Du học Mỹ với chứng chỉ IELTS: Cơ hội ngày càng rộng mở

0

SSDH – Trước đây, TOEFL là lựa chọn chủ yếu và duy nhất cho các học sinh, sinh viên quốc tế muốn tìm kiếm cơ hội học tập tại Mỹ. Nhưng hiện nay, nhiều trường tại Mỹ ở nhiều cấp học ngày càng nhận thấy được giá trị tích cực từ IELTS so với trước kia.

 

Mặc dù TOEFL và IELTS có những điểm khác biệt mang tích đặc trưng, nhưng cơ bản hai loại chứng chỉ này đều đạt đẳng cấp quốc tế, được hầu hết các quốc gia sử dụng Anh ngữ chấp nhận như là bài thi điều kiện bắt buộc để được học tập trong môi trường giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay. Cũng như vậy, nền giáo dục Mỹ và Việt Nam có những nét khác nhau căn bản. Tuy nhiên, môi trường giáo dục của Mỹ vẫn mang những sắc thái mới đậm chất thông thái, tiến bộ mà không mang nặng tính học thuật như ở Việt Nam.

 

Du học Mỹ với chứng chỉ IELTS: Cơ hội ngày càng rộng mở

 

Du học Mỹ với chứng chỉ IELTS: Cơ hội ngày càng rộng mở

 Bạn Nguyễn Hải Anh, sinh viên trường Drexel University của Mỹ theo diện nhận học bổng từ Hội đồng Anh nhờ đạt điểm cao trong cuộc thi IELTS tại Việt Nam năm 2015 cho biết, “Môi trường giáo dục Mỹ đề cao 2 yếu tố: Sự phát triển của mỗi cá nhân (personal development) và tính thực tiễn của nội dung giảng dạy”.

 

Yếu tố đầu tiên được áp dụng ngay từ những bậc học thấp nhất, lấy cá nhân mỗi học sinh làm giá trị cốt lõi cho công tác giáo dục. Người Mỹ tin rằng mỗi cá nhân đều có những phẩm chất khác nhau, và do đó không thể áp đặt một quy chuẩn chung cho khả năng tiếp thu và phát triển của mỗi đứa trẻ. Vì vậy, trong mỗi lớp học, học sinh thường được cung cấp một khoảng không đủ rộng để tự mình nghiên cứu và phát triển. Ví dụ điển hình là cách mỗi học sinh tự chọn môn học cho mình ngay từ bậc phổ thông, hay trong lớp Ngữ văn thì thường xuyên được tự chọn chủ đề cho mỗi bài luận, …

 

Du học Mỹ với chứng chỉ IELTS: Cơ hội ngày càng rộng mở

 

Du học Mỹ với chứng chỉ IELTS: Cơ hội ngày càng rộng mở

 

Yếu tố thứ hai, tính thực tiễn trong nội dung giảng dạy được thể hiện rõ nhất ở bậc Đại học, nơi mà những công nghệ mới nhất được áp dụng hằng ngày và liên tục cập nhật. Ví dụ cụ thể nhất có thể lấy từ một trải nghiệm gần đây của một sinh viên trong lớp Kinh doanh: học sinh được chia theo nhóm từ 3-5 người, quản lý một công ty xe đạp ảo. Các nhóm trong lớp sẽ cạnh tranh với nhau, và thậm chí cùng với các lớp khác, dựa trên doanh số bán hàng và giá trị cổ phiếu của công ty. Như vậy có nghĩa, tính thực tiễn của các bài học rất lớn và gắn liền với đời sống hiện thực của xã hội hiện nay.

 

Hải Anh cũng cho biết, hiện nay trường Drexel University có khoảng 200 học sinh Việt Nam đang theo học. Và phần lớn trong số đó đều đạt điểm cao trong các kỳ thi IELTS của Hội đồng Anh những năm gần đây.

 

Tuy nhiên, Hải Anh cũng không quên chia sẻ rằng, “có một trải nghiệm rất riêng mà tôi muốn chia sẻ với các độc giả, đặc biệt là các bạn đang có ý định học Đại học tại Mỹ. Đó chính là sự cạnh tranh đến choáng ngợp trong từng ngành học”. Trường Kinh doanh mà Hải Anh đang học tại Drexel tên là LeBow, là một trong những trường có tiếng tại khu vực bờ Đông. Sau vài tháng ở đây, Hải Anh dần nhận ra áp lực đến nghẹt thở giữa mỗi sinh viên của Lebow. Không ai có thể biết được rằng, cô bé ngồi sau lưng mình, hay cậu sinh viên đang cắm cúi vào laptop trong một góc phòng, là người có thể nảy ra một ý tưởng triệu đô (a million-dollar idea) bất cứ lúc nào. Sự cạnh tranh đó, dù có thể khiến nhiều người bỏ cuộc giữa chừng, nhưng cũng là ngọn lửa tôi luyện cho những tinh thần thép càng trở nên vững bước hơn trong tương lai. Tóm lại, nếu bạn đã muốn qua Mỹ học, thì hãy chuẩn bị tinh thần để cạnh tranh. Với người Mỹ thì không có gì là miễn phí cả, bạn bắt buộc phải chiến đấu để giành được những gì bạn muốn, Hải Anh nhấn mạnh.

 

Năm 2015, ngoài Hải Anh, kỳ thi IELTS của Hội đồng Anh tại Việt Nam còn chọn được 4 thí sinh khác có điểm số cao để trao các suất học bổng du học có giá trị. Đó là các bạn Nguyễn Phan Anh (Hà Nội) hiện đang học tại Tufts University (Mỹ) với điểm IELTS 7.5, bạn Nguyễn Hà Dương (Hà Nội) đang học tại Helsinki Metropolia (Phần Lan) với điểm IELTS 8.0 và Phạm Thảo Uyên (Tp. Hồ Chí Minh) đang học tại Macquarie University (Úc) với điểm IELTS 8.0. Đặc biệt, năm 2015 tại kỳ thi IELTS khu vực Đông Á, Việt Nam có đại diện đầu tiên dành 1 trong 5 giải cao nhất, đó là bạn Vũ Đình Hùng (Tp. Hồ Chí Minh). Hiện nay, Vũ Đình Hùng đang theo học ngành Tâm lý học tại một trường Đại học hàng đầu Anh quốc.

 

Như vậy, dự thi IELTS và có một kết quả cao không chỉ mang lại cơ hội học tập tốt nhất có thể cho các bạn trẻ Việt Nam, nó còn đem lại bản lĩnh, kinh nghiệm và sự trưởng thành vượt bậc trong gian khó cho các bạn trẻ hiện nay.

 

Qua khảo sát, hiện có tới hơn 3000 tổ chức giáo dục và chương trình học tại Mỹ chấp nhận IELTS, trong đó có 25 trường Đại học hàng đầu tại đây tín nhiệm, hơn 50 trường đưa nội dung IELTS vào giảng dạy cho hầu hết các sinh viên quốc tế.

 

Đánh giá về giá trị của IELTS, ông Dean Tsantir – Giám đốc tuyển sinh và tuyển dụng của trường đại học Minnesota nói, “Chúng tôi đã chấp nhận IELTS kể từ năm 2002 và nhận thấy đây là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh hợp lệ. Chúng tôi đặc biệt hài lòng về phần thi nói”. Còn Giám đốc tuyển sinh Đại học California tại Los Angeles, Daniel J. Bennett thì cho rằng “Sự phổ biến của IELTS trên toàn thế giới khiến kỳ thi này trở thành sự lựa chọn tối ưu. Chúng tôi rất hài lòng với những phản hồi từ các sinh viên quốc tế đang theo học tại trường”.

 

Để hỗ trợ và cũng là quà tặng đầu năm mới, từ ngày 15/01/2016 đến ngày 31/03/2016, Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng với tên gọi “Đăng ký thi IELTS – Trúng ngay iPhone 6s”. Đối tượng tham gia chương trình là tất cả thí sinh đăng ký thi IELTS tại Hội đồng Anh để đi du học Mỹ trong năm 2016. Để biết thêm chi tiết, độc giả quan tâm có thể truy cập thêm tại đây https://www.britishcouncil.vn/thi/ky-thi-ielts/du-hoc-voi-ielts

 

Nguồn: Trí Thức Trẻ

 

Share.

Leave A Reply