Du học sinh Mỹ: Nên thi SAT/ACT hay không?

0

SSDH – Khi có dự định đi du học Mỹ bạn sẽ phải chuẩn bị chứng chỉ SAT/ACT . Thời điểm này có thi SAT/ACT hay không? Hãy cùng SSDH tham khảo bài viết dưới đây.

Câu trả lời là Nên nhưng…
  • Ở ????? ?????????? (#30 National University), 50% thí sinh của đợt hạn chót sớm nộp đơn mà không có điểm SAT, và 56% những học sinh đ?̛?̛̣? ???̣̂? vào Tufts vào đợt hạn chót sớm không nộp điểm SAT.
  • Ở ?????????? ?? ????? ???? (#19 NU), một phần ba những thí sinh được nhận vào trong đợt hạn chót sớm cũng không nộp điểm SAT.
  • Và ở ?????? ??????????, (#42 NU), con số này tăng lên đến tận 71%. Hạn chót sớm ở đây chỉ đến đợt Early Decision và Early Action của tháng 11 hàng năm (https://bit.ly/3xghz2x). Những số liệu này đến từ đợt tuyển sinh năm 2020 – 2021.
SAT-ACT
Cách đây hơn 10 năm khi nộp đơn vào các đại học Mỹ, chuyện không thi và không nộp điểm SAT là điều không tưởng. Nhưng COVID-19 đã thay đổi rất nhiều thứ, kể cả chính sách nộp điểm chuẩn hóa của các trường. Ban đầu nhiều học sinh và phụ huynh Mỹ hoài nghi về chính sách test-optional (nộp điểm thì xét điểm, không nộp cũng không sao). Có khi mấy trường này nói là không nộp cũng không sao, nhưng họ thực lòng vẫn ưng các thí sinh nộp điểm hơn?
Tuy nhiên, số liệu của đợt tuyển sinh 2020 – 2021 đã cho mọi người thấy rằng các đại học Mỹ thực sự nghiêm túc khi họ tuyên bố rằng các thí sinh không nộp điểm SAT sẽ không bị phân biệt so với các bạn có nộp điểm SAT. Bằng chứng nằm ở việc gần một nửa hoặc hơn một nửa số người được nhận vào các trường top đề cập ở trên mà không nộp điểm SAT. Học sinh quốc tế nói chung, và học sinh Việt Nam nói riêng, vẫn nên thi SAT lấy điểm tốt. Trong một số trường hợp hi hữu, bạn có thể không nộp.
Nên thi SAT khi
  • Bạn học cấp 3 ở Việt Nam. Hội đồng tuyển sinh Mỹ không rành hệ thống giáo dục của nước mình, không hiểu mức độ khó, dễ, sự phân biệt giữa trường thường và trường chuyên, lớp thường và lớp chuyên, chưa kể việc trường ở thành phố khác trường ở tỉnh thế nào. Điểm SAT giúp thành viên ban tuyển sinh đặt bạn trong một cái bối cảnh mà họ có thể hiểu được.
  • GPA của bạn thấp hoặc chỉ ở mức trung bình. Điểm SAT tốt có thể bù đắp một phần điểm yếu này.
  • Điểm SAT của bạn nằm trong nhóm 50% những thí sinh ở giữa được nhận vào trường ấy năm ngoái, hoặc nằm trong nhóm 25% hàng đầu những người được nhận vào năm ngoái. Khi bạn google tên trường và cộng thêm chữ “SAT,” bạn sẽ thấy phạm vi điểm SAT của 50% ở giữa đậu vào trường đấy. Ví dụ, ở University of Notre Dame, dãy điểm này là 1400 – 1550. Nếu bạn đạt được 1450, bạn nằm trong nhóm 50% ở giữa được nhận vào Notre Dame năm ngoái. Nếu bạn đạt được 1580, bạn nằm trong nhóm 25% hàng đầu được nhận vào Notre Dame năm ngoái.
Không nên/cần thi SAT khi
  • Bạn còn quá ít thời gian để ôn thi SAT và cùng lúc, bạn cũng phải thi PTE/ IELTS / TOEFL. Ở Mỹ bây giờ, có lẽ hơn 95% đại học Mỹ đã áp dụng chính sách test-optional đối với SAT. Nhưng 100% trường buộc sinh viên quốc tế nộp chứng chỉ tiếng Anh. Điều ấy có nghĩa là giữa SAT và IELTS, bạn nên ưu tiên IELTS.
  • Điểm SAT của bạn rơi vào mức 25% dưới cùng của những người được nhận vào trường đó năm ngoái. Trong trường hợp của Notre Dame, nếu bạn đạt điểm SAT dưới 1400, bạn thuộc nhóm này.
  • Bạn học ở Mỹ, hoặc một chương trình theo hệ thống giáo dục của Mỹ; bảng điểm của bạn đầy các lớp Advanced Placement với số điểm của từng lớp rất cao, như chỉ là A hoặc A-. Ban tuyển sinh Mỹ gần đây đã nhận ra rằng bảng điểm phản ánh thực lực hàn lâm của một học sinh tốt hơn điểm chuẩn hóa, nên ưu tiên cái thứ nhất. Quy tắc này cũng áp dụng đối với những bạn học A-level và International Baccalaureate, vì rất nhiều trường Mỹ hiểu rõ độ thách thức của những chương trình này.

Xem thêm: So sánh PTE và IELTS 

Chiến lược
Tựu chung, bạn vẫn nên học và thi SAT nếu có thể. Nhưng nếu bạn phải chọn thời gian giữa SAT và PTE hoặc IELTS, hãy chọn cái thứ hai. Khi bạn nhận điểm SAT, bạn có thể chọn nộp điểm vào những trường mà điểm của mình rơi vào nhóm 50% ở giữa hoặc 25% hàng đầu. Nếu điểm của mình rơi vào nhóm 25% dưới cùng của một trường nào đó, bạn có thể giấu. Đây là một chiến lược mới mà nhiều tư vấn viên và học sinh bắt đầu dùng từ năm ngoái, khi hàng loạt trường áp dụng chính sách test-optional. Chúc mọi người thành công
SSDH (Khuong Nguyen)
Share.

Leave A Reply