Điểm danh 10 trường đại học đẹp nhất Vương quốc Anh

0

SSDH – Người ta thường nói: “Vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong mắt của kẻ si tình”, nhưng bạn sẽ khó có thể tìm thấy ai đó không thảng thốt trước vẻ đẹp của 10 trường đại học này tại UK!

Nhắc đến nơi có nhiều trường đại học mang phong cách cổ điển, Vương quốc Anh hẳn sẽ là nơi đầu tiên bạn nghĩ đến. Đây chính là nơi tọa lạc của một số trường đại học lâu đời nhất trên thế giới, nhiều trường trong số đó cũng được ưu ái lựa chọn làm địa điểm quay phim cho các bộ phim sử thi.

Dưới đây là danh sách top 10 trường đại học được mệnh danh đẹp nhất xứ sở sương mù với lối kiến trúc cổ xưa đan xen với nét đẹp đương đại. Nếu là du học sinh Anh bạn lên ngay kế hoạch khám phá nhé!

  1. Royal Holloway

Tọa lạc ở Egham, một thị trấn Surrey nằm giữa Windsor và Heathrow, Royal Holloway, University of London thường được ca ngợi là một trong những ngôi trường đẹp nhất trên thế giới. Tòa nhà chính Founder’s Building từng là trường học dành cho nữ sinh, hiện nay đã được tân trang trở thành nhà của một triển lãm nghệ thuật trưng bày bộ sưu tập tranh thời Victoria của Thomas Holloway, cùng với một nhà cầu nguyện, một phòng ăn và giảng đường lớn, một thư viện nghệ thuật và cả kí túc xá sinh viên. Các cột trụ và tòa tháp ở đây đều được xây dựng mô phỏng theo lâu đài Chateau de Chambord ở thung lũng Loire. Với khuôn viên rộng đến 135 mẫu đất cùng hàng trăm loài thực vật khác nhau, Royal Holloway trở thành một địa điểm quay phim lý tưởng và thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim nổi tiếng, ví dụ như Downtown AbbeyAdvengers: Age of Ultron.

10 truong hoc dep nhat nuoc anh

  1. University of Edinburgh

Được thành lập vào năm 1583 và kể từ đó đến nay, University of Edinburgh vẫn luôn lọt top những trường đại học đẹp nhất trên thế giới. Đây cũng là năm đánh dấu sự ra đời của lịch Gregorian – bộ lịch đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tòa nhà Georgian Old College bắt đầu được xây dựng vào năm 1789 và hoàn thành năm 1887, trở thành một trong những công trình biểu tượng của cả thành phố. Nơi đây cũng là nhà của School of Law và một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại mang tên Talbot Rice Gallary. Nếu kiến trúc vẫn không đủ để sinh viên phải trầm trồ, thì Arthur’s Seat – ngọn núi lửa “chết” cao 823 feet chắc hẳn sẽ là một điểm đến lý tưởng để du khách và sinh viên có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố.

Edinburgh University Old College Quad quad, after refurbishment.

Edinburgh University

  1. University of Oxford

Mặc dù năm thành lập của trường đại học vẫn còn là một ẩn số, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy hoạt động giảng dạy tại đây đã bắt đầu từ năm 1096, khiến cho Oxford trở thành trường đại học lâu đời nhất trong các nước nói tiếng Anh trên thế giới, cũng là một trong những tòa nhà đẹp nhất xứ sở sương mù. University of Oxford không có khuôn viên chính, thay vào đó bao gồm 38 trường đại học thành viên, các tòa nhà và nhiều cơ sở vật chất nằm rải rác khắp thành phố. Nói về các địa danh nổi tiếng của UK không thể không kể đến Radcliffe Camera – thư viện tân cổ điển thuộc khối thư viện Bodleian (còn được biết đến với tên gọi “The Bod”) lưu giữ bản sao của mọi đầu sách từng được in tại UK và Ireland. Ngoài ra cây cầu Than Thở (The Bridge of Sighs) cũng là địa điểm được xướng tên; mặc dù không hề được xây dựng mô phỏng theo Cầu Than Thở của Venice, hai cây cầu vẫn có những nét tương đồng đến kì lạ. Và nếu bạn muốn tìm một nơi thích hợp cho các chuyến dã ngoại ngày hè, đồng cỏ Christ Church Meadow và vườn Harcourt Arboretum rộng 30 mẫu chắc chắn là hai địa điểm bạn không nên bỏ qua.

university_of_oxford

[Tham khảo: 10 đại học tốt nhất châu Âu năm 2021]

  1. University of Cambridge

Trường đại học lâu đời thứ hai trong các nước nói tiếng Anh sau Oxford chính là University of Cambridge, ngôi trường này được thành lập bởi một nhóm học giả đã rời bỏ Oxford sau khi xảy ra tranh cãi với người dân địa phương. Trường đại học có 8 viện bảo tàng, 1 vườn thực vật và 31 trường đại học thành viên được xây dựng xuyên suốt từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 20. Mỗi công trình ở đây đều không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ tráng lệ mà còn cả những câu chuyện lịch sử của riêng nó. Nhà nguyện King’s College Chapel (được mệnh danh là một trong những ví dụ điển hình nhất của lối kiến trúc Gothic Anh thời kỳ cuối) và Bridge of Sighs (Cầu Than Thở) chính là hai trong những địa điểm yêu thích của Nữ hoàng Victoria.

The Bridge of Sigh at Saint John's College, Cambridge

The Bridge of Sigh at Saint John’s College, Cambridge

  1. Keele University

Keele University không những sở hữu một khuôn viên rộng lớn dọc vùng nông thôn xinh đẹp mà còn bao gồm cả Keele Hall – ngôi nhà nông thôn kiểu Anh thế kỷ 19 điển hình với màu gạch đỏ và tháp canh (từng là nơi sinh sống của gia đình Sneyd có truyền thống thương gia và bán vải). Nằm cách thị trấn Newcastle-under-Lyme, Staffordshaire 3 dặm, khuôn viên trường rộng tới 625 mẫu gồm đất công viên, hồ, suối, vườn ươm và nhiều lối đi bí ẩn. Vườn ươm lâu năm ở đây được ví như một bộ sưu tập thực vật khổng lồ của UK với vô vàn loài cây và hoa khác nhau. Điểm thu hút của Keele University còn nằm ở vẻ lộng lẫy và mộc mạc vốn có của ngôi trường, cùng với rất nhiều các cửa hàng, cơ sở y tế, nhà ở và cả khu thể thao.

keele_hall_reflect

  1. University of Glasgow

University of Glasgow chính là trường đại học lâu đời thứ 4 trong các nước nói tiếng Anh và là trung tâm của Thời kỳ Khai sáng Scotland thế kỷ 18. Ngôi trường được cấu thành bởi một số trường thành viên rộng lớn, với vẻ lộng lẫy kết hợp của kiến trúc Phục hưng Gothic và kiến trúc Thô mộc (Brutalism). Tòa nhà chính Gilbert Scott chính là ví dụ điển hình thứ hai của phong cách Phục hưng Gothic ở Anh sau Cung điện Westminster. Rất nhiều cột với rãnh trục và cổng vòm liên tiếp nhau tạo nên lối vào bảo tàng lâu đời nhất Scotland – Bảo tàng và Phòng trưng bày nghệ thuật Hunterian. Ngôi trường này còn sở hữu tới 90 công viên và vườn, đúng với cái tên Glasgow của nó (trong tiếng Gael, Glasgow có nghĩa là “dear green place”).

Cloisters, Main Building

Cloisters, Main Building

[Tham khảo: 6 địa điểm chơi đêm tại London chỉ với £10 dành cho du học sinh]

  1. Queen’s University Belfast

Bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vô vàn sàn nhà bằng đá cẩm thạch bóng loáng, những bức tượng cổ và tháp pháo trang trí công phu tại Queen’s University Belfast, ngôi trường lâu đời thứ 9 tại UK. Khuôn viên trường gồm có 300 tòa nhà, mỗi tòa đều mang nét đẹp của riêng nó. Tòa Lanyon Building, mở cửa vào năm 1849, chính là trung ương thần kinh và là thành tựu đáng tự hào của kiến trúc sư của Nữ hoàng, Sir Charles Lanyon. Chính ông đã thiết kế nhiều tác phẩm khác của Belfast như Belfast Castle, Crumlin Road Gaol và Customs House. Khuôn viên lịch sử xây bằng gạch đỏ nằm ở phía Nam Belfast, chỉ cách trung tâm thành phố nhộn nhịp 15 phút đi bộ, được đánh giá là địa điểm sinh sống hạnh phúc nhất tại UK theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh năm 2016.

The Quad and Cloisters, summer

The Quad and Cloisters, summer

 

  1. University of Greenwich

Trái ngược hoàn toàn với những tòa nhà chọc trời Canary Wharf ở phía sau, tòa nhà chính của University of Greenwich được thiết kế và xây dựng rất hoành tráng. Đúng với “hình ảnh của sự cân bằng giữa lịch sử và khoa học”, Greenwich tự hào khi có tới 3 trường học lịch sử, tòa lâu nhất mang tên Old Royal Naval College và trở thành một phần trường đại học vào những năm 1990. University of Greenwich cũng được UNESCO công nhận là di sản thế giới với lối kiến trúc Baroque do Sir Christopher Wren thiết kế (người cũng thiết kế St. Paul’s Cathedral) và nằm ngay cạnh bờ sông Thames. Đây cũng là một địa điểm quay phim nổi tiếng, xuất hiện trong các bộ phim như Four Weddings and a Funeral, Gulliver’s Travels, The Queen, Les MisérablesThe King’s Speech. Greenwich cũng có trường đại học thành viên tại Avery Hill, phía Đông Nam London, bao quanh bởi đất công viên, những tòa nhà gạch đỏ thời Edward tại Chatham Maritime, Kent.

greenwich_2

  1. University of Bristol

Được thành lập vào năm 1876, University of Bristol chính là một sự kết hợp tuyệt vời của kiến trúc di sản và đương đại, với rất nhiều công viên xanh, vườn và không gian mở lý tưởng cho các hoạt động dạo chơi và thư giãn. Ngôi trường được bao quanh bởi quảng trường Georgian cùng nhiều tòa nhà nổi tiếng với lối kiến trúc đương đại ở Clifton do Charles Dyer, George Oatley, Ralph Brentall và Charles Hansom thiết kế. University of Bristol nổi tiếng với phong cách kiến trúc Gothic, điển hình phải kể đến trần nhà của thư viện Bristol Law Library. Bên cạnh đó, thành phố cũng được biết đến với nhiều không gian giải trí (những bức tranh tường của Banksy có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu), những con đường vùng quê duyên dáng và cả cây cầu treo nổi tiếng của Brunel.

[Tham khảo: Nếu có dịp đặt chân tới London thì nhớ ghé qua 4 khu phố nghệ thuật độc đáo này]

The Wills Memorial Building house lit up for Welcome Week 2017

The Wills Memorial Building house lit up for Welcome Week 2017

  1. Cardiff University

Cardiff University là trường đại học tương đối trẻ so với các trường trong danh sách này, tuy nhiên ngôi trường này vẫn được đề cập đến bởi những tòa nhà tráng lệ điển hình. Đứng ở một trong các tòa Main Building, Bute Building và Glamorgan Building, bạn đều có thể nhìn thấy công viên Cathays ở vùng trung Cardiff. Hai bộ tượng đặt trước Glamorgan Building tượng trưng cho ngành hàng hải và khai thác than – hai nguồn mang lại sự giàu có cho Glamorgan. Bute Building được thiết kế theo phong cách tân cổ điển với 6 cột trụ La Mã cạnh lối vào tòa nhà.

cardiff_2

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply