Những tiêu chí vàng khi lựa chọn trường trung học ở Mỹ

0

SSDH –  Đối với các bậc làm cha mẹ, điều khiến chúng ta lo lắng nhất chính là những lúc chúng ra phải buông tay con: buông tay cho con chập chững những bước đi đầu tiên, buông tay con sau cánh cổng trường ngày đầu tiên con đi học, buông tay tiễn con những lần đầu tiên đi công tác xa nhà.

69145461_478818359565100_1755130787713253376_n

Chúng ta không chọn trường tốt nhất cho con mà sẽ chọn trường phù hợp nhất với con, xin được chia sẻ với quý phụ huynh những tiêu chí chọn trường cho con du học từ bậc trung học – đặc biệt là trung học Mỹ – quốc gia được các bậc phụ huynh quan tâm nhiều nhất trong những năm gần đây.

Tiêu chí 1: Chọn trường ở bang phù hợp

Đa số các bậc phụ huynh khi chọn trường cho con, nếu có đề cập đến việc muốn cho con ở bang nào khi du học thì thường là vì lý do ở đó có người thân, phụ huynh sẽ yên tâm hơn khi con học ở gần người thân để người thân tiện thăm nom hoặc một số phụ huynh muốn cho được ở nhà người thân để an toàn cho con hơn, bên cạnh đó là tiết kiệm chi phí ăn ở đắt đỏ ở Mỹ.

Thế nhưng thực tế cho thấy, hơn 50% học sinh muốn chuyển ra khỏi nhà người thân sau một học kì đầu tiên. Lý do được đưa ra là những điều chúng ta không thể lường trước được khi muốn cho con ở nhà người thân, ví dụ như:

  • Ở nhà người thân con phải lao động và phụ giúp việc nhà quá nhiều, không có thời gian tập trung học: rõ ràng là con không thể ngồi vào bàn học ngay nếu ăn xong rồi cứ để chén bát cho cô/dì tự rửa, con cũng không tiện xin phép lên phòng học ôn thi trong khi hôm đó gia đình tổ chức tiệc sinh nhật cho em họ.
  • Ở nhà người thân toàn nói tiếng Việt, văn hóa Việt, con không thể cải thiện Tiếng Anh tốt hơn, cũng không thể hòa nhập nhanh vào cuộc sống cộng đồng ở Mỹ.
  • Người thân cũng có công việc riêng của họ, không thể đưa đón con đi học, cũng không có thời gian để giải thích cho con những bài con chưa hiểu trên lớp.
  • Người thân cũng là một người lao động ở Mỹ, cũng sẽ có những lúc áp lực về tài chính, con sẽ không thấy thoải mái khi mình ăn ở miễn phí tại nhà người thân trong suốt một thời gian dài.

Và còn nhiều lý do nữa, khiến việc ở nhà người thân tưởng chừng là tốt nhưng lại là điều không nên khi cho con đi du học. Vì thế, khi chúng ta chọn bang cho con du học, không nên vì yếu tố ở gần người thân, mà hãy vì một số lý do chính đáng khác như:

– Khi hậu bang đó phù hợp với tình trạng sức khỏe của con:

  • Nếu con không thể chịu được thời tiết lạnh thì nên chọn những bang có khí hậu ấm áp như Florida, Texas, California, Arizona
  • Nếu con thích khí hậu lạnh và mát thì những bang như Maryland, Virgina, Massachusetts, Pennsylvania là sự lựa chọn lý tưởng.

– Trình độ văn hóa của người dân trong bang, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp:

  • Nếu chúng ta muốn con sống ở một bang toàn người tri thức, cứ 4 người ta gặp, sẽ có một người là học sinh, sinh viên thì hãy mang con đến bang Massachusetts.
  • Nếu chúng ta muốn con dễ dàng chạm tay vào các cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường, hãy để Chicago – Illinois hoặc New York là nơi con mài giũa tri thức và tìm hiểu môi trường, tìm hiểu cách vận hành của nền kinh tế nơi đây.

– Chọn bang có thế mạnh về ngành con muốn học khi lên đại học:

  • Nếu con muốn học quản trị nhà hàng khách sạn hoặc những ngành về dịch vụ du lịch, hãy tạo điều kiện cho con đến Florida.
  • Nếu con mang trong mình một tâm hồn nghệ sĩ, một người có thiên hướng về các ngành nghệ thuật, hãy nói cho biết Hollywood chính là ở California.

Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn những mong muốn của con, đừng chỉ vì muốn ở cùng người thân mà lỡ mất những điều con đáng lẽ phải được trải nghiệm nếu chọn đúng bang để học.

Tiêu chí 2: Chọn hình thức ở phù hợp cho con

Nếu đã không nên cho con ở nhà người thân vậy thì chúng ta còn có những hình thức nào về nhà ở khi cho con đi du học? Câu trả lời là cho con ở nhà bản xứ hoặc ở ký túc xá của trường. Vậy giữa 2 hình thức này thì lựa chọn nào là tốt nhất cho con? Thật sự thì hai hình thức ở này đều tốt, quan trọng là con của chúng ta phù hợp với hình thức nào nhất thôi. Quý phụ huynh hãy tham khảo bảng dưới đây để xem con mình nên ở hình thức nào khi đi du học nhé!

Ở nhà bản xứ & Ở ký túc xá của trường

  • Phù hợp những bé có tính cách độc lập, chủ động trong việc học và sinh hoạt hằng ngày. Vì ba mẹ người bản xứ sẽ là người dạy, hướng dẫn bé tự thu xếp phòng ở ngăn nắp, ăn uống đúng chỗ, chén dĩa để đúng nơi quy định, biết đi school bus đến trường nếu cha mẹ bản xứ không đưa đón bé đi học được & Phù hợp những bé còn nhút nhát, chưa tự lo được cho mình, chưa biết làm việc nhà, cần ở ký túc xá để có ba mẹ nuôi lo ăn uống, giặt giũ và nhắc nhở học hành, bé chưa biết tự đi phương tiện công cộng, cần ở ký túc xá để tiện đi học trong khuôn viên của trường.
  • Phù hợp với những bé có khả năng thích nghi nhanh và mong muốn sớm hội nhập văn hóa bản xứ & Phù hợp với những bé còn e dè, chưa nghĩ nhiều đến việc hội nhập.
  • Phù hợp với những phụ huynh tự tin về khả năng tự lập của con & Phù hợp với những phụ huynh còn lo lắng nhiều về con, muốn con an toàn tuyệt đối
  • Phù hợp với gia đình cho ngân sách vừa phải, vì ở nhà bản xứ chi phí thấp hơn ở ký túc xá & Phù hợp với gia đình ngân sách thoải mái vì ở ký túc xá khá đắt

Tiêu chí 3: Chọn trường phù hợp ngân sách gia đình

Khi nhắc đến khái niệm du học Mỹ, chắc hẳn nhiều bậc phụ huynh sẽ nghĩ rằng du học Mỹ rất tốt kém. Nhưng thật ra, không phải chương trình du học Mỹ nào cũng đắt như chúng ta tưởng. Mỹ là quốc gia năng động và linh hoạt, chính vì thế mà chương trình học ở Mỹ cũng vô cùng đa dạng với các mức phí khác nhau phù hợp với ngân sách của mỗi gia đình.

Chương trình Giao lưu văn hóa J1: Đây là chương trình du học Mỹ với chi phí thấp nhất hiện nay. Với $11.780, học sinh có đã có thể học tại một trường công lập ở một bang bất kỳ của Mỹ và ăn ở miễn phí tại một gia đình bản xứ chất lượng được tuyển chọn kỹ càng để nuôi học sinh quốc tế. Chi phí này cũng đã bao gồm phí bảo hiểm, phí giám hộ, phí chăm sóc sức khỏe học sinh và phí báo cáo kết quả học tập về nhà cho phụ huynh mỗi kỳ.

Yêu cầu của chương trình này là học sinh phải có trình độ tiếng Anh tốt, học lực tốt và tính cách độc lập, chủ động, tự giác và kỷ luật. Học sinh sẽ không được chọn trường để học mà sẽ học và ở theo sự sắp xếp của chương trình. Học sinh chỉ biết được thông tin trường mình sẽ học trước ngày nhập học khoảng 3-4 tuần. Chương trình này chỉ cho phép học sinh học 1 năm, nên học xong học sinh sẽ phải quay về Việt Nam và chọn trường tư khác để nộp nếu muốn tiếp tục học tại Mỹ.

Chương trình Standard/Basic F1: Với lợi thế về chi phí vô cùng hợp lý, chỉ từ 15.000 USD/năm, phụ huynh có thể đăng kí cho con học tại các trường trung học với visa F1. Dù cũng không biết được con sẽ học trường nào nhưng phụ huynh được phép lựa chọn trường công lập hay tư thục, và các yêu cầu khi nộp hồ sơ linh hoạt hơn so với chương trình Giao lưu văn hoá visa J1. Nếu học tại trường tư thục thì con có thể tiếp tục học tại trường ở những năm sau mà không cần chuyển sang trường khác.

Chương trình SELECT F1 Public High School: Với chương trình này, phụ huynh được lựa chọn những trường công có mức chi phí từ 18.000 – 25.000 USD/năm để cho con theo học. Tuy nhiên, là vì học ở trường công nên con chỉ được học 1 năm tại đây.

Với 3 chương trình trên, con sẽ ở nhà bản xứ và các trường nằm trong sách được chọn thường là những trường có quy mô vừa phải, chất lượng đào tạo ổn và có những cơ sở vật chất cơ bản phục vụ cho việc học như: thư viện, phòng thí nghiệm nhỏ, sân thể thao chung. Trường sẽ không có các tiện nghi hiện đại như phòng tập gym, phòng nghiên cứu phẫu thuật, hồ sơ, phòng thu âm nhạc, phòng nhạc cụ, thính phòng….

Chương trình trường tư nhà bản xứ: Với ngân sách từ $28.000 – $38.000/năm, quý phụ huynh đã có thể chọn cho con một trường tư thục chất lượng tốt, quy mô lớn ở Mỹ với đầy đủ các tiện nghi mà 3 chương trình kể trên không có. Và với mức ngân sách này, đa số các trường sẽ không có ký túc xá, các con sẽ ở gia đình bản xứ để đi học.

Chương trình trường tư nội trú: nếu học ở trường tư nội trú thì các con sẽ được tiếp cận với những công nghệ hiện đại nhất mà có thể các chương trình kể trên không có được. Trường nội trú luôn có đầy đủ các tiện nghi để phục vụ cho việc học tập và đời sống tinh thần của các con. Cuộc sống nội trú ở như một xã hội thu nhỏ trong khuôn viên trường, giúp các con có một cuộc sống an toàn nhưng không nhàm chán. Chính vì vậy mà phí ăn học ở trường nội trú luôn cao hơn các trường các trường còn lại và dao động từ $40.000 – $70.000/năm. Tuy nhiên, các trường nội trú thường có học bổng từ 10%-50% cho học sinh xuất sắc. Cho nên, nếu con là một học sinh xuất sắc, con có thể xin được học bổng 50% và được học tại các trường nội trú chất lượng năm sao với chi phí trung bình chỉ khoảng $35.000 – $40.000/năm.

Tiêu chí 4: Mức tỷ lệ của giáo viên/học sinh và Tỷ lệ học sinh quốc tế

Nếu tỉ lệ giáo viên/học sinh càng cao thì mức độ quan tâm và tương tác giữa học sinh với giáo viên sẽ nhiều hơn. Vì vậy, quý phụ huynh nên chọn trường du học Trung học Mỹ có tỷ lệ này cao để đảm bảo được chất lượng giảng dạy và nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức.

Và khi được kèm cặp kỹ lưỡng chắc chắn tất cả học sinh đều có thể hiểu bài và thực hành tốt những gì mình đã học. Điểm cộng nữa, khi tiếp xúc nhiều giáo viên, du học sinh sẽ có cái nhìn đa dạng hơn về kiến thức được học, được học hỏi nhiều điểm hay riêng của mỗi giáo viên.

Tỷ lệ giáo viên/ học sinh tại các trường có chất lượng giáo dục tốt thường là 1/6 – 1/12. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh quốc tế cũng là điều đáng quan tâm khi chúng ta chọn trường cho con.

Nếu học tại trường có tỷ lệ học sinh quốc tế thấp, có nghĩa là trường này đa số là học sinh bản xứ, con sẽ được học trong một môi trường thuần Mỹ. Tuy nhiên, những trường có tỷ lệ học sinh bản xứ > 95% thì thường không có chương trình bổ trợ tiếng Anh cho học sinh, vì tiếng Anh đã là ngôn ngữ mẹ đẻ của các bạn ấy rồi.

Nếu con học tại một ngôi trường có nhiều học sinh quốc tế, con sẽ nhanh chóng và dễ dàng hòa nhập vào môi trường cộng đồng hơn, vì bên cạnh con còn có nhiều bạn đến từ nhiều quốc gia khác nữa. Và vì có nhiều học sinh quốc tế học tại trường nên các trường cũng sẽ có chương trình hỗ trợ tiếng Anh thêm cho học sinh quốc tế.
Tuy nhiên, không nên chọn trường có học sinh quốc tế quá nhiều vì có thể nó gây trở ngại cho con trong việc tiếp thu nền văn hóa giáo dục của Mỹ. Chúng ta chỉ nên chọn trường có tỷ lệ này trong khoảng 8% – 15% thôi, để con được trải nghiệm môi trường học chuẩn như một học sinh nước Mỹ – môi trường có nền giáo dục hàng đầu thế giới.

Tiêu chí 5: Các chương trình học nâng cao của các trường

Ngoài chương trình chuẩn (chương trình Standard) giống ở Việt Nam với điểm GPA cao nhất là 4.0/4.0 (tương đương 10/10 ở Việt Nam), thì trung học Mỹ còn có chương trình Honors và Advanced Placement (gọi tắt là AP).
Với chương trình Honors (chương trình Danh dự): học sinh được tích lũy điểm GPA cao nhất là 4.5/4.0, là cơ sở đánh giá học sinh được phép học chương trình AP hay không.

Với chương trình AP (chương trình nâng cao): học sinh được tích lũy điểm GPA cao nhất là 5.0/4.0, đây là điểm số mà các học sinh ở Việt Nam không bao giờ đạt được (vì ở Việt Nam điểm 10 là cao nhất, không có 11/10 hay 12/10).

Một số trường đại học nổi tiếng TOP đầu của Mỹ yêu cầu học sinh phải có GPA 4.3/4.0 hoặc 4.4/4.0, điều đó có nghĩa là, nếu con không học chương trình AP hoặc Honors của Mỹ, con sẽ không thể bước vào cánh cửa của những trường đại học này.

Bên cạnh đó, nếu con đã xác định ngành học sau này của mình thì chúng ta nên chọn cho con các trường Trung học có môn học nâng cao liên quan đến chuyên ngành đó. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các con tiếp xúc với kiến thức chuyên ngành sớm hơn, đặc biệt khi lên đại học bạn còn được miễn không cần học lại những môn đó. Điều này giúp con bớt được một số tín chỉ và rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí khi học đại học.

Tiêu chí 6: Tỷ lệ học sinh đậu vào các trường danh giá

Đây là một yếu tố quan trọng và vô cùng khách quan để chúng ta biết được chính xác chất lượng giảng dạy của trường. Khi tỷ lệ đậu vào các trường đại học danh giá cao thì chắc chắn trường đó sẽ có chương trình đào tạo tốt và giáo viên dạy giỏi, đầu ra cho học sinh đạt chất lượng. Nhưng đa số, để vào được các trường này, đầu vào của các con sẽ phải qua tuyển chọn kỹ lưỡng hơn và chương trình học tập cũng khá nặng.

Để vào được những trường trung học danh giá này, các con phải có điểm trung bình học tập trong 3 năm gần nhất từ 8.5 trở lên, trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 6.0 (đối với lớp 10) và 6.5 (đối với lớp 11). Các trường này không nhận học sinh vào chỉ học lớp 12.

SSDH (theo ILA)

Share.

Leave A Reply