Cải tiến cho kỳ thi chuẩn hóa (SAT)

0

SSDH – Hơn một năm trước đây, ông David Coleman, Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận College Board chuyên quản lý các kỳ thi chuẩn hóa SAT tại Hoa Kỳ tiết lộ rằng: SAT trước kia là một kỳ thi đòi hỏi sinh viên quá nhiều kiến thức. Phương pháp thi này đã áp dụng trong thời kỳ dài nhưng cuối cùng người ta đã chịu thay đổi theo cách nhẹ nhàng hơn và hoàn toàn có ý nghĩa với các học sinh. Trong suốt bài phát biểu tại bang Austin, Texas và trong hội thảo về giáo dục, ông Coleman cũng tiết lộ nhiều thông tin thay đổi mới nhất về kỳ thi SAT. Mặc dù vào vừa qua có nhiều thông tin hơn được công bố nhưng những chi tiết ban đầu này chắc chắn sẽ thu hút không ít sự chú ý của sinh viên.

 

Tuy nhiên, từ giờ đến mùa xuân năm 2016, những thay đổi trong kỳ thi SAT chưa thực thi nhưng một số đổi mới toàn diện sẽ tác động mạnh mẽ tới các sinh viên đang chuẩn bị học chương trình cử nhân trong tương lai.

 

Cải tiến cho kỳ thi chuẩn hóa (SAT)

 

Vậy có gì mới sẽ diễn ra theo tiết lộ của người đứng đầu College Board, mời các bạn cùng tham khảo các thông tin trích dẫn của tạp chí New York Times, tờ Huffington Post hay Thông tấn xã Hoa Kỳ về những đổi mới này:

 

1. Quy định bài tiểu luận phải viết một cách thực tế hơn – và được chọn lựa theo ý kiến cá nhân

 

Năm 2005, College Board công bố bài luận là phần thi bắt buộc trong kỳ thi SAT và mức điểm tối đa cho phần này chạm tới mốc 2400 điểm. Tuy nhiên, phiên bản cải tiến của kỳ thi lần này sẽ quy định theo quy mô cũ là 1600 điểm vì bài luận sẽ có thêm phần luận lựa chọn bổ sung.

 

Bài luận tự chọn mới sẽ khác với bài luận cũ, sẽ yêu cầu thí sinh tập trung vào khả năng phân tích văn bản và rút ra các kết luận thay vì yêu cầu thí sinh trình bày những cảm xúc cá nhân hoặc một kinh nghiệm trong cuộc sống như trước kia.

 

2. Áp dụng ứng dụng thực tế để thi môn Toán và môn Đọc

 

Quy định mới không những sửa đổi phần bài viết luận mà còn có nhiều thay đổi cho cả hai môn toán và đọc nhằm làm toán và đọc những điều phù hợp với đời sống thực tế. Ví dụ, thay vì yêu cầu sinh viên trình bày ý nghĩa của những từ vựng ít sử dụng trong từ điển, quy định mới sẽ hỏi sinh viên về các thuật ngữ thường xuyên sử dụng trong các lớp học đại học.

 

Thông tấn xã Hoa Kỳ trích lời của ông Coleman nói rằng: “Bằng cách thay đổi trọng tâm của kỳ thi, chúng tôi thay đổi luôn cả cách học và hướng thi SAT. Ngày nay, nhiều sinh viên lo sợ rằng, họ sẽ phải thi nhiều SAT bằng phương pháp học qua thẻ thông tin hai mặt gọi là flashcards. Mỗi nhà giáo dục học trong số chúng tôi đều biết flashcards không phải là cách tốt nhất để xây dựng kiến thực từ vựng thực tế nhưng khi quay vòng các kỳ thi SAT, flashcards vẫn là cách ưu việt nhất nên các sinh viên vẫn không chịu đọc thông tin mà tiếp tục phụ thuộc vào thẻ học thi”.

 

Cũng theo Tạp chí New York Times: Quy định mới không chỉ thay đổi duy nhất phần đọc mà các câu hỏi cũng được trích từ nhiều tài liệu nổi tiếng như Tuyên ngôn độc lập, Tuyên ngôn nhân quyền. Mỗi kỳ thi sẽ đánh dấu một trong những bài viết hoặc tuyên bố gắn liền với lịch sử đất nước. Sinh viên sẽ không phải lo lắng bị lạc đề vì những câu hỏi sai và bị trừ điểm những câu trả lời không đúng sẽ bị gạt bỏ.

 

Còn đối với môn toán học, thí sinh sẽ phải trả lời một số câu hỏi mà không được sử dụng máy tính. Tuy nhiên, trọng tâm của môn này sẽ được thu hẹp, phần lớn các câu hỏi tập trung chủ yếu vào môn đại số. Các khái niệm phương trình tuyến tính, phương trình phức hợp, hệ số, tỷ lệ và tỷ lệ phần trăm sẽ được Tổ chức Clooge Board kiểm tra xem khái niệm nào quan trọng hơn cho học sinh học thi thành công.

 

3. Cơ hội công bằng cho mọi thí sinh.

 

Ông Coleman cũng đề cập đến mong muốn tập thi thử nhiều lần SAT mà không lo lắng về chi phí của con em các gia đình có thu nhập cao có khả năng học các lớp học thu phí cao. Cho nên, có nhiều sự thay đổi đáp ứng nhu cầu này nhằm mục đích chuyển sự tập trung rèn luyện thi SAT từ ngoài lớp đến thực hành thi trong lớp.

 

Theo trích dẫn của tạp chí Huffington Post về lời của ông Coleman có đoạn viết “Chúng tôi lập kế hoạch tổ chức kỳ thi theo hướng cởi mở và minh bạch hơn bất cứ kỳ thi SAT nào từ trước đến nay. Chúng ta cần thoát ra khỏi những quy định lập lờ và tận dụng những lợi thế tốt nhất để chuẩn bị một kỳ thi thật hiệu quả cho các em học sinh.”

 

Ngoài ra, College Board còn hợp tác với Học viện Khan cung cấp thiết bị thi thử miễn phí cho sinh viên. Học viện này thiết kế một kỹ thuật trình bày bằng video như một phần của thỏa thuận hợp tác nhằm giải quyết các bài thực hành thực tế trong các bài kiểm tra SAT. Bên cạnh việc đáp ứng thi cho các sinh viên giàu có, College Board còn nỗ lực cung cấp 4 ứng dụng thi SAT miễn phí cho các sinh viên nghèo.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Usnewsuniversitydirectory

Share.

Leave A Reply