Chuyện chọn trường đi du học – đừng chỉ nhìn vào khía cạnh chuyên môn

0

Sẵn sàng du học – Nhiều sinh viên khi chọn trường để apply, chỉ có một tiêu chí duy nhất đó là trường phải được xếp hạng cao. Tức là uy tín trong các lĩnh vực học thuật của trường phải tốt. Du học là một trải nghiệm sống. Nó không chỉ đơn thuần là việc chuyển đến một ngôi trường mới cho dù bạn đã xác định rằng việc tiếp thu kiến thức là mục tiêu hàng đầu.


Chuyển đến một đất nước có mức sống chênh lệch lớn so với quê nhà, sống trong khu dân cư bạn không hiểu rõ và giao tiếp bằng một ngữ bạn không sinh ra đã biết. Những yếu tố như vậy có thể khiến bạn phải bận tâm rất nhiều và rất khó tin, nhưng bạn nên đưa chúng vào xem xét cả khi chọn trường để học.

City university vs campus univeristy

Đây là một trong những lựa chọn vô cùng quan trọng của bạn. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống cũng như trải nghiệm của bạn trong những năm tới.

City univeristy là các trường đại học tọa lạc giữa trung tâm thành phố, thường chỉ bao gồm các tòa nhà học xá mà không có khu nhà ở sinh viên. Theo học những ngôi trường này cho phép bạn hòa mình vào nhịp sống của những khu dân cư, bên cạnh đó việc di chuyển từ trường đến các địa điểm khác trong thành phố cũng tương đối thuận lợi. Song học ở các trường này đồng nghĩa với việc bạn phải thuê nhà trọ gần trường thay vì ở kí túc xá.

Khác với đó, các trường Campus university có khuôn viện rộng, giống như một thị trấn tự quản thu nhỏ, với khu nhà ở dành cho sinh viên, giảng đường và các cơ sở vật chất khác như thư viện, căngtin thậm chí là cả khu thể thao. Môi trường này sẽ phù hợp với những bạn muốn được hòa mình vào cộng đồng sinh viên, muốn có bạn cùng phòng để có cảm giác gần gũi, giống như gia đình.

Cộng đồng dân cư

Cho dù bạn chỉ cân nhắc chọn các trường đại học trong cùng một quốc gia thì việc trường của bạn tọa lạc tại thành phố nào, tiểu bang nào cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống du học sinh của bạn, bởi sự khác biệt xuất phát từ văn hóa. Mỗi cộng đồng dân cư ở các thành phố có đặc điểm riêng biệt. Nếu bạn yêu thích những thị trấn bình yên, gắn liền với thiên nhiên thì có lẽ những điểm đến du học tráng lệ và tấp nập như Paris hay New York sẽ không phải là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Chi phí sống

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định về trường đại học mà mình muốn theo học. Chi phí sống của các quốc gia nổi tiếng về du học như Úc, Mỹ, Anh, Canada hay Đức thường tương đối đắt đỏ so với mức sống ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự chênh lệch này cũng tồn tại ngay giữa chính các thành phố của từng quốc gia.

Ví dụ, các thành phố tập trung trường Đại học có gia thuê nhà cao nhất ở Đức có thể kể đến:

  • Munich: ít nhất 510 Euro cho 1 căn hộ 30qm
  • Stuttgart và Frankfurt: trung bình 13 Euro/qm và tối thiểu 390 Euro/căn hộ 30qm
  • Hamburg, Koeln, Heidelberg: 10-11 Euro/qm và 300-330 Euro/căn hộ 30qm
  • Leipzig, Bochum: 6,5 Euro/qm và 200 Euro/căn hộ 30qm.

Cuối cùng, quyết định về trường đại học để bắt đầu hành trình du học của bạn cần được đưa ra sau những sự cân nhắc kĩ lưỡng. Mặc dù mục tiêu hàng đầu khi đến với con đường này là để trang bị cho mình một bằng cấp chuyên môn thì điều quan trọng không kém vẫn là bạn phải được tận hưởng trải nghiệm đó.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply