Du học ngắn hạn – con đường tiết kiệm và ưu việt nhất

0

Sẵn sàng du học – Hiện nay đa số các trường Đại học, những tổ chức giáo dục trên thế giới đã mở rộng con đường du học cho du học sinh với chương trình du học ngắn hạn. Bởi thế học ngắn hạn được đánh giá là một sự lựa chọn hàng đầu cho những ai có mong muốn học tập ở nước ngoài. 

Các trường đại học New Zealand thâm hụt tài chính vì thiếu sinh viên quốc tế.

Du học ngắn hạn là gì?

Du học ngắn hạn hiểu đơn giản là những chương trình trao đổi sinh viên, những hội thảo dành cho giới trẻ được tổ chức ở nước ngoài.

Các chương trình học thường kéo dài từ 5 ngày cho đến 1 tháng hoặc có thể hơn và rất phong phú về thành phần, nội dung cũng như thời gian tổ chức. Đa số các chương trình bạn phải trả tiền, tuy vậy nếu điều kiện tài chính không cho phép, bạn có thể tìm kiếm các lựa chọn “miễn phí” hoặc xin học bổng. Sau đây, hãy cùng SSDH  nghiêm cứu thông tin về du hoc học ngắn hạn qua bài viết của review du học đã tổng hợp dưới đây:

Vì sao nên chọn học ngắn hạn?

Có rất nhiều nguyên nhân mà bạn nên chọn học một khóa ngắn hạn, thay vì theo học chính quy. Cụ thể như sau:

Tiết kiệm thời gian

Nếu quỹ thời gian cá nhân hoặc công ty chỉ có vỏn vẹn 3 tháng để du học, bạn sẽ không thể đi học một khóa truyền thống với thời gian cả năm trời. Khi đó, cách tốt nhất là chọn những khóa học ngắn hạn của các trường nước ngoài.

Đa dạng về ngành học

Có nhiều trường Đại học quan tâm tới việc tổ chức những khóa học ngắn hạn. Đôi khi là do cả trường hay một khoa tổ chức, với mục đích kêu gọi sinh viên đến tham dự. Vì lí do này mà các trường luôn nỗ lực đầu tư chương trình của mình với nhiều vấn đề độc đáo như khóa học về Phát triển bền vững, khóa học về Xây dựng hòa bình…

Tiết kiệm chi phí

Những khóa học ngắn hạn có chi phí rẻ hơn so với những khóa thông thường, cho nên bạn sẽ không lo lắng quá về học phí. Cũng nhờ tiết kiệm về chi phí này mà bạn có thể rải đều kinh phí để học nhiều lĩnh vực, qua nhiều khóa khác nhau, thay vì chỉ chú trọng vào một chuyên ngành cụ thể.

Làm đẹp CV

Vì trong cả khi đã có việc làm bạn vẫn tiếp tục đi học, các nhà tuyển dụng tương lai sẽ đánh giá bạn là một người kiên trì, cầu tiến, ham học hỏi. Việc học thêm nhiều kiến thức trên những lĩnh vực khác nhau cũng sẽ giúp bạn tự tin trong công việc.

Thực hành nhiều hơn lý thuyết

Các khóa học ngắn hạn đặc điểm là bạn sẽ được tập trung vào thực hành nhiều hơn học lý thuyết, vì hạn chế về thời gian. Đây được đánh giá là một phương án cho những ai thích thực tập, hướng dẫn trong môi trường thực tế tại nước ngoài.

Trước khi đi cần chuẩn bị những gì?

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu tâm để có một hồ sơ chất lượng và một chuyến đi hiệu quả:

Đọc kĩ các yêu cầu viết luận và nội dung chương trình để chuẩn bị phù hợp. Sau khi viết, đừng quên kiểm tra lại để tránh lỗi chính tả và ngữ pháp. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ tư vấn từ một người bạn, một giáo viên mà bạn tin tưởng để có những sự đóng góp cho bài viết của mình.

Với những chương trình yêu cầu phỏng vấn qua điện thoại hoặc qua mạng, hãy luyện nói thật lưu loát những vấn đề liên quan đến chương trình và bản thân. Hãy dành thời gian kiểm tra lại điểm mạnh/ điểm yếu, các hoạt động của cá nhân cũng như kinh nghiệm và bài học đạt được.

Nếu bạn nhận được thông báo trúng tuyển không nên vội vui mừng; hãy đọc kĩ thông báo để biết cần phải làm tiếp theo (thủ tục visa, gửi thông tin passport, đặt vé máy bay…), đồng thời tìm hiểu thông tin về quốc gia sắp đến để sắp xếp hành lí cho phù hợp.

Một số chương trình học bổng ngắn hạn tiêu biểu

Nếu muốn tham gia các chương trình học ngắn hạn miễn phí, bạn có thể tham khảo một số học bổng tiêu biểu dưới đây:

Học bổng Hubert Humphrey – Mỹ

Du học sinh nhận được chương trình học bổng này sẽ theo học tại mỹ trong thời gian 1 năm tại một ngôi trường đại học danh tiếng, lớn hàng đầu mỹ. Học bổng dành cho các nhà lãnh đạo trẻ, có tiềm năng muốn phục vụ xã hội bằng kiến thức của bản thân.

Học bổng Australia Awards Fellowships

Tương tự như học bổng Hubert Humphrey Mỹ, học bổng này dành cho các nhà lãnh đạo trẻ tiềm năng, có ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Học bổng sẽ chi trả toàn bộ chi phí học tập, học phí cũng như phí sinh hoạt, di chuyển.

Học bổng NFP – học bổng ngắn hạn đến từ Hà Lan

Đây chính là chương trình du học ngắn hạn được cấp cho những sinh viên muốn học tập thời gian ngắn tại xứ sở hoa tulip. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ nhận được chứng chỉ đào tạo nghề tương ứng.

Học bổng đào tạo VLIR-UOS – Bỉ

Học bổng ngắn hạn VLIR-UOS Chính phủ Bỉ dành riêng cho du học sinh đến từ những quốc gia đang phát triển. Mặc dù thời gian học ngắn chỉ từ 1 – 4 tháng, nhưng du học sinh sẽ nhận được rất nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn và những cơ hội thay đổi cuộc sống, bản thân của mình.

Du học ngắn hạn tại nước nào?

Singapore

Với vị thế là “con rồng kinh tế Châu Á”, Singapore là bước đệm vững chắc cho những bạn muốn khám phá và phát triển bản thân.

Với kinh tế phát triển, chính trị ổn định, Singapore hiện đang là quốc gia có môi trường du học an toàn nhất thế giới. Không những thế, nền văn hóa nơi đây gần như tương tự với Việt Nam nhưng tỷ lệ người dân dùng tiếng Anh cao sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập và cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Các chương trình du học ngắn hạn ở Singapore:

  • Tiếng Anh tổng quát: Đại học Curtin Singapore
  • Tiếng Anh học thuật: Học viện KAPLAN, Học viện Quản lý Đông Á – EASB, Đại học James Cook…

Hàn Quốc

Theo học các khóa ngắn hạn ở Hàn Quốc bạn sẽ được khám phá và rèn luyện tính tự lập ở một đất nước mới. Tại đây bạn được thực hành và trải nghiệm ngôn ngữ, văn hóa với chính người dân bản địa.

Ngoài lợi ích kể trên thì hết khóa học, bạn còn có cơ hội học tiếp lên hệ đại học hoặc chuyên ngành tại Hàn Quốc.

Các khóa học ngắn hạn:

  • Chương trình học tiếng Hàn
  • Chứng chỉ điều dưỡng

Canada

Học tập tại Canada với khóa ngắn hạn chỉ cần nửa năm, bạn có thể được trải nghiệm, tích lũy kiến thức từ một nền giáo dục chất lượng.

Các trường tại đây ngày càng quan tâm tới việc tổ chức những khóa học ngắn hạn cho sinh viên. Các trường luôn cố gắng thu hút người học bằng các chương trình đào tạo phong phú của mình.

Một vài khóa đào tạo ngắn hạn tiêu biểu:

  • Chứng chỉ Quản trị Nhân sự: Quản lý nhân sự, Quan hệ lao động, Hành vi tổ chức,An toàn và vệ sinh lao động,Tuyển dụng
  • Quản trị Kinh doanh: Làm quen với kinh doanh, Các chức năng của kinh doanh, Truyền thông kinh doanh, Marketing, Kỹ năng cơ bản về quản lý doanh nghiệp, Kế toán và phân tích
  • Truyền thông: Nghiên cứu chiến lược: Quy trình quản lý dòng đời sản phẩm, Điều kiện cơ bản trong quản lý dự án, Xây dựng kế hoạch kinh doanh, Phân tích doanh nghiệp, Đánh giá giải pháp
  • Quản lý Global Logistics: Quản trị chuỗi cung ứng, Kiểm soát sản phẩm, Kiểm soát kiểm kê, Thương mại quốc tế
  • Khóa học Tiếng Pháp: Cách kết hợp từ trong tiếng Pháp, Tiếng Pháp năm nhất đại học, Tiếng Pháp năm hai đại học
  • Kỹ sư Phần mềm: Xây dựng hệ thống phần mềm non-trivial, Thiết kế và kiểm tra hệ thống, Tái cấu trúc và xây dựng hệ thống chất lượng

Du học ngắn hạn một chương trình giúp bạn có được những hành trang cần thiết cho sự phát triển của bản thân. Hy vọng với bài viết này bạn đã có được những kiến thức cần về chương trình học bổng hấp dẫn này. Đặc biệt đừng quên theo dõi Review Du học để cập nhật theo nhiều thông tin hay về du học.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply