Du học Mỹ: Xin việc với tấm bằng thạc sĩ Xã hội học?

0

Sẵn sàng du học – Tấm bằng thạc sĩ ngành Xã hội học giúp cho học sinh sẵn sàng làm việc trong một môi trường với vô số các dữ liệu.

ssdh-sinh-vien-bang-cap-tot-nghiep1

 

PATTI GIUFFRE, giáo sư kiêm giám đốc chương trình sau đại học khoa xã hội học tại Đại học bang Texas chia sẻ rằng cô thường xuyên nhận được câu hỏi: "Công việc của các nhà xã hội học là gì?"

Giuffre nói rằng khi được hỏi câu hỏi này thì cô đã chuẩn bị sẵn câu trả lời. "Tôi rất vui khi học sinh có nhu cầu tư vấn nghề nghiệp và tất cả đều quan tâm đến một số khía cạnh của nghiên cứu và chủ nghĩa đa dạng văn hoá."

Xã hội học là nghiên cứu về các xu hướng xã hội. Giuffre cho biết các chương trình sau đại học giúp làm công tác chuẩn bị cho sinh viên trở thành các nhà phân tích dữ liệu hoặc chính sách cho các tổ chức phi lợi nhuận, làm việc tại các viện chính sách hoặc các tổ chức chính phủ, giảng viên đại học, nhà nghiên cứu, nhà văn và nhân viên học thuật.

Một điểm chung là các chương trình thạc sĩ xã hội học giúp cho sinh viên thành thạo các kĩ năng để làm việc trong một "môi trường nhiều dữ liệu", là chia sẻ của Stacey Bosick – phó giáo sư kiêm giám đốc nghiên cứu sau đại học của khoa xã hội học tại Đại học Colorado, Denver.

"Ngày càng có nhiều lĩnh vực sử dụng hệ thống dữ liệu lớn hơn để đánh giá các chương trình và chính sách của họ và đó là nơi làm việc của hầu hết các sinh viên thạc sĩ của chúng tôi", Bosick nói.

Alyssa Menard – sinh viên tốt nghiệp chương trình thạc sĩ ngành xã hội học của Đại học Colorado, Denver năm 2017 chia sẻ rằng cô lựa chọn chương trình thạc sĩ ngành xã hội học vì muốn tiến hành nghiên cứu. Trước khi theo học ngành xã hội học, cô đã thôi học chương trình thạc sĩ tâm lí vì nó quá tập trung vào kiến thức lâm sàng.

Menard, hiện đang làm nhà phân tích nghiên cứu thị trường cho công ty tư vấn FMI có trụ sở ở Raleigh, Bắc Carolina tại văn phòng Denver cho biết cô đã tham gia vào các khóa học về thống kê và phương pháp nghiên cứu nhiều nhất có thể. Menard nói rằng điều này đã giúp ích rất nhiều cho công việc hiện tại của cô, nơi cô tiến hành nghiên cứu xu hướng công nghiệp và đánh giá các thương hiệu bằng cách khảo sát khách hàng. "Thật khó để giới thiệu thế mạnh của bản thân chỉ với tấm bằng ngành xã hội học trừ khi bạn biết cách áp dụng các kĩ năng", Menard chia sẻ.

Hầu hết các chương trình xã hội học tập trung vào các kĩ năng nghiên cứu chuyên sâu, bao gồm các kĩ năng định lượng như phương pháp khảo sát và kỹ năng định tính như khoanh vùng nhóm, phân tích tài liệu và quản lí các nhóm tập trung. Các chương trình xã hội học cũng thường cung cấp nền tảng vững chắc về phần mềm phân tích dữ liệu và thống kê, tập trung vào chủ nghĩa đa văn hóa, sự bất bình đẳng và đa dạng văn hoá.

Tại các trường cao đẳng và đại học, bằng thạc sĩ có thể giúp sinh viên tốt nghiệp tiếp tục lấy bằng tiến sĩ. hoặc sinh viên có thể trở thành giảng viên không theo nhiệm kì. Một số sinh viên tốt nghiệp cũng trở thành các nhân viên trong khuôn viên trường học, chẳng hạn như văn phòng đa dạng văn hoá, văn phòng tư vấn hướng nghiệp và hội đồng đánh giá cơ, nơi các trường đại học xem xét các ứng dụng cho nghiên cứu chủ đề liên quan đến con người. Giuffre nói rằng sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm việc trong các văn phòng phát triển của trường đại học nơi họ có thể sử dụng các kĩ năng xử lí dữ liệu của mình để tìm kiếm các nhà tài trợ tiềm năng một cách có hệ thống.

ssdh-sinh-vien

Bosick chia sẻ rằng cô cũng nhận thấy các trường y thuê những người có bằng thạc sĩ xã hội học làm trợ lí nghiên cứu chuyên môn để giúp điều hành các nhóm tập trung và thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu.

Các nhà xã hội học cũng có thể làm việc tại các việc chính sách hoặc các tổ chức phi lợi nhuận với tư cách các nhà phân tích hoặc nhà nghiên cứu nhằm giúp các tổ chức sử dụng dữ liệu để hiểu các vấn đề xã hội như công lí hình sự, giáo dục và y tế, Bosick nói.

"Năng lực đặc biệt của các nhà xã hội học không chỉ là thực hiện các phép tính toán mà còn đặt bối cảnh với các con số cũng như đặt câu hỏi về dữ liệu. Các nhà xã hội học có thể truyền tải các dữ liệu đó đến công chúng, vì vậy họ có rất phù hợp để làm việc cùng các học viên muốn hiểu về cách các chương trình hoạt động và đặt ra những câu hỏi hỏi quan trọng và hiệu quả về đối tượng mà chương trình đang phục vụ."

Các cơ quan địa phương, tiểu bang hoặc liên bang cũng có thể thuê những người có bằng thạc sĩ ngành xã hội học để giúp tiến hành phân tích chính sách hoặc dữ liệu. Những các nhân có kinh nghiệm làm việc trong các tổ chức chính phủ có thể sử dụng bằng thạc sĩ để trở thành người quản lí và lãnh đạo các nhà nghiên cứu khác, Giuffre nói.

"Sinh viên hệ thạc sĩ của chúng tôi có những mục tiêu khác nhau, nhưng tất cả họ đều có điểm chung là mong muốn cải thiện thế giới bằng cách nào đó. Họ rất đam mê tìm hiểu xã hội, nhưng thay vì chỉ nói bằng lời thì hãy cùng tìm cách làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn."

Các công việc liên quan đến ngành xã hội học:

·         Quản lý chương trình học

·         Trợ lý giám đốc văn phòng học thuật

·         Giảng viên đại học

·         Chuyên viên phân tích dữ liệu

·         Chuyên viên nghiên cứu đánh giá

·         Chuyên viên liên kết đại học

·         Nhà văn / chuyên gia / quản lý

·         Chuyên viên phân tích và nghiên cứu thị trường

·         Chuyên viên phân tích chính sách

·         Chuyên viên điều phối dự án

·         Trợ lý/cộng sự /chuyên gia nghiên cứu

·         Điều phối viên nghiên cứu

·         Chuyên viên thống kê

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply