Du học định cư Canada, các bước thực hiện kế hoạch.

0

SSDH – Hiện nay du học và định cư Canada trở thành một đề tài khá hot cho người dân Việt Nam mình. Sẵn tiện dạo này mình cũng có chút thời gian, nên mình cũng muốn chia sẻ cách lên kế hoạch và hướng dẫn cách thực hiện kế hoạch du học và định cư Canada.

du học dinh cu canada và ke hoach thuc hien

Việc từ bỏ một công việc tốt hoặc cuộc sống ổn định tại Việt Nam để bắt đầu lại từ đầu là không hề dễ. Mình đã từng ở vị trí đó nên rất hiểu cảm xúc của các bạn. Tuy nhiên, muốn thành công thì cần phải có sự đánh đổi. Ngày trước ở Việt Nam tổng thu nhập từ 2 công việc của mình khá tốt, nhưng mình vẫn từ bỏ để bắt đầu từ con số 0, vì vậy mình khuyến khích các bạn nếu có ý định thử sức mình thì hãy làm, và làm hết mình, cho dù kết quả thế nào cũng chấp nhận. Quan trọng nhất là phải có niềm tin vào bản thân.

Khi xác định được mục tiêu du học và định cư Canada, các bạn cần có một kế hoạch chi tiết về việc chọn trường học, ngành học và nơi muốn sống. Việc này khá quan trọng vì nếu chọn không đúng, sau này các bạn phải làm lại thì rất mất thời gian.

1. Chọn ngành học :

  • Các bạn nên lựa chọn trường và ngành học tùy theo background , sở thích và năng khiếu. Mình ví dụ các bạn có background kỹ thuật tại VN thì nên theo tiếp kỹ thuật bên Canada ( nếu các bạn vẫn còn yêu thích ngành các bạn đang làm). Lợi thế: dễ tìm việc và thăng tiến nhanh nếu các bạn có năng lực thật sự. Hoặc nếu các bạn có kinh nghiệm và kiến thức về Logistics –Supply Chain, các bạn vẫn có thể dễ dàng xin được việc sau khi ra trường vì cơ bản ngành này áp dụng những điều khoản và luật lệ quốc tế, nên không thay đổi nhiều khi làm việc tại Canada, chỉ khác ở hệ thống quản lý hải quan và một số thứ.
  • Nếu các bạn không còn yêu thích công việc hiện tại, đây cũng là thời điểm lý tưởng để chuyển ngành. Các ngành có thể kiếm việc dễ dàng với lương khá tốt gồm có: công nghệ thông tin, y tá, optician (kỹ thuật viên mắt kính), phân tích dữ liệu, thợ điện, thợ sàn gỗ, thợ xây dựng….

2. Chọn trường học:

  • Cao Đẳng: học phí 15-20k năm , tùy trường, tùy ngành . Đây là lựa chọn dành cho các bạn có ngân sách hạn chế, các bạn chỉ cần khoảng 30k là đủ để các bạn duy trì học hành và ăn ở trong năm đầu, sau đó vừa sang tìm việc làm thêm để kiếm tiền cho học phí năm 2 ( chỉ phù hợp cho các bạn học kỳ mùa thu Tháng 9, những kỳ học khác sẽ học rất nhanh và không được nghỉ hè, sẽ khó cho các bạn kiếm thêm tiền)
    Các trường cao đẳng tại Ontario gồm có: Seneca, Centennial, George Brown, Sheridan, Lambton… Các trường cao đẳng không có thứ hạng cụ thể như các trường Đại Học, các bạn cần xác định ngành học mình muốn rồi lựa chọn trường chuyên đào tạo ngành đó là tốt nhất.
  • Đại Học: học phí tầm 20-25k năm, trung bình học 4 năm như DH Việt Nam. Dành cho các bạn có điều kiện kinh tế khá tốt, nhưng đổi lại khi ra trường các bạn sẽ có tầm bằng tốt hơn. Đại Học bên đây cần thành tích học tập cấp 3 khá giỏi, IELTS 7.0 trở lên. Một số trường đại học có cung cấp học bổng, các bạn nên vào website trực tiếp của từng trường để tìm hiểu. Ontario có các trường nổi tiếng như: Guelph, York, University of Toronto, Ryerson, Brock….
  • Thạc Sĩ: lựa chọn học Thạc Sĩ cũng là một lựa chọn tốt cho các bạn có bằng Đại học Việt Nam, học phí tầm 25-70k/năm , tùy trường, tùy ngành. Tuy nhiên, để được chấp thuận học Thạc Sĩ ở Canada không phải dễ, điều kiên thường yêu cầu IELTS 7.5, Gmat 650 ( có ngành không cần), Đại học tốt nghiệp khá giỏi. Ưu điểm: bằng cấp cao, dễ thăng tiến, có nhiều lựa chọn cho việc định cư sau tốt nghiệp. Tuy nhiên, tốt nghiệp Thạc Sĩ hơi khó kiếm việc ở giai đoạn đầu, nhưng nếu kiếm được thì mức lương cũng không phải tệ.
    Hôm nay mình nói sơ bộ về ngành học và trường học cho các bạn có them ít thông tin, lần sau mình sẽ nói tiếp về nơi ở nhé.

SSDH (theo tác giả Le Thu Tran)

Share.

Leave A Reply