Đại học hàng đầu Anh Quốc thất bại trong việc thu hút sinh viên nghèo

0

SSDH – Các trường đại học hàng đầu Anh Quốc đã thất bại trong việc thu hút các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể cũng như cung cấp hỗ trợ tài chính trước những tác động của tình trạng học phí cao ở quốc gia này. Theo một báo cáo từ Văn phòng phụ trách hội chợ tuyển sinh và Tổ chức tuyển sinh sinh viên Anh Quốc cho biết, có 20% thanh thiếu niên tiêu biểu có nền tảng khá giả đăng kí tuyển sinh vào các trường top đầu, nhiều gấp 6 lần so với 40% số lượng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Đại học hàng đầu Anh Quốc thất bại trong việc thu hút sinh viên nghèo

 

OFFA luôn theo dõi những nỗ lực của các trường đại học trong việc hỗ trợ sinh viên trước tác động của chính sách học phí ngày một cao hơn cũng thừa nhận rằng, các trường học đã tiêu tốn gần 240 triệu đô Mỹ (tương đương với 140 bảng Anh) để khuyến khích sinh viên nghèo đăng kí tuyển sinh trong năm học 2012-2013 khi mức học phí trung bình hàng năm ở Anh tăng gấp 3 lần lên tới 15.400 đô la Mỹ.

 

Nhìn chung, các trường đại học đã dành 2 tỷ đô la từ nguồn thu học phí và tài trợ của Chính phủ cho các hoạt động hỗ trợ sinh viên, trong đó chi 105 triệu đô cho công tác tiếp cận sinh viên, 51 triệu cho chương trình hỗ trợ tài chính và 82 triệu cho chương trình học bổng mới. 

 

Các trường đại học được phép thu học phí cao hơn nếu họ đã dành một tỉ lệ hợp lí trên tổng thu cho các hoạt động hỗ trợ và cấp học bổng nhằm thu hút sinh viên hoàn cảnh khó khăn theo học.

 

Ebdon – Giám đốc Tổ chức hội chợ tuyển sinh cao đẳng và đại học Anh quốc cho biết: Thu phí cao trong năm học 2012-13 khiến việc thu hút học sinh thu nhập thấp quan trọng hơn bao giờ hết đối với các trường đại học và cao đẳng để loại bỏ các rào cản đối với sinh viên tài năng muốn học thành công sự nghiệp học hành bậc đại học. Ý tôi ở đây là rào cản trong việc đăng kí tuyển sinh chứ không phải ám chỉ rào cản tài chính hoặc rào cản nhận hỗ trợ tài chính. Tôi cũng muốn nói về cách học sinh suy nghĩ – thật sai lầm – khi các em cho rằng học đại học không dành cho mình hoặc mình hoặc trường học sẽ không chào đón mình vì những bất lợi về văn hoá, xã hội hay trình độ ngăn cản mong ước của học sinh.

 

Vấn đề nằm ở đâu, chính là ở các trường đại học hàng đầu

 

Tỉ lệ nhập học chính thức cho thấy sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không được tư vấn về các khóa học đại học, tiến độ tăng số lượng học sinh nghèo tại các trường đại học tuyển chọn chậm hơn. Con số học sinh nghèo nhập học các trường hàng đầu gần đây chưa biến chuyển mặc dù các trường nỗ lực đầu tư đang kể các chính sách thu hút nhưng ông Ebdon cho là tỉ lệ đã đang bắt đầu thay đổi.

 

Dữ liệu của Cơ quan dịch vụ tuyển sinh đại học và cao đẳng Anh quốc UCAS cho thấy, đã có sự cải thiện số lượng sinh viên nghèo theo học đại học tại các trường có mức học phí cao từ năm học 2012-13 thể hiện sự sinh động tích cực trong bức tranh tranh tài vào các trường học hàng đầu học sinh nào cũng ưa chuộng.

 

Câu trả lời cho vấn đề này không đơn giản

 

Các trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh thường được biết đến với tên gọi nhóm trường Russell Group tin rằng, câu trả lời là không đơn giản như kiểu chỉ ném tiền vào giải quyết vấn đề và nhóm cũng lo ngại rằng việc thu hút học sinh cần dựa trên thỏa hiệp chặt chẽ trên kết quả học tập của các em học sinh. Có 20 trường trong số 24 trường thuộc nhóm The Russell Group tại xứ England đã chỉ trích cách tiếp cận sinh viên và cho rằng, những cải cách của Chính phủ “có nguy cơ tập trung quá nhiều vào các quy tắc và không đủ thực tế để giải quyết vấn đề thực sự” trong đó phải kể đến kết quả học tập không đạt chuẩn của học sinh tại trường.  

 

Việc đầu tư riêng lẻ của các trường đại học không thể giải quyết những nguyên nhân sâu xa hơn liên quan đến việc học hành chưa đạt chuẩn các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở trường và việc tư vấn chưa chuẩn cũng như những lời khuyên sơ sài cho các em học sinh trong việc chọn lựa những môn học tốt nhất ở trình độ level A và các khóa học đại học. Điều quan trọng nhất trong quá trình nhập học vào các trường đại học vẫn dựa trên thành tích và sự công bằng cho tất cả các thí sinh, bất kỳ quyết định tuyển sinh nào cũng đều phải duy trì các kết quả học tập tiêu chuẩn cao.”

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Universityworldnews

Share.

Leave A Reply