Du học Mỹ: Nên học trường ở vùng nông thôn, thành thị và ngoại ô.

0

SSDH – Đi du học Mỹ ai cũng hiểu là cả quãng thời gian tiêu tốn nhiều tiền của và tâm sức với ước mong sau này có sự nghiệp tươi sáng. Do đó, việc chọn trường học thích hợp, bạn còn muốn biết vị trí trường ở nông thông, ngoại ô hay thành thị. Hãy tìm hiểu cùng SSDH nhé.

du-hoc-my-nen-chon-trương-o-nong-thon-thanh-pho-ngoai-o

Một số người Việt Nam mình vẫn còn tâm lý cái gì ở dưới quê cũng không bằng những thứ ở thành phố nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc suy xét chọn trường học ở Mỹ.

Bài viết dưới đây của anh Khương Nguyễn – cựu du học sinh Mỹ hiện công tác trong ngành giáo dục, có hiểu biết sâu về hệ thống giáo dục Mỹ. Anh Mình liệt kê dưới đây một số trường ở vùng nông thôn như Cornell University, Dartmouth College, Amherst College, Williams College, Williams College, Carleton College.

  • Hai trường đầu tiên thuộc nhóm Ivy League, tức ngang hàng với các Harvard, Princeton, Yale.
  • Amherst và Williams thì mỗi năm thay phiên nhau xếp hạng 1 và 2 trên bảng xếp hạng của US News.
  • Carleton đứng trong top 10 các đại học khai phóng của Mỹ. Tất cả đều nằm ở vùng đồng không mông quạnh, bao quanh bởi cánh đồng bắp trải dài đến chân trời, phải lái xe ít nhất một tiếng để đến một thành phố lớn.

Cho nên Mình nhấn mạnh rằng bối cảnh, vị trí địa lý của trường ít khi ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nhé. Mặc dù vậy, học ở các trường nông thôn, thành thị, và ngoại ô sẽ có một chút khác biệt trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, và quá trình tìm thực tập. Ở cấp đại học, Mình học ở một trường ở vùng nông thôn (Wabash College), khi lên cao học, Mình đến một trường ở một thành phố (University of Notre Dame). Nên Mình trình bày dưới đây sự khác biệt của các loại trường này, cùng với một số ví dụ của bản thân. 

Trường ở vùng nông thôn (?????)

Mình định nghĩa nông thôn là các khu vực với ít hơn 30.000 dân. Ví dụ như thành phố Crawfordsville, nơi Wabash College tọa lạc, chỉ có khoảng 15.000 dân, tức bé hơn một cái phường ở Sài Gòn. Hầu hết tất cả các đại học khai phóng ở Mỹ đều nằm ở vùng nông thôn, vì đấy cũng là một trong những triết lý của giáo dục khai phóng: sinh viên tìm đến một môi trường nhỏ, thân thiện, gần gũi để tập trung đào tạo bản thân và học hỏi lẫn nhau, từ giáo sư và các sinh viên khác, tránh sự cám dỗ của môi trường thành thị. Kiểu giống như mình lên núi luyện chưởng, sau bốn năm xuống núi hoành hành khắp giang hồ.

Điểm lợi của trường ở vùng nông thôn nằm ở việc phần lớn thời gian học ở đấy, bạn sẽ chủ yếu tương tác với các sinh viên và giáo sư, tạo một mối quan hệ gắn bó. Những đại học này tổ chức rất nhiều sự kiện trên khuôn viên trường. Trong tuần thì có các hoạt động câu lạc bộ, cuối tuần thì mình có thể đi xem các trận đấu thể thao. Khi học ở Wabash, từ đầu học kì đến gần cuối học kì, Mình nhận thấy tuần nào trên trường cũng tổ chức một cái gì đó. Chỉ đến hai tuần cuối cùng của học kì, khuôn viên trường bớt náo nhiệt hơn vì mọi người lo ôn thi.

Bên cạnh đó, trường cũng sẽ thuê các ban nhạc nổi tiếng đến để biểu diễn mỗi học kì hoặc mỗi năm. Vì bạn ít phải ra ngoài trường để giải trí, bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều tiền cho mảng này. Trong khuôn viên trường hoặc trong cái thị trấn luôn có cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị, nên mình không phải lo về việc không có chỗ để mua các nhu yếu phẩm. Ngoài ra, bạn cũng ít khi phải lo lắng về vấn đề tội phạm như ở khu thành thị, vì dân cư ở dưới quê thưa thớt hơn.

Điều bất lợi bao gồm phương tiện di chuyển hạn chế. Xe buýt trong khu dân cư hoặc Uber gần như không tồn tại. Đôi khi ở một số nơi, mình có thể dùng xe lửa hoặc xe buýt đường dài để đến một thành phố lớn khác, nhưng nhiều lúc nó không hoạt động thường xuyên. Nên nếu mình không có xe hơi riêng thì sẽ khá bất tiện. Học ở trường vùng nông thôn cũng có nghĩa bạn sẽ ít có cơ hội thực tập ở khu vực bạn ở, vì ít dân thì ít doanh nghiệp. Nên mùa hè bạn thường sẽ phải đến một thành phố khác để làm thực tập. Ngoài ra, bạn nào thích đi bar hoặc night club thì chúc may mắn, vì ở mấy khu này không có đâu. Thực ra các điểm yếu này không phải không có cách khắc phục.

  • Thứ nhất, về phương tiện di chuyển, bạn có thể nhờ các bạn trên trường chở mình đi. Ngày xưa bạn Mình đèo Mình đi khắp nơi.
  • Thứ hai, khoa tư vấn nghề nghiệp (career service) của trường sẽ mời các nhà tuyển dụng, các công ty đến trường thường xuyên để tuyển sinh viên cho thực tập hè, cũng như các công việc toàn thời gian. Bạn chịu khó network, cải thiện résumé thì sẽ tìm được, không có vấn đề gì cả. Cả ba mùa hè ở Wabash, Mình đều tìm được thực tập nhờ làm việc chặt chẽ với trung tâm tư vấn nghề nghiệp của Wabash.
  • Thứ ba, bạn có thể thay thế việc đi bar bằng cách tham gia các hoạt động trên khuôn viên trường.

?rường ở khu vực thành phố (?????)

Ở môi trường thành thị, điểm lợi lớn nhất là bạn sẽ có thể tận hưởng đủ loại thức ăn, thức uống, và các lựa chọn giải trí khác nhau. Hồi học ở Notre Dame, Mình từng đi ăn đồ ăn Việt Nam, Hàn, Tàu, Mễ, etc và đi coi phim, chơi bowling, đi bar, cũng như đi chợ châu Á, vì những thứ này hiện diện ở hầu hết các thành phố lớn ở Mỹ. Ngoài ra, các thành phố lớn cũng có hệ thống phương tiện công cộng tốt, nên mình không phải sở hữu xe để đi đây đi đó. Nhưng nếu bạn mua xe, bạn có thể gặp khó khăn khi tìm chỗ đậu xe hoặc phải tốn khá nhiều tiền cho phí đậu xe. Quan trọng nhất, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để tìm thực tập và công việc sau này. Ví dụ hôm nay nhà tuyển dụng báo phỏng vấn, hôm sau bạn có thể dễ dàng bắt Uber đến công ty, trong khi ở một môi trường nông thôn, quá trình này sẽ đòi hỏi sự chuẩn bị hậu cần kĩ càng hơn.

Điểm bất lợi lớn nhất là giá cả vật chất ở thành phố cao hơn, đặc biệt là tiền thuê nhà khi bạn chuyển ra ngoài sống. Một số trường chỉ cho phép sinh viên năm nhất hoặc năm hai ở ký túc xá, các sinh viên năm sau phải chuyển ra ngoài, hoặc nếu muốn ở lại thì phải cạnh tranh với các sinh viên mới để lấy được phòng. Ngày xưa Mình đi thăm bạn Mình học ở Washington University in St. Louis, ở thành phố St. Louis bang Missouri. Bạn này ở chung với hai người khác, trong một chung cư nhỏ, ngủ ở phòng khách và dùng một tấm chắn để phân cách không gian. Sống thế để tiết kiệm, nhưng Mình trông mà thấy nản. Và nếu bạn học ở New York hoặc San Francisco thì chúc may mắn tìm được chỗ rẻ để sống nhé.

Sống ở thành phố lớn thì mật độ tội phạm cũng cao hơn. Nhưng thường khuôn viên đại học bảo vệ học sinh rất sát, và thuê cả một đội ngũ cảnh sát riêng (campus police) để đi tuần hàng ngày, nên an ninh trong trường tương đối tốt. Ví dụ, University of Chicago và University of Southern California nằm ở những khu vực được coi là khá nguy hiểm lần lượt ở thành phố Chicago và Los Angeles. Nhưng vì an ninh chặt, nên bối cảnh của UChi và USC không bao giờ ngăn các sinh viên tài nhất thế giới đến học.

?rường ở khu vực ngoại ô (?????????)

Ở Mỹ, các khu vực ngoại ô nằm ngoài viền một thành phố, giống như Biên Hòa và Thủ Dầu Một nằm ngay bên ngoài Sài Gòn. Nhưng khác biệt nằm ở hệ thống tàu điện ngầm ở Mỹ, có thể đưa mình đến lòng thành phố trong vòng 30 phút – 1 tiếng. Mình lấy ví dụ: Northwestern University nằm ở thành phố Evanston, ngay bên ngoài thành phố Chicago; Tufts University nằm ở thành phố Medford, ngay bên ngoài Boston; Stanford nằm ở Palo Alto, ở giữa San Francisco và San José. Loại trường này hưởng lợi từ cả hai thể loại kia: bạn vẫn có thể tận hưởng các lựa chọn giải trí đa dạng mà không phải sống ở một nơi quá xô bồ. Hệ thống vận chuyển công cộng tương đối tốt và tỷ lệ tội phạm thấp hơn ở trong thành phố. Bạn có thể tìm khá nhiều thực tập trong thành phố hoặc các khu vực đô thị xung quanh. Mình nghĩ nếu bạn có xe thì sống sẽ tiện hơn, nhưng dù không có thì cũng không sao, nó sẽ đòi hỏi bạn lên kế hoạch kĩ hơn một chút khi đi đây đi đó thôi.

Kết luận

Mình ưng nhất học trong một thành phố lớn, vì có nhiều loại đồ ăn khác nhau, chợ châu Á, và các lựa chọn giải trí. Nhưng thực ra thì vị trí địa lý sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục và cơ hội tìm thực tập, tìm việc làm của mình. Cho nên Mình khuyên rằng khi quyết định nhập học, hãy chọn trường phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, đừng ưu tiên vị trí địa lý để rồi phải đóng nhiều tiền hơn đáng kể. Mình tự tin rằng điều đó không đáng để đầu tư thêm đâu. Chúc các bạn lựa chọn đúng đắn

SSDH Team

Share.

Leave A Reply