Cảm tình với Durham

0

SSDH – Vài năm trước đây, Durham là cái tên vô cùng xa lạ với sinh viên Việt Nam. Ngôi trường đại học nằm ở thành phố nhỏ phía đông bắc nước Anh dường như chưa bao giờ là sự lựa chọn hàng đầu đối với du học sinh. Thế nhưng, trước khi đặt chân đến nước Anh, tôi đã có cảm tình với Durham.

 5.JPG

Thùy Dương (góc phải) cùng các bạn ở Durham

 

Durham là ngôi trường cổ thứ ba của nước Anh, sau Cambridge và Oxford, luôn nằm trong Top 10 những trường danh tiếng nhất nước Anh, tọa lạc ở một thành phố nhỏ, xinh xắn và yên bình. Có thể, với những ai ưa thích sự sôi động và náo nhiệt, Durham sẽ không phải là lựa chọn hoàn hảo, nhưng với tôi, Durham chính là chốn yêu thương, nơi tôi có cơ hội trải nghiệm những vui buồn của cuộc sống du học sinh và được hòa nhập với lối sống, văn hóa kiểu Anh đích thực.

 

Nhớ lại những ngày đầu đến Durham vào đầu mùa Thu, tôi đã không khỏi bất ngờ trước những con dốc cao chót vót. Thế nên, tôi không thể đến trường bằng xe đạp, mà chỉ đi bộ. Như một thành phố đại học, Durham với những khu học xá khác nhau tọa lạc ở khắp nơi trong thành phố. Có thể buổi sáng bạn lên lớp ở Science Site, buổi trưa đi bộ vào Market Place trong trung tâm để mua một miếng pizza lót dạ, sau đó lại thong thả lên những con dốc để tham dự hội thảo ở Grey College.

 

Ở Durham, trường học được trang bị đầy đủ phương tiện nhằm giúp sinh viên có thể đạt được kết quả học tập tốt nhất. Trường Đại học Durham có vài thư viện rải rác trong thành phố cùng một kho sách phong phú, nơi lý tưởng để bạn tập trung học tập. Phương pháp học tập hiện đại giúp sinh viên có thể độc lập nghiên cứu, điều còn xa lạ với chúng tôi khi học tập ở trong nước. Một năm du học cùng với những trải nghiệm bổ ích đã giúp tôi trưởng thành rất nhiều.

 

Những kỷ niệm về Durham có lẽ sẽ khó phai mờ trong tôi. Đó là sau những buổi học căng thẳng, tôi có thể dạo bộ vào trung tâm thành phố, ngắm nghía cửa hàng Whittard hoặc Chocolate Thorntons trang trí cửa hàng theo mùa Giáng sinh hoặc lễ Tạ ơn, La Cookshop với những dụng cụ nấu ăn hoặc trang trí nhà cửa be bé xinh xinh, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Đó là một buổi trưa Hè, mua một que kem ốc quế vani của một bác già đẩy xe kem kêu leng keng ở Market Place, ngồi giữa quảng trường ngắm dòng người qua lại, tưởng như đây là que kem ngon nhất tôi từng được ăn.

 

Đó là những ngày lễ Tết hoặc có sự kiện gì vui, chúng tôi lại rủ nhau hội họp, tự nấu những món ăn Việt Nam với nguyên liệu mua ở chợ Tàu, cảm giác nhớ nhà nhờ đó cũng vơi đi nhiều. Đó là những lúc ngồi học bài bên cửa sổ, nhìn thấy via-duct từ phía xa với tiếng còi tàu hú lên không ngừng, cảm giác mong chờ một điều gì đấy rất đỗi mơ hồ. Rồi những lúc chúng tôi tổ chức những bữa tiệc “đa quốc gia” trong căn hộ, mỗi người góp một món ăn đặc trưng của nước mình để giao lưu văn hóa, và món ăn Việt Nam bao giờ cũng được ủng hộ nhiệt tình.

 

PHẠM THÙY DƯƠNG – (Durham Business School – Durham University)

Share.

Leave A Reply