôi khi bạn thường bị lạc hướng khi nên học. Nhưng, việc đánh bại thói quen trì hoãn có thể được giải quyết nếu bạn hiểu nó sâu hơn.

Mình thừa nhận điều này: mình đã trì hoãn việc viết bài viết này.

Mình tự thấy mình sẽ làm nó vào cuối tuần, nhưng lại thôi việc đó để chạy bộ và xem Netflix. Mình thậm chí còn thuyết phục mình làm một số việc trong nhà thay vì ngồi xuống và viết bài về thói quen trì hoãn của mình.

Tất nhiên, mình biết điều này chỉ khiến việc viết bài khó khăn hơn trong tương lai. Và chắc chắn, đây mình đây, chỉ còn một ngày nữa để viết bài viết, lo lắng rằng mình sẽ không có đủ thời gian để hoàn thành và cảm thấy tội lỗi vì không làm nó trước khi cơ hội đến. Và mình còn là một nhà tâm lý học chuyên về việc vượt qua thói quen trì hoãn.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, chắc chắn bạn cảm thấy liên quan – đặc biệt là nếu bạn là một sinh viên đang bị áp đặt bởi hàng loạt các bài tập.

May mắn thay, có những phương pháp đã được chứng minh để chống lại xu hướng trì hoãn dựa trên một số nghiên cứu tâm lý gần đây.

Tâm lý của việc trì hoãn

Trong khi các nhà tâm lý học đã nghiên cứu về việc trì hoãn trong nhiều thập kỷ, chỉ trong vài năm gần đây chúng ta mới xây dựng được sự nhất trí về điều gì góp phần nhiều nhất vào việc trì hoãn và do đó, cách tốt nhất để giải quyết nó.

Nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu về trì hoãn Piers Steel đã tiến hành một phân tích toàn cục về tất cả các nghiên cứu về trì hoãn trong vài thập kỷ qua và phát hiện ra rằng có bốn nguyên nhân chính dẫn đến việc trì hoãn:

  1. Chúng ta thường trì hoãn khi chúng ta có kỳ vọng thấp về phần thưởng hoặc thành công trong nhiệm vụ của chúng ta. Nếu bạn chưa từng viết bài dài hơn năm trang, bài nghiên cứu 15 trang có thể làm bạn tự ti một chút.
  2. Chúng ta cũng sẽ trì hoãn nhiều hơn khi không có lợi ích ngay lập tức từ việc hoàn thành nhiệm vụ của chúng ta. Đối với phần lớn chúng ta, viết bài nghiên cứu không phải là một nhiệm vụ thú vị theo bản chất và không ai thưởng cho chúng ta bất kỳ loại thưởng nào khi chúng ta hoàn thành.
  3. Khả năng trì hoãn của chúng ta cũng tăng lên khi chúng ta dễ bị xao lãng. Rất dễ để trì hoãn việc viết bài khi bạn liên tục nhận tin nhắn từ bạn bè về những điều thú vị mà họ đang làm trong khi bạn đang ở trong thư viện.
  4. Càng cách xa thời hạn nhiệm vụ, khả năng trì hoãn càng cao. Khi thời hạn giao bài còn ba tháng, dễ dàng để thuyết phục chính mình rằng mình còn đủ thời gian.

Thú vị là, bốn yếu tố này cũng tác động cùng nhau một cách đặc biệt để góp phần vào việc trì hoãn – điều mà Tiến sĩ Steele gọi là “phương trình trì hoãn”.

Nói cách khác, khả năng trì hoãn của bạn tăng lên nếu tích của tự tin và giá trị của bạn nhỏ hơn so với tích của khả năng bị xao lãng và sự trễ giữa việc giao bài và hạn cuối. Ngược lại, bạn ít có khả năng trì hoãn khi tự tin và giá trị của bạn cao hơn so với khả năng bị xao lãng và sự trễ giữa việc giao bài và hạn cuối.

Nhưng đây là điều thực sự quan trọng từ nghiên cứu này: chúng ta trì hoãn vì những lý do khác nhau.

Hy vọng điều này giúp bạn hiểu rõ tại sao việc trì hoãn là một vấn đề phức tạp và tại sao chúng ta thường trì hoãn một cách khác nhau. Dưới đây là một số mẹo để bạn ngừng trì hoãn một lần và mãi mãi.

Năm mẹo để không trì hoãn

  1. Dựa trên khung cảnh chúng ta đã thảo luận ở trên từ những nghiên cứu gần đây về trì hoãn, đây là năm mẹo bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để trì hoãn ít hơn:
    Chia nhỏ công việc của bạn. Thay vì nhìn vào bài tiểu luận của bạn như một nhiệm vụ lớn, hãy chia nhỏ nó thành những phần nhỏ, dễ quản lý hơn. “Viết phần giới thiệu” có thể là một phần, và “đề xuất các bằng chứng chính” có thể là một phần khác. Điều này sẽ giúp bạn bắt đầu thực sự làm việc và những phần nhỏ này sẽ tăng sự tự tin để bạn có thể giải quyết nhiều hơn, từ đó giảm khả năng trì hoãn.
  2. Tạo hạn chót giả tạo. Vấn đề với nhiều bài tập của đại học là hạn chót còn xa. Để đối phó với sự trì hoãn do việc chờ đợi này, hãy tự tạo ra hạn chót giả tạo của riêng bạn. Nếu cả bài của bạn phải nộp vào ngày 31 tháng 11, hãy tạo lịch riêng của bạn trong đó phần giới thiệu “đến hạn” vào ngày 30 tháng 9, phần thân bài đến hạn vào ngày 31 tháng 10 và kết luận đến hạn vào ngày 15 tháng 11.
  3. Tự thưởng cho bản thân. Thật không may, phần lớn công việc chúng ta phải làm trong trường đại học không phải là những việc thưởng thú hoặc có giá trị ngay lập tức. Nhưng chúng ta có thể đối phó với sự thấp giá trị này bằng cách thêm phần thưởng bên ngoài sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, hãy chọn một cái gì đó mà bạn thấy thú vị hoặc thưởng thức (như một ly sinh tố hoặc một giờ chơi game) và tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành nhiệm vụ một cách thành công.
  4. Làm việc ở một địa điểm lạ. Hầu hết chúng ta thường học và làm việc ở một số ít nơi đi và đi đi lặp lại. Vấn đề với điều này là những nơi làm việc thông thường này thường đầy xao lãng. Thay vào đó, nếu bạn có một nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành, hãy lái xe đến một khu phố mới và làm việc ở một quán cà phê mà bạn chưa từng đến. Hoặc mang laptop của bạn đến một công viên và làm việc từ đó.
  5. Tắt điện thoại của bạn (và WiFi, nếu có thể). Đây là một mẹo khác mà sẽ cải thiện đáng kể khả năng của bạn trong việc chống lại việc trì hoãn bằng cách giảm thiểu sự xao lãng: tắt điện thoại của bạn khi bạn ngồi xuống làm việc. Đôi khi những thứ gây xao lãng nhất là những lần nhảy nhanh vào mạng xã hội hoặc email. Nếu điện thoại của bạn đã tắt, rất khó để làm điều này (và dễ dàng để tập trung).
  6. Sử dụng thoại tự nhẹ nhàng. Nhiều người gặp khó khăn trong việc trì hoãn vì cách họ nói chuyện với chính mình thường khá khắc nghiệt, thường tự đánh giá thấp mình vì đã trì hoãn. Nhưng việc nói chuyện tự hỏi tiêu cực, phê phán này chỉ làm cho khả năng bạn muốn “thoát” khỏi tình huống hiện tại bằng việc bị xao lãng bởi điều gì đó đáng mơ mộng. Khi bạn cảm thấy mình muốn trì hoãn, hãy nhắc nhở bản thân rằng việc muốn trì hoãn là chuyện bình thường và không có nghĩa gì về bạn như một người.

Hy vọng điều này đã mang lại cho bạn một cách mới để nhìn vào vấn đề của việc trì hoãn và một số chiến lược thực tế bạn có thể sử dụng để chống lại.

Hãy nhớ, chúng ta đôi khi đều trì hoãn. Nhưng nếu bạn có thể tìm hiểu được trong bốn yếu tố nào sẽ dẫn bạn vào trì hoãn, bạn có thể thực hiện các bước để đối phó với nó trước thời gian.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply