Lộ trình du học Mỹ từ THPT lên ĐH dành cho học sinh có ít tiền cũng không có học bổng

0

Sẵn sàng du học – Du học bất kì quốc gia nào thì thời điểm du học và tài chính cho con đi du học là hai yếu tố quan trọng quyết định sự nghiệp học hành của mỗi du học sinh. Bài viết này đề cập đến thời điểm đi du học khi nào và tiền bao nhiêu sẽ đủ cho lộ trình du học của mỗi học sinh tại Mỹ. 

Đây là bài viết của chú Đỗ Kim Dũng – Giám đốc quốc gia của tổ chức giáo dục phi lợi nhuận YFU của Mỹ chia sẻ đề cập đến nhiều hơn về thời điểm và về vấn đề tài chính thích hợp cho con đi du học Mỹ (nhất là dành cho gia đình ít tiền muốn cho con đi du học các bạn nhé). 

dh my-thoi-diem-tai-chinh

  1. THỜI ĐIỂM:

Chắc chắn rằng, bắt đầu từ trung học là tốt nhất. Có nhiều yếu tố để nói rằng từ trung học sẽ tốt hơn sau khi xong cấp 3 tại Việt Nam. Ở bậc trung học, bạn dễ dàng hoà nhập với một nền văn hoá mới khác biệt với văn hoá Á đông quê nhà. Bạn sẽ có nhiều mối quan hệ với học sinh Mỹ hơn, dễ kết bạn, dễ hoà đồng, bình đẳng hơn trong trang phục, xe hơi/ bus đi lại, suất ăn trưa bình đẳng và sinh hoạt công bằng. 

Bạn được nói tiếng Anh suốt từ 7:30-15:30 hàng ngày (không tính thời gian sống với gia đình bảo trợ người bản xứ). Và đặc biệt, giáo dục trung học Mỹ hình thành tính cách “tự do, sáng tạo, coi trong cái tôi” để bạn biết mình muốn gì, chọn nghề gì đúng sở trường để nối tiếp lên ĐH. Đương nhiên bạn sẽ “thành thạo” về Mỹ hơn về mọi thứ. Và cuối cùng, khả năng thích ứng văn hoá, ngôn ngữ, lối sống, thời tiết, ẩm thực tốt hơn những bạn sang Mỹ sau cấp 3 khi đã thành niên 18+ 

Thế nhưng…

Nếu đi du học Mỹ từ bậc trung học thì sẽ TỐN KÉM THÊM TIỀN?. Có thật thế không? Nào chúng ta cùng bàn về vấn đề tài chính. 

  1. TÀI CHÍNH DU HỌC MỸ:

Nhận định trên là không sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Cứ giả sử bạn/ Phụ huynh có hiểu biết (hoặc được tư vấn chuẩn) để bạn chọn một trường ĐH bậc khá (ranking tầm 200-300) thì mức học phí, ăn ở, bảo hiểm, linh tinh với ngành học HOT sẽ tốn khoảng 25,000 – 35,000 đô/năm là mức có kiểm soát (không tính những học sinh sinh viên quá xuất sắc có IELTS 8.0 và SAT 1.400). 

Cũng không tính các loại học bổng ngành học không HOT, không thuộc STEM như: quản trị kinh doanh, quan hệ quốc tế, truyền thông, văn học….Vì những ngành này gần như không thể kiếm việc sau khi tốt nghiệp tại Mỹ. Không kiếm việc thực tập để có visa OPT 1 năm (ngoài STEM) – Optional Practical Training, Chương trình thực tập không bắt buộc chính là giấy phép để sinh viên giữ visa F1 có thể làm việc hợp pháp tại Mỹ thì 60-90 ngày sau bạn phải rời Mỹ (hoặc học tiếp thạc sĩ). Mang một mớ lý thuyết chuẩn mực quốc tế về để áp dụng vào doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, bạn sẽ sốc gấp 3 lần sốc so với khi mới vừa sang Mỹ. 

Vì vậy, lời khuyên của tôi cho những Phụ huynh học sinh có con đang lớp 11 thì nên cho con du học lớp 12 tại Mỹ theo chương trình du học “trao đổi văn hoá”. Bài toán kinh phí sẽ như sau (hoàn toàn không cần xin học bổng). 

2.1- Du học “trao đổi văn hoá” năm 12:

  • Phí chương trình: 10,000 đô/ năm
  • Bảo hiểm: 1,000 đô (đã cover 100% điều trị cả COVID -19)
  • Ăn trưa + Bus: khoảng 1,000 đô
  • Phí visa, Phí DS 2019, dụng cụ học tập linh tinh: 1,000 đô
  • Tiêu vặt: 1,000 đô (tất nhiên có kiểm soát gắt gao của Phụ huynh)
  • Vé máy bay 2 chiều: 1,000 đô (chịu khó đi vé không bay thẳng)

* Total: 15,000 đô/ năm cho tất cả. Tất nhiên đây là con số “ngặt nghèo” nhất trong chi tiêu vì mình là con nhà nghèo muốn du học phải không các bạn?

2.2: Du học Đại học:

Những bạn đã du học trung học tại Mỹ sẽ rất khá tiếng Anh và “ma lanh” hơn. Nếu chịu khó “săn tìm” trường công trong cùng tiểu bang mình đang học, với nhóm trường ranking từ 200-300, rất dễ được nhiều trường ĐH cho suất in- state (tức theo mức dành cho học sinh trong tiểu bang của công dân Mỹ), với mức tầm 20-22,000 đô/ năm (gồm: học phí, ăn ở trong kí túc, bảo hiểm, sách). Tôi thấy mức 20,000 đô/ năm khá nhiều, cho mọi ngành học, đổi ngành thoải mái mà không hề đưa ra điều kiện. 

  1. KẾT LUẬN: Qua phân tích ở trên để thấy rằng, nếu Quý phụ huynh cầm trong tay 100,000 đô, ta có thể du học từ bậc trung học đến ĐH Mỹ một cách vô tư nếu con không có khả năng xin học bổng, chọn được mọi ngành và đặc biệt con sẽ không quá áp lực cần phải đi làm thêm trong khi đi học. Chúc các con may mắn!!!

SSDH team

Share.

Leave A Reply