Du học Đức và các câu hỏi thường gặp

0

Sẵn sàng du học – Hiện tại, ở Việt Nam việc du học Đức đã khá quen thuộc nhưng để được chấp nhận đi học tại quốc gia với nền giáo dục cao nhưng phí rẻ hoặc miễn phí sẽ có một số những yêu cầu khá khắt khe.

du_hoc_duc

Du học Đức và các câu hỏi thường gặp – Nguồn Internet

Bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi về nền giáo dục quốc gia này. Hãy tham khảo các câu hỏi dưới đây:

  1. Miễn phí hay thu phí ?

Điều này tùy thuộc vào cấp học, quốc tịch cũng như bang mà bạn sẽ chuyển đến sống. Trên thực tế, chính sách miễn học phí đã có sự thay đổi nhất định từ năm 2014, khi bang Baden –Württemberg công bố quyết định tái thu học phí đối với các sinh viên mới nhập học, đến từ nước ngoài nhóm EU, kể từ mùa thu năm 2017.

Nghĩa là điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến học phí của sinh viên đang theo học tại các trường trong bang. Mức học phí dự kiến là €1,500/kì, tức €3,000/năm (tương đương với US$3,300). Đối với sinh viên học hai bằng một lúc thì mức phí sẽ được giảm xuống là €1300/năm (~US$1,400).

Bạn có thể tìm hiểu kĩ lưỡng hơn về mức học phí ở Đức bằng cách truy cập vào đây.

  1. Đại học ở Đức cung cấp những tấm bằng nào?

Tất cả các đại học ở Đức đều có khả năng đào tạo cho sinh viên các tấm bằng được công nhận bởi quốc tế. Các khóa học A BA hay BSc (Bachelor of Arts/ Bachelor of Science) thường kéo dài 6 học kỳ tương đương với 3 năm. Đối với bậc Cao học, để được nhận một tấm bằng MA hoặc MSc Master of Arts / Master of Science, bạn phải tốn ít nhất từ một đến hai năm. Còn đối với Tiến sĩ nghiên cứu – PhD, thời gian hoàn thành là từ 2 đến 3 năm.

  1. Học Y ở Đức có gì khác?

Đối với ngành học này, bạn sẽ được hưởng chế độ miễn học phí ở bất kì trường đại học công nào trên lãnh thổ nước Đức. Tuy nhiên, một trong những điều kiện tiên quyết chính là bạn phải sử dụng thành thạo cả hai ngôn ngữ: tiếng Đức và tiếng Anh.
Chương trình đạo tào ngành Y ở đây không được phân thành hai cấp là Cử nhân và Cao học như ở Mỹ hay Anh mà bạn sẽ theo học liên tục trong vòng 6 năm 3 tháng để hoàn thiện tấm bằng của mình.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về yêu cầu đầu vào đối với chuyên ngành này tại đây.

  1. Yêu cầu đầu vào Đại học ở Đức bao gồm những tiêu chuẩn gì?

Thường thì các chứng chỉ cho phép bạn theo học Đại học ở nước sở tại cũng sẽ giúp bạn đủ tiêu chuẩn để apply vào Đại học ở Đức. Hãy truy cập vào ĐÂY để chắc rằng chứng chỉ hoặc bằng cấp mà bạn sở hữu được công nhận tại Đức.

Nếu chứng chỉ của bạn không được công nhận, thì bạn hoàn toàn có thể khắc phục điều này bằng cách theo học một khóa Dự bị, sau đó tham gia kì thi đầu vào Feststellungprüfung. Bài kiểm tra này sẽ bao gồm những kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà bạn hướng đến khi chính thức vào Đại học.

Bên cạnh các yêu cầu cơ bản về bằng cấp và ngôn ngữ, bạn cũng phải đáp ứng những yêu cầu riêng của từng trường cũng như ngành học mà mình nhắm tới. Các yêu cầu này thường được đề cập cụ thể trong bảng thông tin trên website của trường.

  1. Tôi có cần biết nói tiếng Đức không?

Ngôn ngữ chính được sử dụng ở Đức là tiếng Đức. Chính vì thế sẽ thuận tiện hơn nếu bạn có thể giao tiếp cơ bản bằng ngôn ngữ này.

Đối với sinh viên theo học các chương trình giảng dạy bằng tiếng Đức, sở hữu một trong các chứng chỉ như the DSH (German Language University Entrance Examination for International Applicants), TestDaF (Test of German as a Foreign Language), GDS (Goethe Institut German Language Diploma) hay DSD (German Language Diploma of the Standing Conference of the Minister of Education and Cultural Affairs, Level II) là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng thành tạo tiếng Đức thì vẫn có rất nhiều chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh cho bạn lựa chọn. Nếu bạn không đến từ một nước nói tiếng Anh thì có thể bạn sẽ được yêu cầu cung cấp kết quả TOEFL hoặc IELTS.

  1. Nộp hồ sơ vào Đại học ở Đức diễn ra như thế nào? 

Thông thường các tài liệu bạn được yêu cầu cung cấp bao gồm:

  • 1 bản copy công chứng bằng tốt nghiệp Trung học và các chứng chỉ liên quan bằng ngôn ngữ nước bạn
  • 1 một bản dịch học bạ
  • 1 ảnh hộ chiếu
  • 1 bản copy hộ chiếu
  • Chứng chỉ công nhận trình độ ngôn ngữ

Đối với hầu hết các đại học ở Đức, quá trình nộp hồ sơ cho học kì mùa đông bắt đầu vào đầu tháng 5 và kết thúc vào giữa tháng 7. Nếu bạn muốn bắt đầu vào kì học mùa hè thì quá trình này sẽ bắt đầu vào đầu tháng 12 cho đến giữa tháng 1. Bạn sẽ được nhận giấy báo trúng tuyển hoặc từ chối của các trường sau hạn chót khoảng một đến hai tháng. 

  1. Tôi có cần xin visa sinh viên trước khi ứng tuyển hay không?

Việc xin visa để được quyền tham gia vào quá trình ứng tuyển tùy thuộc vào quốc tịch của bạn. Nếu bạn đến từ các nước thuộc EU, EEA hoặc các nước bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland bạn không cần có visa trước khi nộp hồ sơ. Việt Nam không nằm trong danh sách các nước mà sinh viên được apply vào Đại học ở Đức trước khi có visa sinh viên. Chính vì thế điều này đồng nghĩa với việc bạn phải xin visa như một thủ tục tiên quyết trước khi gửi đi hồ sơ của mình.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về quá trình xin visa ở Đức, bạn có thể truy cập vào link này.

  1. Tôi có thể học ở trường Đại học nào của Đức?

Có tới 42 trường Đại học của Đức lọt vào top các trường đại học hàng đầu theo QS World University Ranking. Nếu bạn muốn được hòa mình vào môi trường đông đúc, hãy nghĩ đến việc theo học tại thành phố Munich hoặc Berlin. Cả hai cái tên này đều nằm trong top 10 thành phố tuyệt vời nhất dành cho sinh viên theo QS Best Student Cities.

  1. Sự khác biệt giữa một trường đại học và một fachhochschulen?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa một tấm bằng fachhochschulen và một tấm bằng Cử nhân hay Thạc sĩ chính là chương trình fachhochschulen tập trung vào việc thực hành nghề sau khi tốt nghiệp của sinh viên hơn là cung cấp những kiến thức chuyên sâu mang tính học thuật.

Fachhochschulen thường cung cấp các khóa học trong các lĩnh vực bao gồm kỹ thuật, khoa học tự nhiên và quản trị kinh doanh.

  1. Có học bổng nào hỗ trợ chi phí sinh hoạt hay không?

Mặc dù học phí được miễn ở phần lớn đại học công của Đức, bạn vẫn cần phải tự mình trang trải sinh hoạt phí.

Chính vì thế để hỗ trợ sinh viên trong phương diện này, các trường đại học cũng như các tổ chức giáo dục và Chính phủ đã cung cấp học bổng cho sinh viên để chi trả khoản phí này. Có thể kể đến một số quỹ hỗ trợ như DAAD hoặc European Commission’s Erasmus+ scheme.  Để tìm hiểu cụ thể hơn về một số học bổng chung và học bổng chuyên ngành tại Đức, bạn có thể xem danh sách này.

  1. Tôi có thể sống ở đâu khi theo học tại trường?

Hầu hết các trường đại học ở Đức không cung cấp kí túc xá cho sinh viên. Điều này có nghĩa là bạn phải tự tìm nơi ở cho mình. Trái ngược với mức học phí 0 đồng, tiền thuê nhà ở Đức thường tương đối tốn kém.

Một căn hộ riêng là sự lựa chọn đắt đỏ nhất, khoản phí bạn phải chi trả thường là 350-400 USD (~ US $ 300-340) một tháng. Giá thuê nhà chung rõ ràng sẽ rẻ hơn khoảng 250-300 € (~ 210-250 USD) một tháng, trong khi nhà ở của sinh viên lại rẻ hơn khoảng 200-250 EUR (khoảng US $ 170-210) một tháng.

  1. Tôi có thể vừa làm vừa học không?

Có, bạn có thể. Nếu bạn là một sinh viên toàn thời gian đến từ các nước ngoài EU, bạn chỉ được làm việc tối đa là 120 ngày và 240 nửa ngày mỗi năm. Trước khi bắt đầu công việc, bạn cũng cần nhận được sự cho phép của trường và chính phủ.

  1. Tôi có thể ở lại Đức sau khi tốt nghiệp hay không?

Có. Sau khi hoàn thành tấm bằng của mình, giống như rất nhiều sinh viên quốc tế, bạn có thể xin được định cơ tại đất nước này và phải tìm kiếm một công việc trong vòng 18 tháng. Nếu bạn tìm được một công việc trong khoảng thời gian này, bạn cần chắc rằng mình đã gia hạn visa, giấy phép định cư hoặc giấy phép lao động để được sống tại đây một cách hợp pháp.

Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn tại đây.

Ánh Dương (SSDH) – Theo topuniversities.com

Share.

Leave A Reply