Chính phủ Úc công bố sách trắng về Châu Á

0

 

duhocucav492.png

 

SSDH – Chính phủ Úc vừa công bố Sách trắng đã được chờ đợi từ lâu với tiêu đề “Úc trong Thế kỷ Châu Á”, nhằm đưa ra các chiến lược giúp nước này phát triển mạnh mẽ trong 13 năm tới.

 

Tài liệu cho thấy hàng loạt các mục tiêu của quốc gia với tham vọng lớn lao là tăng tầm ảnh hưởng của Australia ở châu Á trong thập kỷ tới và cạnh tranh hiệu quả trong khu vực này.

 

Sách trắng cũng đặc biệt nhấn mạnh về giáo dục và thể hiện quyết tâm đưa Úc vào nhóm 5 quốc gia có hệ thống đại học hàng đầu với 10 trường vào top 100 trên thế giới. Ngoài ra, tất cả học sinh, sinh viên ở đây có thể học ngôn ngữ các nước châu Á trong đó ưu tiên nhất là tiếng Trung, Tiếng Hin-ddi, Indonesia và Nhật Bản.

 

Sách trắng nêu rõ, nền kinh tế Australia sẽ được tích hợp sâu hơn bởi các nước châu Á. Theo đó, quan hệ thương mại với khu vực này sẽ đạt ít nhất 1/3 GDP cả nước, tăng đáng kể so với mức 1/4 hiện nay. Và tối thiểu, 1/3 thành viên ban giám đốc của 200 công ty và các cơ quan liên bang hàng đầu của Úc là những người có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về châu Á.

 

Thủ tướng Julia Gillard cho hay chính phủ bà đã đề ra kế hoạch đầy tham vọng trong sách trắng để Australia phát triển vững mạnh hơn bằng cách tận dụng mọi cơ hội mà thế kỷ của Châu Á đưa lại. Đến năm 2025, Australia sẽ trở thành 1 trong 5 quốc gia có điều kiện giao dịch kinh doanh cởi mở nhất thế giới và với chiến lược tăng cường mối quan hệ ngoại giao, Úc sẽ tạo được dấu ấn lớn ở khu vực châu Á.

 

Ngoài việc đặt ra các nhiệm vụ cho chính phủ, Sách trắng đồng thời kêu gọi cộng đồng và giới doanh nghiệp đóng góp vai trò của mình nhằm giúp Australia đạt được mục tiêu lớn trong thập kỷ tới.

 

Bộ trưởng Tài chính Penny Wong cho biết trong một tuyên bố “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Úc sẽ cạnh tranh được ở mức tối đa có thể.

 

Tài liệu còn nhấn mạnh thêm sự cần thiết trong việc thu hút người nhập cư có trình độ và du học sinh đến từ các nước châu Á. Chính phủ đang mở rộng mạng lưới nhằm hỗ trợ hệ thống nộp visa trực tuyến, thị thực nhập cảnh nhiều lần và kéo dài thời hạn visa  đồng thời đang sắp xếp lại hệ thống thị thực sinh viên.

 

Chương trình nhập cư của Australia nắm đến 10 quốc gia trong đó 7 nước là thuộc khu vực châu Á bao gồm  Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Sri Lanka, Malaysia, Hàn Quốc và Việt Nam. Hiện nay số lượng du học sinh châu Á  chiếm đến 77% trong tổng số 550.000 du học sinh nước ngoài đến Úc học tập mỗi năm.

 

Lê Minh (SSDH)- Theo www.skynews.com.au

Share.

Leave A Reply