Cách viết bài luận cá nhân sau đại học

0

SSDH- Việc viết một bài luận cá nhân để đăng ký văn bằng sau đại học có thể gây khó khăn cho sinh viên. Vì vậy, hai chuyên gia là Charlotte Lynsdale từ Đại học Kent và Yasmin Bell từ Đại học Reading sẽ chia sẻ những lời khuyên để giúp bạn hoàn thiện hồ sơ ứng tuyển của mình.

1. Bài luận cá nhân là gì?

Charlotte Lynsdale, Giám đốc tuyển dụng và quốc tế hóa của Trường Kinh doanh Kent thuộc Đại học Kent, giải thích rằng bài luận cá nhân là một phần quan trọng và cần thiết trong hồ sơ đăng ký sau đại học. Nó cung cấp cho nhà trường cái nhìn tổng quan về ứng viên, lý do lựa chọn tổ chức cũng như ngành học cụ thể.

Yasmin Bell, nhân viên tuyển dụng sinh viên sau đại học tại Đại học Reading, cho rằng sau khoảng thời gian theo đuổi chương trình đại học, sinh viên sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về sở thích học tập của mình và kinh nghiệm sống dồi dào hơn.

2. Độ dài như thế nào là hợp lý?

Cả Yasmin và Charlotte đều đồng ý rằng báo cáo cá nhân nên viết trong một mặt của tờ giấy A4. Tuy nhiên, học viên phải kiểm tra các yêu cầu tuyển sinh của trường học, cũng như giới hạn ký tự của tệp đính kèm để đảm bảo bài luận được tải lên đầy đủ.

3. Cấu trúc một bài luận cá nhân gồm những phần nào?

Charlotte đưa ra một vài lưu ý như sau:

  • Một báo cáo cá nhân tốt phải thể hiện được rõ ràng nghiên cứu của sinh viên về trường đại học và khóa học. Đừng chỉ cắt và dán các tài liệu lấy từ website của trường vì điều này thể hiện khả năng viết độc lập kém.
  • Bạn nên bắt đầu bằng cách cung cấp một cái nhìn tổng quan về bản thân và khóa học đã đăng ký. Điều này có thể bao gồm những gì đã truyền cảm hứng cho bạn để nghiên cứu môn học đó.
  • Tiếp đó, hãy làm nổi bật các yếu tố chính của cấu trúc khóa học, các lĩnh vực quan tâm cụ thể,…
  • Bất kỳ kinh nghiệm làm việc hoặc thực tập nào có liên quan đều có thể đề cập đến.
  • Các kỹ năng có được từ hoạt động ngoại khóa cũng sẽ giúp bài luận thêm hoàn thiện. Nếu không tham gia chương trình nào, bạn có thể đưa ra một vài tài liệu như sách, bài báo và tạp chí cụ thể về chủ đề quan tâm và giải thích lý do tại sao bạn thấy chúng hấp dẫn.
  • Nêu bật những lý do chính khiến bạn muốn theo học tại ngôi trường như vị trí, chứng nhận, xếp hạng, đề xuất cá nhân…
  • Kết thúc với một kết luận tổng thể về lý do tại sao trường đại học nên chọn bạn hoặc chia sẻ về những dự định trong tương lai liên quan đến động cơ học tập tại đây.

Các mẹo và thủ thuật hữu ích:

  • Lập kế hoạch trước khi viết nhằm đảm bảo đầy đủ tất cả các luận điểm bạn muốn đề cập.
  • Kiểm tra chính tả và ngữ pháp. Các trường đại học không chỉ quan tâm đến hồ sơ học tập, thành tích mà còn xem bạn có cẩn thận, tỉ mỉ và thực sự chăm chút cho hồ sơ ứng tuyển hay không.
  • Đề cập chi tiết về lý do bạn xứng đáng có một vị trí tại trường đại học.
  • Đưa ra kết luận nhỏ sau mỗi luận điểm chính. Điều này giúp điều hướng khiến văn bản dễ đọc và dễ hiểu hơn, làm rõ từng điểm và đảm bảo bài viết vẫn tập trung vào đúng chủ đề.
  • Thể hiện các kỹ năng bạn đang có và việc tham gia khóa học này sẽ phát triển chúng như thế nào.

4. So sánh giữa bài luận cá nhân đại học và sau đại học

Charlotte chỉ ra rằng bản chất hai văn bản này tương tự nhau, trừ việc bạn sẽ cần thể hiện bằng cấp đại học đã trang bị những kỹ năng cần thiết như thế nào để lên cấp độ tiếp theo.

Yasmin cũng nhắc nhở thêm các ứng viên rằng các tổ chức giáo dục rất coi trọng việc đạo văn. Mặc dù các tài liệu bên ngoài có thể giúp bạn hiểu hơn về cấu trúc báo cáo, nhưng bạn nên tránh sao chép. Quyết định chấp nhận hoặc từ chối đơn đăng ký có thể bị ảnh hưởng bởi hành vi này.

5. Kết thúc bài luận như thế nào?

Charlotte khuyên rằng đoạn văn cuối cùng không cần dài dòng, chỉ cần một hoặc hai câu. Một số sinh viên sẽ chia sẻ mong muốn sau này, những người khác sẽ nhấn mạnh động cơ để đưa ra quyết định ứng tuyển. Tuy nhiên, tất cả đều hướng đến việc thể hiện tham vọng và niềm đam mê của mình đối với ngôi trường và ngành học tương lai.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply