Chương trình cử nhân dạy bằng Tiếng Anh cho du học sinh tăng mạnh tại Châu Âu

0

Sẵn sàng du học – Theo một nghiên cứu chung trên 19 quốc gia, thập kỷ qua đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng bằng cử nhân tiếng Anh – English Teaching Bachelor (ETB) ở châu Âu vì chúng đã trở thành đặc điểm phổ biến ngày càng tăng của giáo dục đại học quốc tế.

Chương trình cử nhân dạy bằng Tiếng Anh cho du học sinh tăng mạnh tại Châu Âu

Chương trình cử nhân dạy bằng Tiếng Anh cho du học sinh tăng mạnh tại Châu Âu

Các nước có số lượng ETB được báo cáo cao nhất là Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan và Tây Ban Nha, trong khi Thụy Sĩ và Hà Lan chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các tổ chức giáo dục đại học cung cấp ETBs, theo sau là Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển, theo báo cáo của Hiệp hội Châu Âu về Giáo dục quốc tế và nền tảng nghiên cứu giáo dục toàn cầu StudyPortals. Hà Lan dẫn đầu cả về số lượng ETB và sự lan rộng của các chương trình như vậy trong các tổ chức giáo dục đại học. Rumani, Pháp, Ba Lan, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức, ngược lại, có tỷ lệ thấp nhất về  ETBs trong số các cơ sở giáo dục đại học.

Ban đầu chỉ giống như các bản dịch của các chương trình ngôn ngữ địa phương, ETB đã phát triển thành các chương trình riêng biệt phục vụ cho nhu cầu của một số lượng sinh viên đa dạng, theo báo cáo Các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh của trường đại học châu Âu, viết bởi Anna-Malin Sandström và Carmen.

Việc giới thiệu các bằng cấp dạy bằng tiếng Anh tại các trường đại học châu Âu đã trở thành một phần trong xu thế quốc tế hoá diễn ra sau khi hoàn thành Quy trình Bologna. Sự phát triển bắt đầu ở cấp độ sau đại học với việc giới thiệu các chương trình thạc sĩ tiếng Anh. Năm 2001, các phát hiện từ một nghiên cứu đã xác định được 725 chương trình thạc sĩ dạy tiếng Anh ở châu Âu, con số này đã tăng lên đến 2.389 trong năm 2007 và 8.089 vào năm 2014.

Bản báo cáo tự xem nó như là nghiên cứu đầu tiên để điều tra xem liệu ETBs đang trải qua một quỹ đạo tương tự và đang tăng cường quốc tế hóa. Sử dụng các dữ liệu từ StudyPortals và các cuộc phỏng vấn do Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Châu Âu hoặc EAIE thực hiện, họ đưa ra cái nhìn tổng quan đầu tiên về sự xuất hiện và tăng trưởng của các ETB ở Châu Âu.

Tổng cộng có 2.900 chương trình cử nhân tiếng Anh đã được xác định trong cơ sở dữ liệu StudyPortals ở 19 nước Châu Âu được nghiên cứu. Số lượng ETB trên mỗi quốc gia khác nhau từ 32 ETB ở Romania đến 545 ETB ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hạn chế, mục tiêu và thách thức

Báo cáo cũng khám phá những hạn chế, mục tiêu và thách thức của các chương trình này lên cấp cơ sở và cấp quốc gia.

Hạn chế: Không phải tất cả các chương trình đào tạo của ETB ở mọi trường đều phục vụ tốt cho sinh viên của họ, nguyên nhân bởi “họ vẫn còn phải vật lộn với vấn đề tiếng Anh và kỹ năng sư phạm quốc tế của giảng viên, một gợi ý cho thấy nhu cầu cần được đào tạo thêm trong lĩnh vực này”, báo cáo cho biết. Nhiều lớp học cũng “thiếu tính đa dạng, do đó hạn chế môi trường quốc tế và tiềm năng của ETBs”.

Mục tiêu : Những người trả lời phỏng vấn cho rằng các lý do chính để cung cấp chương trình ETBs là để quốc tế hóa trường đại học, giúp họ trở nên cạnh tranh, thu hút tài năng, chuẩn bị cho sinh viên khi bước vào một thế giới toàn cầu và đáp ứng sự thay đổi xã hội. Tác giả cho biết sự tiến bộ dường như đã được hiện thực hóa đối bởi các trường đại học hiện đang có vẻ ‘quốc tế’ hơn, có thêm nhiều sinh viên quốc tế và giảng viên, từ đó quốc tế hoá môi trường học tập .

Ba trong số năm lý do phổ biến nhất cho việc cung cấp ETBs – nhằm đáp ứng sự cạnh tranh ngày càng tăng, thu hút các tài năng quốc tế và chuẩn bị cho sinh viên trong nước trước một thế giới toàn cầu – cộng hưởng với những lý do quan trọng nhất để các trường đại học châu Âu quốc tế hóa. Theo nghiên cứu EAIE Barometer: Quốc tế hóa ở Châu Âu, những lý do chính để theo đuổi quốc tế hóa bao gồm chuẩn bị cho sinh viên đứng trước một thế giới toàn cầu (lý do thứ hai quan trọng nhất), thu hút thêm sinh viên quốc tế (thứ ba) và tăng tính cạnh tranh (thứ sáu). Các nhà nghiên cứu nói rằng: “ETBs có tiềm năng trở thành một phần của quá trình quốc tế hoá, cho phép các trường đạt được mục tiêu của họ. Tuy nhiên, lý do chính để quốc tế hoá, theo nghiên cứu EAIE Barometer là nâng cao chất lượng giáo dục được cung cấp”.

Thách thức: Một số người trả lời báo cáo rằng chất lượng giáo dục đã tăng lên do kết quả của ETBs trong khi những người khác đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục mà chương trình cung cấp. Các tác giả nói rằng điều này cho thấy nhu cầu nghiên cứu lĩnh vực này trong tương lai. Một vấn đề khác cần chú ý hơn nữa là sự tập trung của sinh viên quốc tế trong khuôn viên trường và trong lớp học. Một số người trả lời đã giải thích rằng nhiều sinh viên quốc tế tại cơ sở giáo dục đại học của họ không tự mình có những trải nghiệm quốc tế, trong khuôn viên trường hay trong lớp học.

Tương lai của các chương trình cử nhân dạy bằng tiếng Anh

Có hai diễn biến có thể xảy ra khi tìm hiểu về tương lai của ETBs. Thứ nhất, người trả lời phỏng đoán dự đoán nhu cầu về ETBs sẽ tăng cao hơn, và kết quả là, lượng chương trình được cung cấp cũng lớn và đa dạng hơn. Thứ hai, họ nhận ra sự cần thiết phải xác định các chương trình thích hợp mà trường đại học nổi trội để đáp ứng sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Các xu hướng khác được đề cập đến là sự tăng mạnh của các chương trình học kết hợp và chương trình học song bằng cử nhân, giáo dục song ngữ và nhiều luồng di chuyển của sinh viên khác nhau, với một sự thay đổi tiềm ẩn khỏi sự tập trung vào thế giới Anglo-Saxon, đặc biệt trong bối cảnh chính trị hiện tại.

“Do đó có vẻ như là tương lai có thể mang lại cả những thay đổi định lượng và định tính đối với các ETB. Đồng thời, như những cuộc thảo luận đang diễn ra về việc sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và quan hệ của nó đối với ngôn ngữ quốc gia và chất lượng giáo dục, một cuộc thảo luận gia tăng về giá trị của ETBs có thể được mong đợi khi đạt được một khối lượng quan trọng , “Báo cáo cho biết.

Hải Yến (SSDH) – Theo UWN

Share.

Leave A Reply