Du học Mỹ ngành Y cần điều kiện gì?

0

Sẵn sàng du học – Ngành Y luôn là ngành hot nhất đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, đây là một ngành học ý nghĩa và đầy giá trị với những bạn đam mê nghiên cứu y học và chữa bệnh. Hiện nay, du học Mỹ ngành Y đang trở thành xu thế với những bạn muốn theo học tại đất nước có chất lượng đào tạo bậc nhất thế giới và bằng cấp được công nhận toàn cầu.

ssdh-sinh-vien-y-khoa-doctor-bac-si5

 

1. Giới thiệu ngành Y tại Mỹ

Nước Mỹ hiện tại có khoảng 650,000 bác sỹ (BS), trong đó có đến 170,000 BS tốt nghiệp Y khoa ngoài nước Mỹ, chiếm khoảng 26.15%. Với mức lương trung bình sau khi nội trú từ 140,000-170,000 USD/năm thì nước Mỹ là một mảnh đất mơ ước với tất cả các BS trên toàn thế giới mong được vào làm việc và học tập. (Nguồn: American Medical Association).

Đa số các trường tại Mỹ đều cho phép du học sinh việt nam được học các chương trình Y khoa như Y, Nha khoa, Dược, Sinh học, An toàn sức khỏe – Lao động… Tuy nhiên, để có được một vị trí trong một trường Y ở Mỹ là không hề đơn giản. 

Việt Nam là nước có chất lượng giáo dục khá chênh lệch so với nhiều nước phát triển, vậy nên sinh viên muốn đi du học mỹ ngành Y thường phải trải qua yêu cầu rất khắt khe về kết quả học tập, điểm tiếng Anh và nhiều yếu tố khác. Cụ thể là: Điểm Pre-med (dự bị Y khoa) và điểm MCAT (Medical College Admission test) cao. Nghĩa là trước khi học chính thức chương trình Y khoa, sinh viên phải học chương trình dự bị 3 năm tại Mỹ.

2. Chương trình học ngành Y tại Mỹ

 

Chương trình dự bị Y khoa 3 năm (Pre-med): Ngoài việc hoàn thành chương trình này với kết quả cao, bạn còn cần phải tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện hay các chương trình nghiên cứu, làm việc ở trung tâm Y tế của địa phương để tạo điểm cộng cho bạn khi xét hồ sơ vào trường. 

Chương trình Đại học 4 năm: Trong 2 năm đầu, sinh viên sẽ học lý thuyết y khoa trên lớp và phòng thí nghiệm. Sau 2 năm đó, sinh viên phải thi USMLE-1 (United States Medical Licensing Examination), tiếp tục học 2 năm nữa tại trường với nhiều thời gian được đi thực tập tại các cơ quan y tế hơn. Năm 4, sinh viên sẽ phải đăng ký chương trình nội trú và thi USMLE-2. 

Chương trình nội trú: thường kéo dài 3 năm hoặc 5-7 năm tùy ngành. Trong thời gian này, sinh viên sẽ nghiên cứu chuyên sâu vào một ngành và được tham gia nhiều hội nghị quốc tế, được hỗ trợ 40.000 USD/năm và thi USMLE-3 khi kết thúc. Sau đó, sinh viên phải trải qua chương trình thực tập (Fellowship) kéo dài 1-3 năm để được cấp giấy phép hành nghề. 

Như vậy, các bạn có thể mất từ 11-15 năm để hoàn thành chương trình Y khoa tại Mỹ và được cấp giấy phép hành nghề. Không những thế, học phí ngành Y các trường ở Mỹ thường rất cao (xấp xỉ 50.000 USD đối với sinh viên quốc tế) nên hãy suy nghĩ cẩn thận, có sự chuẩn bị tốt về tinh thần và kiến thức trước khi nộp hồ sơ vào trường. 

Cá Domino (SSDH) – Theo tuvanduhocus

Share.

Leave A Reply