Du học sinh cần chuẩn bị gì cho kỳ thi Tú tài Quốc tế IB?

0

Sẵn sàng du học – International Baccalaureate (IB) – Kỳ thi Tú tài Quốc tế là kỳ thi đánh giá ba kỹ năng học thuật tiên tiến: khả năng phân tích và trình bày thông tin; đánh giá và xây dựng quan điểm và tư duy sáng tạo.

ssdh-international-baccalaureate-ib

Để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi này, bạn có thể lên thời gian biết để thực hành một số hoạt động hằng ngày, quan trọng nhất là ba điều sau:

1. Đánh giá các ý kiến trên phương tiện truyền thông

Các cuộc tranh luận trên các mạng xã hội như Facebook và Twitter là một cơ hội tuyệt vời để bạn thực hành khả năng phân tích và trình bày thông tin, suy nghĩ và logic những thông tin quan trọng. Bạn không cần trực tiếp nhận xét về bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng có thể phân tích cuộc tranh luận từ xa, mục là để xác định những thiếu sót trong cuộc tranh cãi hoặc các thông tin thiếu logic, điều này sẽ giúp bạn trong việc phân tích và đọc hiểu.

Hãy tự hỏi bản thân mình, "giả thuyết nào sẽ làm cho cuộc tranh luận này được tiếp tục? Làm thế nào có thể cải thiện được lập luận?" Bằng cách phân tích các cuộc tranh luận trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể áp dụng những kỹ năng đó đối với bài thi đánh giá của IB.

2. Tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan

Ngoài các kỹ năng phân tích, các kỳ thi IB đòi hỏi sự sáng tạo, giải quyết vấn đề và phản biện. Một số hoạt động ngoại khóa, chẳng hạn như tranh biện, âm nhạc, cuộc thi học thuật Decathlon hay những cuộc thi tương tự cũng là một cách để vè luyện

Decathlon là một bài thi bao gồm mọi chủ đề mà bạn đã học: hai bài thuyết trình; bài thi chọn đáp án; thi vấn đáp. Cuộc thi Decathlon cung cấp cho học sinh trung học cơ hội để áp dụng kiến ​​thức đa dạng trên những nội dung các em đã nghiên cứu. Do tính chất kéo dài của hoạt động ngoại khóa này, học sinh cũng có thể tự rèn luyện khả năng chịu áp lực và tập trung. Với các hoạt động như phản biện và âm nhạc, học sinh cũng có thể điều chỉnh trí nhớ và phát triển sự sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Đó là những chìa khóa trong mỗi kỳ thi IB.

3. Chơi các trò chơi giải đố

Các trò chơi giải đố đáp ứng được cả mục đích học tập lẫn giải trí. Ví dụ, các câu đố ô chữ thông thường có thể nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn – một điều cần thiết đối với kỳ thi IB. Sudoku cũng là một ví dụ. Là một trò chơi logic về số, bạn phải tìm cách điền các số từ 1-9 vào một cột 9 ô trống nhất định. Trò chơi này yêu cầu tính logic hơn là việc tính toán toán học. Vì thế kỹ năng phân tích là một điều cần thiết.

Hãy chủ động tìm kiếm những cách hấp dẫn, năng động hơn nữa để chuẩn bị cho kỳ thi IB và nên nhớ:  Ngoài việc thực hành các bài kiểm tra thì các hoạt động bên ngoài cũng là một sự chuẩn bị tốt cho bộ não của bạn!

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply