Đan Mạch và chính sách thu hút – giữ chân nhân tài quốc tế.

0

SSDH – Vừa qua, ba vị Bộ trưởng Đan Mạch bao gồm Bộ trưởng Bộ quản lý thuế Morten Ostergaard, Bộ trưởng Bộ Lao động việc làm Mette Frederiksen và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Sofie Carsten Nielsen đã trình bày kế hoạch mới của Chính phủ liên quan đến chính sách thuế, hệ thống cung ứng việc làm nhanh chóng và đơn giản hóa thủ tục nhập cư nhằm thu hút người nước ngoài có trình độ cao cũng như giữ chân các sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia không thuộc Châu Âu ở lại làm việc tại Đan Mạch sau khi tốt nghiệp. 

 

Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học khẳng định Tổ chức Nghiên cứu Phát triển Phân tích kinh tế Đan Mạch DREAM – đã phân tích rằng, nếu các chuyên gia nước ngoài ở lại làm việc tại Đan Mạch sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất cao, cứ 1.000 người ở lại sẽ tạo thêm từ 1.000 đến 1.500 việc làm.

 

Vì vậy, Chính phủ Đan Mạch đang đề xuất một loạt các biện pháp để thu hút và giữ người lao động nước ngoài có trình độ cao ở lại làm việc.

 

Đan Mạch và chính sách thu hút – giữ chân nhân tài quốc tế.

 

Những biện pháp của Chính phủ Đan Mạch

 

Nhanh chóng sắp xếp kế hoạch theo dõi các công ty đang có nhu cầu sử dụng lao động là chuyên gia nước ngoài.

 

Đơn giản hóa các lựa chọn thẻ xanh hiện tại cho người nhập cư đến Đan Mạch và sẽ tiến hành điều chỉnh nhiều hơn nữa các thủ tục nhằm hỗ trợ những lao động trình độ cao.

 

Quan trọng nhất đó là hạ thấp mức mức lương tối thiểu đánh thuế từ 70.600 Krone/tháng (tương đương 13.100 đô la Mỹ) xuống 60.600 Krone/tháng (tương đương 11.200 đô la Mỹ) và các chuyên gia nước ngoài không phải đóng thuế cao hơn 32%.

 

Cấp mã số cá nhân cho người lao động nước ngoài có trình độ cao sớm hơn để họ dễ dàng chuẩn bị cuộc sống mới ở Đan Mạch, mở tài khoản ngân hàng và tiếp cận hệ thống chăm sóc y tế công bằng cũng như các dịch vụ phúc lợi xã hội khác.

 

Hỗ trợ xây dựng các chương trình tiếp nhận – giữ chân lao động người nước ngoài tại các công ty Đan Mạch, chương trình theo dõi kiểm soát tốt hơn mức lương và điều kiện làm việc cho người nước ngoài làm việc tại Đan Mạch. Các doanh nhân nước ngoài muốn thành lập cơ sở kinh doanh với dự án khả thi sẽ có đủ điều kiện cấp giấy phép cư trú.

 

Khuyến khích các tiến sĩ và thạc sĩ quốc tế ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp, cấp Học bổng du học cho các sinh viên quốc tế tài năng học tập trong các lĩnh vực khác nhau, tiếp tục quốc tế hóa giáo dục sau trung học.

 

Thực hiện chương trình miễn học phí từ 45.000 đến 120.000 Krone/năm (tương đương 8.400 đến 22.300 đô la Mỹ) và cấp học bổng 8.826 Krone/ tháng cho những sinh viên quốc tế tài năng không đến từ các quốc gia Châu Âu.

 

Các chương trình hỗ trợ này sẽ bắt đầu vào năm 2015 cho 60 đến 65 sinh viên quốc tế được tuyển vào đại học Đan Mạch theo quy định của các trường đại học tham gia chương trình. Sẽ có nhiều nỗ lực nhằm mở rộng số lượng nguồn tài chính hỗ trợ thông qua các tổ chức giáo dục đại học.

 

Dự án quốc tế hóa đang diễn ra tại Đan Mạch

 

Bộ Khoa học và Giáo dục đại học đã thực hiện sâu rộng kế hoạch hành động này – giai đoạn hai của kế hoạch đang diễn ra theo hướng quốc tế hóa hơn các tổ chức giáo dục đại học Đan Mạch với 24 sáng kiến và 5 mục tiêu cụ thể, đó là:

 

  • Tất cả mọi bộ phận của hệ thống giáo dục đại học sẽ có một phạm vi quốc tế quan trọng.
  • Thu hút nhiều sinh viên quốc tế tài năng thông qua chương trình miễn học phí.
  • Đạt mục tiêu số lượng sinh viên quốc tế ngang bằng với sinh viên Đan Mạch.
  • Khuyến khích nhiều sinh viên quốc tế ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp
  • Sinh viên quốc tế sẽ có cơ hội việc làm như sinh viên Đan Mạch nếu ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

 

Theo con số thống kê, năm 2012 có 22.260 đăng ký theo học bằng cử nhân tại các cơ sở giáo dục đại học Đan Mạch, 11% so với năm 2011 và hiện nay, sinh viên du học quốc tế đã chiếm 9% trên tổng số học sinh Đan Mạch, trong đó, các quốc gia có tỉ lệ sinh viên đang học tại Đan Mạch lớn nhất là:

 

  • Na Uy (3.003 sinh viên)
  • Đức (2.164)
  • Romania (1.776)
  • Thụy Điển (173)
  • Lithuania (1.498)
  • Bulgaria (1.025)
  • Iceland (907)
  • Ba Lan (801)
  • Latvia (731) 
  • Trung Quốc (716).

 

Chính phủ Đan Mạch chắc chắn đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu đề ra nhưng dường như ở bất kỳ quốc gia nào thì việc làm vẫn là điều quan trọng nhất. Đan Mạch cũng vậy, phải tạo ra nhiều việc làm. Vì thế, đồng thời gian với cải tổ chính sách, Copenhagen đã thực hiện một cuộc khảo sát với 350 sinh viên quốc tế hỏi họ kiến thức đối với ngành công nghiệp Đan Mạch. Kết quả là hầu hết những người được hỏi cho hay, họ chẳng biết thông tin gì về ngành công nghiệp Đan Mạch. Tuy nhiên, mọi thứ còn ở phía trước, chính sách thay đổi đang thực hiện, Đan Mạch cũng sẽ là một điểm đến đầy hứa hẹn với các du học sinh tương lai trên khắp thế giới.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Immigrationnewstoday

Share.

Leave A Reply