Canada dự kiến đón học sinh trở lại trường từ tháng 9

0

Sẵn sàng du học – 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ của Canada đã ban hành kế hoạch mở cửa hệ thống trường phổ thông từ tháng 9 với nhiều giải pháp phòng ngừa Covid-19.

 

Du học Canada mở ra trước mắt bạn tương lai tươi sáng

Du học Canada mở ra trước mắt bạn tương lai tươi sáng

Việc học trên lớp hay trực tuyến, bắt buộc hay tùy chọn, phụ thuộc vào quy định của các tỉnh bang và vùng lãnh thổ.

British Columbia (BC)

Ngày 29/7, chính quyền tỉnh bang BC thông báo “hầu hết” học sinh sẽ trở lại trường để tham gia học toàn thời gian trên lớp trong năm học mới, bắt đầu từ ngày 8/9. Việc trở lại lớp không còn là lựa chọn mà yêu cầu bắt buộc. Học sinh sẽ được chia thành các nhóm học tập, trong đó mỗi nhóm 60 em với học sinh bậc tiểu học và 120 em với học sinh bậc trung học.

Hệ thống giáo dục phổ thông tại BC được chia làm 2 cấp: tiểu học (elementary) từ mẫu giáo đến lớp 7 và trung học (high school) từ lớp 8 đến lớp 12. Một số nơi có thể có trường trung học cơ sở (middle school) từ lớp 6 đến lớp 8 nhưng không phổ biến. Chi tiết về các nhóm học tập, lịch học và thủ tục đăng ký dự kiến được công bố vào ngày 26/8.

Các nhóm học tập không phải lớp học mà là giới hạn tối đa số lượng học sinh có thể tương tác với nhau. Học sinh được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với bạn khác nhóm học tập. Đây là cách phân bố học sinh được chính quyền tỉnh bang kỳ vọng sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đồng thời cải thiện khả năng truy vết người nhiễm bệnh trong trường hợp bùng phát.

Chính quyền tỉnh bang BC dành 45,6 triệu đôla Canada để giúp các trường chuẩn bị cho năm học sắp tới, chủ yếu tăng cường vệ sinh trường lớp, lắp thêm chỗ rửa tay, cung cấp đồ dùng bổ sung cho giáo viên và học sinh.

Giáo viên và học sinh được yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Việc đeo khẩu trang là tùy chọn của học sinh, nhưng được khuyến khích khi việc duy trì khoảng cách khó áp dụng. Ngoài ra, học sinh cũng nên chuẩn bị sẵn khẩu trang để đeo ngay khi bị bệnh, lúc đang ở trường.

Giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe hàng ngày để phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19 và phải ở nhà khi cảm thấy không được khỏe.

Cờ Việt Nam trong một trường phổ thông tại Canada. Ảnh: Nguyễn Đăng Anh Thi.

Ontario

Cũng trong ngày 30/7, chính quyền Ontario thông báo học sinh tiểu học và đa số học sinh trung học sẽ học toàn thời gian trên lớp vào tháng 9 tới. Ontario đang triển khai các quy trình y tế công cộng bổ sung để giữ an toàn cho học sinh và nhân viên trong năm học mới. Chính quyền tỉnh bang đang dành hơn 300 triệu đôla Canada để thực hiện kế hoạch phòng ngừa Covid-19 trong năm học mới.

Học sinh tiểu học (mẫu giáo đến lớp 8) sẽ trở lại lớp toàn thời gian, năm ngày một tuần. Sĩ số lớp học sẽ không bị hạn chế. Trong khi đó, đa số trường trung học (lớp 9 đến lớp 12) chỉ được duy trì tối đa 50% số học sinh có mặt tại trường. Mỗi lớp tối đa 15 học sinh, học cách ngày, lệch giờ và kết hợp với học trực tuyến.

Tuy nhiên, việc trở lại học trên lớp là tự nguyện cho cả học sinh tiểu học và trung học trong năm 2020-2021. Các sở giáo dục địa phương sẽ đảm bảo chương trình đào tạo trực tuyến cho học sinh theo lựa chọn này.

Tại trường và trên xe buýt, học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 phải đeo khẩu trang. Học sinh từ lớp 3 trở xuống cũng được khuyến khích đeo khẩu trang ở các khu vực chung, dù không bắt buộc. Trong khi đó, giáo viên và nhân viên nhà trường phải đeo khẩu trang y tế được cung cấp bởi các sở giáo dục.

Phụ huynh sẽ được yêu cầu sàng lọc sức khỏe học sinh mỗi ngày. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào, học sinh sẽ không được đến trường.

Alberta

Học sinh tại tỉnh bang Alberta sẽ học trên lớp toàn thời gian vào tháng 9. Nhà trường áp dụng một số giải pháp y tế, bao gồm việc chia nhóm để hạn chế tiếp xúc, bố trí lệch giờ học, nghỉ giải lao và ăn trưa. Hàng ngày, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh đưa đón sẽ phải trả lời các câu hỏi sàng lọc về Covid-19 trước khi đến trường. Việc hạn chế sĩ số lớp học không được áp dụng.

Tất cả giáo viên và nhân viên phải đeo khẩu trang ở những nơi không thể duy trì khoảng cách vật lý 2 m. Học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 sẽ phải đeo khẩu trang ở tất cả khu vực công cộng, trên xe buýt và có thể đeo trong lớp. Học sinh từ mẫu giáo đến lớp 3 có thể không cần đeo. Mỗi học sinh, giáo viên và nhân viên trường sẽ được cung cấp 2 khẩu trang có thể tái sử dụng. Nhân viên cũng sẽ được cung cấp một tấm che mặt để tùy nghi sử dụng.

Nếu sự bùng phát Covid-19 xảy ra, các trường bị ảnh hưởng có thể chuyển sang học một phần trong lớp hoặc học tại nhà. Học sinh có triệu chứng Covid-19 sẽ được yêu cầu xét nghiệm và chỉ được phép quay lại lớp sau khi có kết quả âm tính.

Việc học trên lớp là không bắt buộc nếu phụ huynh thấy không an toàn. Tuy nhiên, phụ huynh cần cộng tác với nhà trường để xây dựng kế hoạch học tập tại nhà cho con em.

Manitoba

Ngày 30/7, chính phủ tỉnh bang Manitoba thông báo học sinh tiểu học sẽ quay trở lại trường toàn thời gian vào ngày 8/9, trong khi học sinh trung học có thể học trực tuyến, tùy thuộc vào khả năng của mỗi trường để thực hiện các quy định về giãn cách xã hội.

Các lớp học sẽ bố trí để đảm bảo khoảng cách vật lý, gồm cả việc sử dụng phòng đa năng. Trường hợp các yêu cầu về khoảng cách vật lý không thể được đáp ứng, học sinh sẽ được chia thành nhóm nhỏ. Giờ nghỉ trưa và giải lao sẽ được bố trí lệch nhau để giảm tắc nghẽn ở hành lang và khu vực chung.

Việc đeo khẩu trang sẽ không bắt buộc, nhưng giáo viên, nhân viên và học sinh được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe hàng ngày thông qua các câu hỏi sàng lọc và phải ở nhà nếu có bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19.

New Brunswick

Tại New Brunswick, việc học trên lớp sẽ là bắt buộc, nhưng sẽ khác nhau tùy theo cấp lớp của học sinh. Học sinh từ mẫu giáo đến lớp 8 sẽ đi học toàn thời gian trong các nhóm tối đa 15 em. Các nhóm đó sẽ tham gia lớp học, giao tiếp và vào trường cùng nhau, đồng thời phải duy trì khoảng cách với các nhóm khác.

Học sinh trung học sẽ tham dự các lớp tại trường cách ngày để giảm sĩ số lớp học. Tỉnh bang cũng hỗ trợ tài chính cho học sinh mua máy tính phục vụ việc học.

Nova Scotia

Tất cả học sinh ở Nova Scotia cũng sẽ trở lại trường vào tháng 9 với các giải pháp nâng cao sức khỏe và an toàn. Các lớp học sẽ được bố trí lại để tăng khoảng cách và giảm thiểu tiếp xúc với học sinh lớp khác.

Các sự kiện tập trung đông người sẽ không được tổ chức trong trường. Quán ăn trong trường sẽ giao thức ăn đến tận học sinh, và các em ăn trưa ngay tại bàn học.

Học sinh trung học sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang khi không thể thực hành giãn xã hội 2 m tại các nơi như hành lang và khu vực công cộng. Việc đeo khẩu trang trong lớp là không bắt buộc.

Saskatchewan

Vào tháng 6, tỉnh bang Saskatchewan ra thông báo học trên lớp sẽ tiếp tục trong năm học mới cùng với bộ hướng dẫn phòng ngừa Covid-19. Các sở giáo dục địa phương sẽ phải xây dựng kế hoạch vận hành trường học theo khung hướng dẫn này trình lên Bộ Giáo dục tỉnh bang xem xét trước khi ban hành.

Theo hướng dẫn của tỉnh bang, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được khuyến khích hạn chế tiếp xúc gần.

Sở Giáo dục thành phố Regina, thủ phủ tỉnh bang Saskatchewan, cho biết sẽ cung cấp các tấm chắn bảo vệ, máy lọc nước và thậm chí cả hệ thống lọc không khí cho năm học mới tùy theo số lượng giáo viên, nhân viên và học sinh tại các trường.

Quebec

Cũng với kế hoạch giảng dạy toàn thời gian trên lớp vào đầu tháng 9, tỉnh bang Quebec dự kiến chia nhóm học sinh từ tiểu học đến lớp 9, mỗi nhóm gồm 6 học sinh có thể tương tác với nhau mà không cần thực hiện giãn cách xã hội với nhau. Tuy vậy, học sinh trong nhóm phải duy trì khoảng cách 2 m với học sinh nhóm khác cũng như với giáo viên. Từng nhóm được bố trí các phòng học cố định, và giáo viên sẽ di chuyển giữa các phòng theo tiết học.

Học sinh từ lớp 10 đến 12 được tùy chọn học theo nhóm, toàn thời gian ở trường hoặc kết hợp tối thiểu 2 ngày ở trường và học trực tuyến.

Prince Edward Island (PEI)

Việc học toàn thời gian cũng sẽ tiếp tục trong năm học mới tại PEI. Giáo viên và nhân viên nhà trường sẽ được đào tạo các quy trình an toàn và sức khỏe trong lớp học để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Phụ huynh được khuyến khích tự đưa đón học sinh để giảm lượng học sinh đi xe buýt của trường. Thời gian đưa đón, cũng như giờ nghỉ giải lao và ăn trưa cũng sẽ được bố trí lệch nhau để hạn chế tiếp xúc.

Nếu cần thiết, sĩ số lớp học sẽ được giảm xuống để đảm bảo giãn cách xã hội và học sinh hạn chế tương tác trực tiếp với những bạn lớp khác.

Newfoundland & Labrador

Newfoundland & Labrador cũng ban hành kế hoạch của mở lại trường phổ thông toàn thời gian trong tháng 9 nhưng có thêm lựa chọn học trực tuyến hoặc kết hợp học trên lớp và trực tuyến nếu số ca Covid-19 tăng lên.

Các sở giáo dục địa phương sẽ có trách nhiệm xác định cách thức vận hành trường học phù hợp nhất với họ. Các sở cũng chịu trách nhiệm bố trí lớp học và không gian khác để duy trì khoảng cách vật lý, xây dựng quy trình an toàn vệ sinh và cách ly học sinh khi bị bệnh.

Theo một số kịch bản, Bộ Giáo dục tỉnh bang sẽ đặt mục tiêu giới hạn sĩ số lớp học khi rủi ro Covid-19 từ thấp đến trung bình. Học sinh từ mẫu giáo đến lớp 6, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và con em của những ngành thiết yếu sẽ được ưu tiên đến trường. Học sinh, giáo viên và nhân viên cũng sẽ được yêu cầu kiểm tra triệu chứng Covid-19 mỗi ngày trước khi đến trường.

Nunavut, Yukon và Northwest Territories

Nunavut là vùng lãnh thổ duy nhất tại Canada không có ca nhiễm Covid-19 cho đến nay. Các trường học tại đây sẽ mở cửa trở lại vào tháng 9 với một vài thay đổi về quy trình an toàn vệ sinh, với điều kiện không có ca nhiễm Covid-19.

Tại Yukon, các trường sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh cách vận hành để đáp ứng các hướng dẫn của tỉnh bang, bao gồm giữ khoảng cách vật lý và giảm sĩ số lớp học. Chi tiết về các quy trình an toàn vệ sinh sẽ được các sở giáo dục địa phương đệ trình lên chính quyền vùng lãnh thổ này trước tháng 9.

Vùng lãnh thổ Tây Bắc (Northwest Territories) đã hoàn toàn sạch bóng Covid-19. Các trường phổ thông sẽ hoạt động trở lại, nhưng giáo viên, nhân viên và học sinh sẽ phải kiểm tra triệu chứng Covid-19 mỗi ngày trước khi đến trường. Lớp học sẽ được bố trí lại dể hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần. Giờ nghỉ giải lao và ăn trưa của các nhóm học sinh sẽ lệch nhau và học sinh phải đeo khẩu trang khi đi xe buýt.

Đến ngày 5/8, Canada ghi nhận 116.884 người nhiễm nCoV, trong đó 8.945 người tử vong.

Theo vnexpress

 

Share.

Leave A Reply