Du học Đức sẽ tốn học phí từ năm 2017

0

SSDH – Đức từng được biết đến là quốc gia có chính sách miễn học phí cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên kể từ năm 2017, sinh viên muốn du học Đức sẽ phải đóng một khoản phí nhất định. Nếu bạn đang có dự định du học Đức thì nên tìm hiểu kỹ về sự thay đổi này thông qua bài viết dưới đây.

  du%20hoc%20duc.png

 

Thu học phí để chống thâm hụt ngân sách

 

Nói về lịch sử miễn học phí, bang Baden-Württemberg tại Đức là nơi tiên phong áp dụng chính sách này vào năm 2011. Đến năm 2014, tất cả các bang của Đức đều đồng loạt áp dụng chính sách trên.

 

Tuy nhiên, mới đây chính quyền bang Baden-Wurttemberg (BW) đã thông báo sẽ bắt đầu thu học phí của sinh viên quốc tế từ học kì mùa thu năm 2017. Quyết định này là một bước quan trọng trong việc nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách quốc gia. Ngoài ra, thông qua quyết định trên, chính quyền bang BW cũng mong muốn có thêm nguồn kinh phí để tiếp tục phát triển nền khoa học và nghiên cứu nhằm giữ vững danh tiếng của mình.

 

Thực tế, bộ Giáo dục của Đức thẳng thắn thừa nhận hiện tại không đủ khả năng để áp dụng chính sách miễn học cho tất cả mọi người. Mục tiêu trong năm 2017 của bộ Giáo dục Đức là bổ sung vào ngân sách 48 triệu euro.

  

Sinh viên quốc tế sẽ phải đóng bao nhiêu tiền?

 

Dựa theo chính sách mới, sinh viên quốc tế sẽ phải đóng 1,500 euro (khoảng 36 triệu đồng) mỗi học kì. Nếu đăng kí học văn bằng hai thì sinh viên chỉ cần đóng 650 euro (khoảng 15,5 triệu đồng) một học kì.

 

Một số đối tượng sau vẫn sẽ tiếp tục được miễn học phí:

  • Sinh viên quốc tế có chứng chỉ ứng tuyển vào trường đại học của Đức
  • Sinh viên quốc tế du học Đức thông qua chương trình Eramus
  • Sinh viên quốc tế định cư hợp pháp tại châu Âu
  • Những người tị nạn hợp pháp

  

Những trường đại học đầu tiên sẽ áp dụng chính sách này

  1. Universität Freiburg
  2. Universität Stuttgart
  3. Ruprecht-Karls-Universität Heidelberg
  4. Universität Konstanz
  5. KIT, Karlsruher Institut für Technologie
  6. Universität Mannheim
  7. Eberhard Karls Universität Tübingen
  8. Universität Ulm

 

Dự đoán vào một vài năm tới, chính sách mới này sẽ được áp dụng trên toàn nước Đức.

  

Những hệ lụy có thể lường trước

 

Về phía nước Đức, họ sẽ có nguy cơ mất một lượng du học sinh bởi chính sách thu học phí này. Thay vì du học Đức, sinh viên quốc tế có thể chọn học tại các quốc gia khác cũng miễn học phí như Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy. Điều đó cũng có nghĩa, nền giáo dục của Đức có nguy cơ trở nên bớt đa dạng hơn.

 

Về phía sinh viên quốc tế, cụ thể là du học sinh đến từ Việt Nam, nếu muốn du học Đức trong thời gian tới thì sẽ phải chuẩn bị tinh thần gánh nhiều áp lực về tài chính hơn.

 

Nguồn tham khảo: Independent, The pie news, Studying in Germany, University World News

 

Nguồn: Báo mới

 

Share.

Leave A Reply