Chính sách visa của ông Trump không làm lùi ý chí du học Mỹ của sinh viên Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Việt Nam vẫn là một thị trường mở đối với các trường đại học, cao đẳng và trường nội trú tại Mỹ – những tổ chức ngày càng quan tâm đến tuyển dụng sinh viên quốc tế muốn du học Mỹ. Cũng giống như nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua cơn bão toàn cầu trong vài năm qua, những người trẻ tuổi vẫn tiếp tục du học ở nước ngoài với số lượng lớn, họ không cảm thấy nản lòng do Brexit, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hay các sự kiện chính trị xã hội khác.

du-hoc-sinh

Thực tế, Mỹ là quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng sinh viên Việt Nam – sau Nhật Bản – với hơn 30.000 sinh viên ở tất cả các cấp, chủ yếu là trong giáo dục đại học, theo SEVIS (tháng 6 năm 2017) theo bản cập nhật hàng quý của Numbers.

Việt Nam đã đưa Canada trở thành quốc gia thứ năm trong những quốc gia hàng đầu có số lượng du học sinh lớn đến Mỹ vào tháng 3 năm 2017.

Những xu hướng mới trong thời gian gần đây

Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà lãnh đạo giáo dục bậc cao để có được thông tin tốt nhất và đưa ra các quyết định sáng suốt về cách sử dụng các nguồn tài nguyên quý báu của họ trong việc tuyển dụng quốc tế.

Dưới đây một số bài báo và bài đăng blog cung cấp thông tin chính xác và cập nhật về các xu hướng gần đây ở Việt Nam.

Người Việt Nam vẫn có cái nhìn tốt về Mỹ, nhưng Trump lại là một câu chuyện khác (ngày 27 tháng 6 năm 2017, VnExpress International)

Bài viết này dựa trên cuộc khảo sát gần đây của Pew Research Center về những thiệt hại mà Tổng thống Donald Trump đã tạo ra cho Mỹ trên khắp thế giới.

Dưới đây là một phát hiện quan trọng của Việt Nam: “Sự sụt giảm trong xếp hạng đánh giá của Mỹ đang rất phổ biến. Chia sẻ của công chúng với một cái nhìn tích cực tới Mỹ đã giảm mạnh trong một loạt các quốc gia từ Mỹ Latinh, Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Xếp hạng đáng giá chỉ tăng ở Nga và Việt Nam. “

Trong khi Việt Nam không đánh giá cao Trump (điểm chung với người dân ở hầu hết các quốc gia), quan điểm của họ về Mỹ thực sự đã tăng từ 78% lên 84%, mức tăng cao thứ hai thế giới.

Con số này tăng lên 92% trong số những người trẻ tuổi từ 18-29 tại Việt Nam, có ý nghĩa rõ ràng đối với triển vọng tuyển sinh trong tương lai.

Có một số lý do có thể giải thích quan điểm tích cực của Việt Nam đối với Mỹ và người dân của họ:

1 – Một phản ứng chống lại Trung Quốc, kết quả của các mối quan tâm hiện nay về xung đột lãnh thổ trong và ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam.

2 – Một lý do lịch sử sâu xa hơn nữa có thể là quan điểm chính thức trong Chiến tranh Mỹ  tại Việt Nam (đó là ‘Chiến tranh Việt Nam’) là đó là một cuộc chiến giữa các chính phủ chứ không phải là các dân tộc, dẫn tới sự khác biệt về Việt Nam giữa Chính phủ Mỹ và người Mỹ.

3 – Thực tế là rất nhiều người Việt Nam, đặc biệt là ở miền Trung và miền Nam Việt Nam, có quan hệ gia đình ở Mỹ, chủ yếu là do hậu quả của những đợt di cư sau chiến tranh.

4 – Ảnh hưởng quyền lực mềm của Mỹ, bao gồm âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, hàng hoá và dịch vụ, vv . Ví dụ, 57% người trả lời của Việt Nam nói: “Tôi thích âm nhạc, phim ảnh và truyền hình Mỹ”.

Ở Việt Nam, nuôi dạy con tốt đồng nghĩa với một đứa trẻ toàn điểm A, cùng một bằng cấp của Mỹ (25 tháng 6 năm 2017, VnExpress International)

Đây là một bài báo về mong muốn của nhiều bậc cha mẹ về phương tiện giáo dục tốt nhất có thể cho con của họ, trong trường hợp này, tại Mỹ, như chứng minh những hy sinh về mặt tài chính và những hy sinh khác mà bố mẹ sẵn sàng cho con cái họ.

Tiến sĩ Phùng Xuân Nha, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã thừa nhận điều này trong một cuộc họp vào tháng 12 năm ngoái: “Cha mẹ Việt Nam có thể hy sinh tất cả mọi thứ, bán nhà cửa và đất đai của họ chỉ để cho con mình học hành.”

Tuyển sinh tại Việt Nam tăng 6%, theo báo cáo 6 tháng của SEVIS (26 tháng 6 năm 2017, Nhà giáo dục quốc tế tại Việt Nam)

Việt Nam là một trong số ít 10 quốc gia có nguồn gốc tốt nhất với số sinh viên được ghi danh theo năm, theo SEVIS tháng 6 năm 2017. Nó cũng gợi ý một số thay đổi khu vực tuyển sinh mà cũng có thể áp dụng đối với sinh viên Việt Nam.

Brexit và cuộc bầu cử tại Mỹ: Không có những ảnh hưởng ngắn hạn quan trọng đối với lợi ích của sinh viên Việt Nam (24 Tháng 6 năm 2017, Nhà giáo dục Quốc tế tại Việt Nam)

Mặc dù kết quả của cuộc khảo sát trực tuyến Hotcourse năm 2016 này của sinh viên Việt Nam đã phần nào chấm dứt, họ nhận những bằng chứng trong nước và rất phù hợp với kết quả nghiên cứu của Pew tại Việt Nam. Sự hứng thú học tập ở Mỹ đã giảm 9% vào năm ngoái, một trong những tỷ lệ giảm thấp nhất.

ACE đưa ra bản đồ quốc tế hoá chữ ký trên các báo cáo của trường Mỹ (ngày 14 tháng 6 năm 2017, Hội đồng Giáo dục Mỹ)

Trong cuộc khảo sát này mà Hội đồng Giáo dục Mỹ tiến hành mỗi năm năm, một trong những phát hiện quan trọng về Việt Nam là “58% kế hoạch tuyển dụng của người trả lời bao gồm các mục tiêu địa lý. Với mức lợi nhuận rõ ràng, ba quốc gia mục tiêu hàng đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Tiếp theo đó là bốn quốc gia khác, được xác định bởi 30-40% số người được hỏi: Hàn Quốc, Brazil, Nhật Bản và Ả-rập Xê-út. “

Các bài báo trên cho thấy tại sao các trường đại học Mỹ nên đưa Việt Nam trở thành quốc gia ưu tiên tuyển dụng sinh viên quốc tế và tại sao họ nên phát triển hoặc thay đổi chiến lược tuyển dụng trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt không giữa các tổ tại Mỹ mà còn từ các quốc gia khác.

Mặc dù có thể làn sóng tuyển dụng cuối cùng sẽ bị phá vỡ do các yếu tố nhân khẩu học và phát triển liên quan, chẳng hạn như lão hóa dân số và cải thiện chất lượng của hệ thống giáo dục đại học trong nước, ví dụ như nhu cầu về nghiên cứu ở nước ngoài sẽ tiếp tục tăng, các yếu tố chính trị và kinh tế là không lường trước được.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo UWNs

Share.

Leave A Reply