Con số kỷ lục du học sinh quốc tế tại Hoa Kỳ nói lên điều gì?

0

SSDH – Số lượng sinh viên quốc tế theo học tại các trường Cao đẳng ở Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

 

Đối với một số trường, xu hướng này là có lợi vì nó giúp đẩy mạnh số lượng sinh viên nhập học cũng như các khoản đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng sinh viên quốc tế có thể đang “chen lấn” các ứng viên Hoa Kỳ để được ghi danh.

 

Sự biến đổi

 

Gần 1 triệu sinh viên quốc tế đến nhập học tại Hoa Kỳ chỉ trong năm học 2014 – 2015 đã trở thành con số kỷ lục trong 35 năm qua.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong năm học 2014 – 2015, lượng sinh viên quốc tế tới Mỹ du học tiếp tục tăng 10%, đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

 

Dưới đây là một góc nhìn về các dữ liệu lịch sử ghi nhận số lượng sinh viên quốc tế tại Mỹ.

 

Sinh viên quốc tế chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số sinh viên Hoa Kỳ, một con số chưa từng có từ trước tới nay và con số này cũng đang tăng lên nhanh chóng.

 

Con số kỷ lục du học sinh quốc tế tại Hoa Kỳ nói lên điều gì?

Biểu đồ về Số lượng sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ

 

Các sinh viên quốc tế thường đến từ đâu?

 

Cho đến nay,Trung Quốc đóng vai trò là nước có số sinh viên quốc tế lớn nhất. Kế đó, Ả Rập Sau- đi cũng được xem là “một thị trường cung ứng tiềm năng” các du học sinh quốc tế.

 

Những ngành học thu hút được đông lượng sinh viên nhất tại Mỹ là quản trị kinh doanh, kỹ sư công nghệ và khoa học máy tính. Đây là những ngành vốn là thế mạnh của Mỹ nhưng lại đang rất cần ở những nước đang phát triển.

 

Các trường là điểm đến lí tưởng nhất đối với sinh viên quốc tế nằm rải rác trên khắp nước Mỹ, từ New York đến California cho tới các tiểu bang Trung Đông Bắc Mỹ (vành đai công nghiệp), như trường ĐH New York, ĐH Nam California, ĐH Illinois, ….

 

Con số kỷ lục du học sinh quốc tế tại Hoa Kỳ nói lên điều gì?

Bảng xếp hạng các trường ĐH có số lượng sinh viên quốc tế lớn

 

Những tranh luận xung quanh

 

Các sinh viên quốc tế mang lại nguồn doanh thu cần thiết cho các trường học và các cộng đồng họ sinh hoạt, nhưng họ cũng mang đến những mối lo ngại về sự công bằng.

 

Ở những nơi như California, người ta lo ngại sự tràn vào của du học sinh nước ngoài đang lấy đi cơ hội vào học tại những trường hàng đầu của thanh niên nước Mỹ.

 

Đóng góp tài chính cho Chính phủ nước sở tại

 

Nước Mỹ đã cung cấp cho các sinh viên quốc tế kiến thức và kinh nghiệm. Ngược lại, những sinh viên này cũng mang không ít tiền đến cho nước Mỹ. Trong năm 2014, chỉ riêng việc thuê nhà, sử dụng các dịch vụ của sinh viên quốc tế đã mang về cho kinh tế Mỹ 30 tỷ USD(tương ứng với 600 nghìn tỷ Đồng). Bên cạnh đó, các sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp còn có thể ở lại Mỹ làm việc. Đây chính là nguồn cung cấp lao động dồi dào và chất lượng nhất trên thế giới cho các tập đoàn đa quốc gia tại nước này.

 

Nguồn tiền này đến từ đâu?

 

Trung Quốc chiếm gần một phần ba trong tổng số tiền chi tiêu của sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ cho học phí, lệ phí và chi phí sinh hoạt, chiếm ưu thế hơn hẳn nguồn thu từ du học sinh đến từ các nước khác.

 

Con số kỷ lục du học sinh quốc tế tại Hoa Kỳ nói lên điều gì?

Tỷ lệ phần trăm của tổng số đóng góp sinh viên quốc tế đến Hoa Kỳ

 

Nguồn: Graphics

Share.

Leave A Reply