Du học Đức: Những điều cần biết về chi phí học đại học

0

SSDH- Nếu bạn đang quan tâm đến việc học tập tại Đức, một trong những điều quan trọng nhất là xem xét tất cả các chi phí phải trả, bao gồm học phí, nhà ở, đi lại và các khoản phát sinh khác. Một lưu ý rằng giá cả và tỷ giá hối đoái tại thời điểm xuất bản có thể thay đổi so với hiện tại.

1. Học phí

Đức là một trong số ít các quốc gia cung cấp chương trình giáo dục đại học miễn phí, cùng với Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển. Do đó, sinh viên trong nước và quốc tế có thể học miễn phí, chỉ phải trả một khoản phí cho việc ghi danh, xác nhận và quản lý, thường không quá €300 mỗi học kỳ.

Tuy nhiên, kể từ năm 2017, sinh viên không thuộc EU phải trả tiền để học tại khu vực Baden-Wurttemberg, bao gồm các trường đại học Freiburg, Heidelberg, Hohenheim, Karlsruhe, Konstanz, Mannhein, Stuttgart, Tübingen và Ulm. Chi phí là €1.500 mỗi học kỳ cho văn bằng đầu tiên và €650 mỗi học kỳ cho văn bằng thứ hai. Ngoài ra, nhà trường cung cấp một số chương trình miễn giảm học phí dành cho cho sinh viên không thuộc EU đã đạt được trình độ đầu vào ở Đức, học viên đến từ các quốc gia thành viên Erasmus, đối tượng có hộ khẩu thường trú tại Châu Âu và những người tị nạn có quyền ở lại Đức. Các khoản phí này không được áp dụng cho văn bằng tiến sĩ.

2. Chi phí chỗ ở

Tiền thuê nhà sẽ chiếm phần lớn ngân sách của du học sinh, dao động từ €200 đến €360 mỗi tháng. Chi phí khác nhau tùy thuộc vào khu vực và hình thức thuê. Nhà ở cho sinh viên và căn hộ chung cư là những lựa chọn kinh tế nhất.

Đương nhiên, các thành phố lớn như như Berlin, Munich, Frankfurt sẽ có giá thuê cao hơn nhiều so với các thành phố nhỏ như Leipizig hoặc Hannover. Ở Berlin, chi phí đối với nhà ở tư nhân dao động từ €400 – €800 đã bao gồm hóa đơn.

3. Các chi phí thiết yếu khác

Chi phí sinh hoạt trung bình hàng năm ở Đức là €11,208 (bao gồm tiền thuê nhà, thực phẩm, giải trí, các tiện ích bổ sung…), mặc dù ở các thành phố lớn hơn, chi phí này có thể cao hơn. Bằng đại học ở đây kéo dài từ ba đến bốn năm, do đó sinh viên sẽ phải chi €33.624 trong toàn bộ chương trình học. Bên cạnh đó, du học sinh cũng dành ra khoảng €20-30 mỗi tháng cho đồ dùng học tập và tài liệu. Bạn có thể phải trả thêm nếu thời gian học bị kéo dài.

Trường hợp chính sách bảo hiểm y tế của nước sở tại không được công nhận ở Đức, sinh viên nên mua một hợp đồng bảo hiểm trong thời gian học tập (khoảng €110 mỗi tháng cho người dưới 30 tuổi và chưa từng học tại đây trong hơn 14 học kỳ và €166 mỗi tháng cho các đối tượng khác).

Truy cập Internet cũng bị tính phí khoảng €20- €30 một tháng và các tiện ích khác khoảng €200 mỗi tháng. Hóa đơn điện thoại dao động từ €10-30 hàng tháng.

Nếu đến từ bên ngoài Liên minh Châu Âu, du học sinh sẽ cần thị thực sinh viên để được học tập tại Đức, chi phí khoảng €75. Để đáp ứng các yêu cầu về thị thực, bạn sẽ cần chứng minh tài chính với khoảng €861 mỗi tháng hoặc €10,332 mỗi năm.

4. Phong cách sống

Sinh viên dự kiến sẽ chi tiêu trung bình €42 một tuần hoặc €170 mỗi tháng cho việc mua sắm hàng hóa. Một chiếc Big Mac có giá €4,60 và một bữa ăn trong nhà hàng có giá khoảng €10. Giá một vé xem phim rơi vào khoảng €12, trong khi một vại bia là €3,50 và một ly rượu là €3. Phí cho phòng tập thể dục hàng tháng khoảng €30 và vé biểu diễn, buổi hòa nhạc và sự kiện là khoảng €10.

5. Các nguồn hỗ trợ tài chính

Chính phủ Đức hỗ trợ cho học viên tới €670 mỗi tháng để trang trải chi phí sinh hoạt và học tập, theo chương trình BAföG. Công dân Đức và sinh viên từ các quốc gia thành viên EU/EEA có thể nhận hỗ trợ này nếu đáp ứng các tiêu chí.

Du học sinh cũng có thể tìm kiếm học bổng của Cơ quan Trao đổi Học thuật Đức (DAAD). Ngoài ra, các trường đại học cũng cung cấp các học bổng của riêng họ, vì vậy bạn nên liên hệ với nhà trường để nhờ cung cấp thông tin về vấn đề này

Nhiều chương trình giảm giá dành cho sinh viên tại đây. Khi xuất trình thẻ sinh viên, bạn có thể được giảm phí vào hồ bơi, bảo tàng, rạp hát, rạp chiếu phim và các địa điểm văn hóa khác.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply