Câu chuyện thú vị về học tập và kinh doanh tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Yêu thích, tò mò, hứng thú với Ice wine – loại rượu vang đá hết sức hấp dẫn đã giúp cho một doanh nhân đạt được thành công khi học tập và tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ loại rượu này ở Canada.

Canada đến với tôi khá tình cờ. Trong một lần tham gia hội chợ thực phẩm, tôi có dừng lại trước một quầy rượu giới thiệu đây là loại rượu làm từ những quả nho đóng băng và lên men tự nhiên. Tò mò không biết tại sao lại có thứ rượu kỳ lạ, không phải làm từ nho thường mà phải làm từ nho đóng băng tôi mới thử một ly nhỏ tại đây. Bạn biết không, vị của nó thực sự rất ngon. Chỉ vừa nhấp vào thôi, vị ngọt tự nhiên từ những quả nho lên men, vị cay nhẹ, vị thơm ngào ngạt hoà quyện trong từng giọt rượu. Và tôi đã quyết định đưa loại rượu đặc biệt này vào cửa hàng rượu nho nhỏ của tôi ở Hà Nội.

ruou-vang

Rượu vang đá ice wine được làm từ những trái nho đóng băng tự nhiên – Nguồn Internet

Quá trình kinh doanh tôi nhận thấy loại rượu này khá phù hợp với nữ giới vì phần đông những người mua là nữ, và bán rất chạy. Tôi đã quyết định không nhập qua đại lý hiện tại ở Việt Nam nữa mà làm một chuyến sang Canada để tìm nhà sản xuất trực tiếp và mình trở thành đại lý ở Việt Nam luôn. Tôi không muốn chuyến đi của mình chỉ là tìm đối tác mà sẽ kết hợp học luôn một khóa tiếng Anh giao tiếp để lấy kiến thức đàm phán với đối tác luôn.

Qua một số công ty tư vấn và tự tìm hiểu, tôi được biết ở vùng Niagara có nhiều nhà máy sản xuất ice wine chất lượng và đây là nơi cho những quả nho lý tưởng nhất nên tôi đã quyết định apply một khóa tiếng anh Effective Oral Communication mùa hè tại Cao đẳng Niagara. Thực sự học ở một môi trường giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng anh giúp tôi tự tin hơn rất nhiều. Tôi được hướng dẫn để rèn luyện khả năng nói chính xác và trôi chảy bằng cách tập trung vào xây dựng từ vựng, ngữ pháp, phát âm và các công thức cho các câu nói hàng ngày. Hơn nữa, lớp học của tôi cũng chỉ có 15 người , lại là những người ngoại quốc tương tự tôi nên việc tự ti vì không nói được tiếng anh hoàn toàn không có, giáo viên cũng thân thiện và hỗ trợ nhiệt tình.

niagara-college

Một góc khuôn viên của trường cao đẳng Niagara – Nguồn HTDH Canada

Các giáo viên ở đây biết tôi sang đây mục đích để tìm kiếm nhà cung cấp rượu và đàm phán để thành đại lý tại Việt Nam nên đã dành sự quan tâm đặc biệt để hướng dẫn cho tôi thói quen đàm phán của người Canada. Dù tôi có phiên dịch đi cùng nhưng nếu tôi chủ động trao đổi được, dù ít thì đối tác sẽ welcome hơn là tôi không nói được tí nào.

Tin tưởng điều đó, tôi cùng trợ lý phiên dịch đặt lịch và hẹn gặp các quản lý nhà máy, các công ty rượu vang trong vùng để đàm phán trao đổi. Tôi trình bày chủ yếu bằng tiếng Việt để bạn phiên dịch kia dịch lại, nhưng nhớ lại lời khuyên của cô giáo trong trường, tôi đã chủ động trình bày một phần dễ nói về việc lần đầu tôi uống rượu này như thế nào và vì sao tôi lại muốn thành đại lý ở Việt Nam. Và quả thực họ rất hào hứng để nghe tôi nói. Tất nhiên tôi cũng thật thà trao đổi là đang học một khóa tiếng anh trong cao đẳng Niagara khi sang đây để không lãng phí thời gian. Bạn biết không, khi tôi nói sai nhưng dám nói bằng tiếng Anh họ đã hưởng ứng và tặng cho tôi những tràng pháo tay khích lệ. Thế mới thấy người Canada cởi mở và thân thiện thể nào, ngay cả khi đang trao đổi về vấn đề công việc và hợp tác, quan trọng nhất là mình cần chân thành và thật thà.

Business people shaking hands after successful negotiations

Người Canada thể hiện sự thân thiện ngay cả khi đàm phán kinh doanh – Nguồn Internet

Buổi trao đổi hợp tác khá thành công và họ muốn qua Việt Nam xem cửa hàng rượu và hầm chứa rượu của tôi, và tất nhiên là tôi đồng ý ngay. Trước khi ra về, tôi không quên hỏi họ về các gợi ý nên đi đâu tại vùng Niagara này. Họ gợi ý tôi nên đến Niagara fall, kỳ quan thiên nhiên được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính là tìm đối tác, tôi tiếp tục tập trung vào học tiếng anh để tận dụng khoảng thời gian ít ỏi chỉ 8 tuần tại trường. Tất nhiên tôi vừa học vừa đi thăm thú những danh lam thắng cảnh tại Niagara vừa để du lịch, vừa để thực hành luôn vốn liếng tiếng anh đang được học. Đúng là học đi với hành luôn thì rất hào hứng và tôi chưa bao giờ thấy những buổi học tiếng anh của tôi hiệu quả như tại Canada cả.

Bây giờ khi đã sau 2 năm kể từ ngày tôi qua Canada, kỷ niệm về lần đầu khi sang Canada học tiếng Anh vẫn như mới hôm qua. Đối với tôi, sự lựa chọn tới một quốc gia sử dụng song ngữ Anh – Pháp với nhiều người nhập cư như Canada là một điều rất nên làm. Nếu ai hỏi tôi về chọn nơi nào để học tập, để du lịch thì tôi không ngần ngại trả lời ngay: Canada, sự lựa chọn số 1 cho bạn đấy, tin tôi đi.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hỗ trợ du học Canada

Share.

Leave A Reply