Định cư tại Canada hiện nay

0

SSDH- Sau vài năm tìm hiểu về các cơ hội định cư tại Canada thông qua các group Ấn Độ và Việt Nam, mình chia sẻ một số con đường để có được trường trú (PR) tại Canada. Hy vọng có thể cung cấp thêm thông tin giúp các bạn có cái nhìn tổng quát và có lựa chọn đúng cho bản thân. Bài viết chỉ nêu thông tin tổng quát, bạn cần tìm hiểu thêm để có các thông tin chi tiết hơn.

Xem thêm:

Chứng chỉ tiếng Anh PTE được chấp thuận cho đơn xin định cư Canada

Các trường đại học tốt nhất ở Canada về khoa học máy tính 2023

Những lưu ý khi Apply vào cao đẳng, đại học năm 2023 tại Canada

1. Tìm công việc (job) ở Canada -> Đi làm -> Nộp hồ sơ định cư thông qua Express Entry và PNP -> PR

+ Để đi làm hợp pháp tại Canada bạn cần có Work Permit (WP). Có 2 dạng WP chính là Closed Work Permit (chỉ được làm cho 1 employer duy nhất) và Open Work Permit (được làm cho bất kỳ employer nào).
+ Để nộp và nhận Closed Work Permit sang Canada làm việc, bạn cần có job offer + LMIA từ chủ lao động (employer) ở Canada. LMIA (Labour Market Impact Assessment) là xác nhận cho phép employer ở Canada được phép tuyển lao động từ nước ngoài.
+ Closed Work Permit thực tế thường phải trả phí thông qua các công ty môi giới. Chi phí cao, rủi ro lớn, vì phải phụ thuộc hoàn toàn vào employer. Nhiều trường hợp qua đến nơi thì employer không cần nữa.
+ Cả gia đình (con, vợ/chồng) đều đi cùng được.
+ Nếu bạn có vợ/chồng (Spouse) thì họ sẽ được cấp Open Work Permit, có thể tìm job và nộp PR thông qua EE và PNP.
+ Không tốn thời gian đi học.

2. Du học -> Tốt nghiệp -> Tìm công việc (job) ở Canada -> Đi làm -> Nộp hồ sơ định cư thông qua Express Entry và PNP -> PR

+ Cần có tiếng Anh. Học phí khoảng 15k/năm. Có thêm thời gian để thích nghi, hoà nhập với cuộc sống ở Canada.
+ Cả gia đình (con, vợ/chồng) đều đi cùng được.
+ Nếu bạn có vợ/chồng (Spouse) thì họ sẽ được cấp Open Work Permit, có thể tìm job và nộp PR thông qua EE và PNP.
+ Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ nhận được PGWP (Post-Graduation Work Permit) để đi làm hợp pháp tại Canada. Thời hạn PGWP tối đa 3 năm, chỉ cấp duy nhất 1 lần. Học chương trình 1 năm -> PGWP 1 năm, Học chương trình 2 năm -> PGWP 3 năm.
+ PGWP là 1 dạng Open Work Permit (được làm cho bất kỳ employer nào).
+ Phải tốt nghiệp các trường DLI (Designated Learning Institution) để được cấp PGWP.
+ Du học không trực tiếp giúp bạn có PR. Bạn cần tìm job và đi làm sau khi tốt nghiệp để nộp hồ sơ định cư thông qua Express Entry và PNP. Các kinh nghiệm đi làm trước khi tốt nghiệp thường không được tính khi xét định cư.
+ Nếu dự tính theo PNP của tỉnh nào thì nên đến học tại tỉnh đó vì PNP thường có nhiều ưu đãi dành riêng cho du học sinh đã tốt nghiệp tại đó. Ví dụ: SINP Students tính cả kinh nghiệm đi làm khi vẫn còn đang đi học.
+ Một số chương trình PNP, du học sinh có thể nộp sau khi tốt nghiệp mà không cần job ở Canada. Ví dụ: BC PNP International Post-Graduate stream

3. Kết hôn -> Làm hồ sơ bảo lãnh -> PR

+ Cần tìm người có PR/quốc tịch Canada
+ Không cần tiếng Anh, kinh nghiệm, trình độ học vấn,…

4. Đầu tư (start-up visa) -> mở công ty/doanh nghiệp ở Canada -> PR

+ Cần nhiều tiền, tiếng Anh CLB 5
+ Không cần tốn thời gian đi học, tìm việc.

Chương trình định cư

1. EE (Express Entry): Chương trình định cư chung cho cả Canada. Bao gồm 3 stream: CEC, FSW, FST. Đa số mọi người sẽ phù hợp với CEC và FSW.
+ CEC (Canadian Experience Class): Phải có kinh nghiệm làm việc ở Canada ít nhất 1 năm.
+ FSW (Federal Skilled Worker Program): có thể nộp trực tiếp từ Việt Nam, không yêu cầu job/kinh nghiệm làm việc tại Canada.
EE sử dụng hệ thống tính điểm chung gọi là Comprehensive Ranking System (CRS). Điểm càng cao thì cơ hội có PR càng lớn. Thông thường 2 tuần sẽ có đợt draw cho biết điểm tối thiểu. Gần nhất khoảng 490 điểm.
2. PNP (Provincial Nominee Program): Chương trình định cư tỉnh bang. Giúp các ứng viên đủ điều kiện có được PR khi đến sống và làm việc tại các tỉnh đó. Mỗi tỉnh có các điều kiện riêng.
+ Để biết yêu cầu cụ thể, các bạn Google: <tên tỉnh> + PNP. Ví dụ: SINP, OINP, AINP
+ Một số chương trình nhỏ trong PNP có thể nộp trực tiếp từ VN, không yêu cầu job/kinh nghiệm làm việc tại Canada. Ví dụ: SINP Occupation In-Demand
3. AIP (Atlantic Immigration Program):Chương trình định cư tỉnh bang dành riêng cho các tỉnh New Brunswick, Nova Scotia, Prince Edward, Newfoundland.
4. TR to PR (Temporary resident to permanent resident): đã dừng từ 5/11/2021. Không rõ khi nào mở lại.
Tác giả: Keith Han
Share.

Leave A Reply