Danh sách 10 ngành học đang ‘hot hit’ hiện nay

0

SSDH- Xếp hạng Đại học Thế giới QS theo Ngành học là một trong những cách dễ dàng nhất để khám phá trường đại học nào ở quốc gia của bạn và các nơi khác trên thế giới là tốt nhất cho môn học bạn đã chọn. Hãy cùng SSDH tìm hiểu về 10 nghành học đang hot hit hiện nay nhé !

  • Các môn khoa học và kỹ thuật nằm trong số các môn học phổ biến nhất trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS theo ngành học 2020
  • Nghệ thuật & thiết kế là ngành học duy nhất lọt vào top 10 kể từ năm ngoái
  • Bảng xếp hạng về ngành học năm ngoái đã nhận được hơn 11 triệu lượt xem trang

1. Kế toán & Tài chính

Một trong 15 ngành học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội & quản lý nằm trong bảng xếp hạng của chúng tôi, kế toán và tài chính là ngành học phổ biến thứ 10. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì đây là một trong những ngành được chú ý.
Đại học Harvard là trường đại học số một về ngành học này vào năm ngoái, mặc dù điều đó có còn xảy ra khi bảng xếp hạng năm nay được công bố hay không thì vẫn còn phải xem lại. Năm ngoái, tất cả 10 trường đại học hàng đầu đều đến từ Mỹ hoặc Anh.

2. Nghệ thuật & Thiết kế

Chín trong số mười ngành học phổ biến nhất trong năm ngoái vẫn giữ nguyên trong hai năm qua, nghệ thuật & thiết kế là ngoại lệ duy nhất. Ngày càng phổ biến trong năm qua, nghệ thuật & thiết kế đã đứng đầu vào năm 2020 bởi Trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia của Vương quốc Anh. Trong khi các ngành học khác có trong bảng xếp hạng được đánh giá qua bốn chỉ số, nghệ thuật & thiết kế chỉ được đo lường dựa trên hai chỉ số: danh tiếng của nhà tuyển dụng và danh tiếng về học thuật. Điều này là do đầu ra nghiên cứu không phải là khía cạnh cốt lõi của các chương trình nghệ thuật & thiết kế truyền thống.

3. Kiến trúc

Kiến trúc tiếp tục là môn nghệ thuật và nhân văn phổ biến nhất góp mặt trong bảng xếp hạng môn học. Xếp hạng năm ngoái do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), một trong ba trường đại học Hoa Kỳ lọt vào top 10, đứng đầu.

4. Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không & Sản xuất

Năm ngành kỹ thuật khác nhau được đưa vào bảng xếp hạng ngành học nhưng có một ngành được độc giả yêu thích đặc biệt là kỹ thuật cơ khí, hàng không và sản xuất đứng đầu.
Học tập là sự chuẩn bị đúng đắn duy nhất cho dành cho các ngành học kỹ thuật trong hàng không vũ trụ, công nghiệp ô tô và nhiều lĩnh vực khác. Tìm hiểu thêm về con đường sự nghiệp tiềm năng tại đây. Trường đại học tốt nhất trên thế giới về nghiên cứu kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo năm ngoái là Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), với bốn học viện khác của Mỹ cũng góp mặt trong top 10.

5. Luật

Không có gì ngạc nhiên khi thấy một ngành học khác trong danh sách này có địa vị nghề nghiệp cao và luật nói riêng luôn là ngành học thu hút sự quan tâm lớn của độc giả. Cho dù bạn đang cân nhắc học luật ở cấp đại học hay chuyển đổi luật ở cấp sau đại học, bảng xếp hạng ngành học có thể là một nguồn thông tin hữu ích.
Với thực tế là luật chung bắt nguồn từ Vương quốc Anh và đã lan rộng khắp thế giới nói tiếng Anh, không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng năm ngoái không có trường nào trong số 10 trường đại học hàng đầu về luật có trụ sở tại nơi mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức. Đại học Harvard được xếp hạng số một.

6. Kinh tế học & Kinh tế lượng

Khi chúng ta đối mặt với viễn cảnh về một cuộc suy thoái toàn cầu khác do đại dịch COVID-19, rõ ràng điều quan trọng là phải hiểu về cách hệ thống tài chính toàn cầu của chúng ta thực sự hoạt động. Một số khoá học giảng dạy tốt nhất về kinh tế hiện đang diễn ra ở Hoa Kỳ, thể hiện qua bảng xếp hạng ngành học của năm ngoái. Bảy trong số 10 trường đại học hàng đầu đến từ Mỹ, bao gồm cả trường đại học số một: Đại học Harvard.

7. Y khoa

Rất hiển nhiên, trong những năm vừa qua công việc quan trọng đã và đang được thực hiện bởi sinh viên tốt nghiệp y khoa, từ phát triển và thử nghiệm vắc-xin đến điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tuyến đầu. Sẽ luôn cần các bác sĩ và nhân viên y tế được đào tạo bài bản. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nhiều bạn quan tâm đến việc theo đuổi một bằng cấp về y học.
Cũng như một số ngành học khác được nêu trong bài báo này, Đại học Harvard được xếp hạng là nơi tốt nhất trên thế giới để nghiên cứu y khoa vào năm ngoái, trước các trường đại học Oxford và Cambridge.

8. Quản trị Kinh doanh & Quản lý

Nằm trong top ba, và các nghiên cứu về quản trị kinh doanh & quản lý đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của độc giả như một ngành học tiềm năng. Nếu dự định học lên thạc sĩ, bạn cũng nên tham khảo Bảng xếp hạng các thạc sĩ kinh doanh của QS năm 2021.
Trong khi xếp hạng ngành học cung cấp cho bạn ý tưởng về danh sách các trường đại học nào là tốt nhất trên thế giới cho ngành học nói chung (ví dụ: Đại học Harvard được xếp hạng số một vào năm ngoái), Bảng xếp hạng Thạc sĩ Kinh doanh QS so sánh các chương trình cấp bằng sau đại học. Ngoài ra, bảng xếp hạng tập trung đặc biệt vào năm chuyên môn: tài chính, quản lý, tiếp thị, quản lý chuỗi cung ứng và phân tích kinh doanh.
Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về nghiên cứu đại học hoặc tổng quan chung về của một trường đại học đối với kinh doanh và quản lý thì xếp hạng ngành học chắc chắn phải là điểm đến đầu tiên của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn biết thêm thông tin về các chuyên ngành sau đại học cụ thể trong kinh doanh thì hãy nhấp vào đây để biết thêm thông tin.

 9. Kỹ thuật & Công nghệ

Lĩnh vực kỹ thuật & công nghệ bao gồm sáu ngành khác nhau của kỹ thuật cũng như khoa học máy tính (xem bên dưới). Danh sách đầy đủ các môn học kỹ thuật & công nghệ như sau:

  • Khoa học Máy tính & Hệ thống Thông tin
  • Kỹ thuật hóa học
  • Xây dựng Dân dụng & Kết cấu
  • Kỹ thuật điện & điện tử
  • Kỹ sư cơ khí
  • Kỹ thuật khai thác và khoáng sản
  • Kỹ thuật Dầu khí

Với sự thống trị của ngành học này đối với gần như tất cả các môn học riêng lẻ trong lĩnh vực này, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) rõ ràng là trường đại học tốt nhất cho lĩnh vực chủ đề rộng nói chung.

10. Khoa học Máy tính & Hệ thống Thông tin

Môn học phổ biến nhất của chúng tôi trong năm qua là khoa học máy tính & hệ thống thông tin, có lẽ sẽ được kỳ vọng vì nó là một trong những ngành học phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Nếu bạn muốn làm việc trên công nghệ có tiềm năng thay đổi thế giới, từ trí tuệ nhân tạo đến big data, thì đây là ngành học dành cho bạn.
Không quá ngạc nhiên khi thấy Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đứng đầu bảng xếp hạng môn học năm ngoái, một trong sáu trường đại học Bắc Mỹ nằm trong top 10. Các tổ chức từ Châu Âu và Châu Á cũng góp mặt trong top 20, vì vậy bạn sẽ có thể tìm thấy một trường đại học hàng đầu gần bạn.

Liệu những vị trí đó có giống nhau trong năm nay không? Và những ngành này sẽ tiếp tục được yêu thích nhất với độc giả của chúng tôi? Kiểm tra Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS theo Chủ đề năm 2021 để tìm hiểu!

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply