Du học sinh Úc bị khuyết tật có thể không nhận được visa vì quy định xét duyệt thiếu logic

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên quốc tế bị khuyết tật và gặp khó khăn lớn về sức khoẻ có thể bị hạn chế học tập tại Úc do bởi các quy định về việc ai sẽ trả chi phí chăm sóc cho họ, trong khi tất cả các cư dân tạm thời đều bị cấm tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ công cộng.

Crutch Pram Help Wheelchair Disabled Legs

Sinh viên quốc tế, thành phần được cho là một chi phí đáng kể đối với cộng đồng Úc, sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Úc

Quy định nhập cảnh thiếu logic ở đâu?

Chuyên gia về khuyết tật và y tế Jan Gothard tại Estrin Saul Lawyers, công ty chuyên về Luật cho người nhập cư lớn nhất tại Tây Úc nhận định trong quy định di cư của Úc, có những tiêu chí đòi hỏi người giữ visa phải đáp ứng các yêu cầu về sức khoẻ nhất định. Các tiêu chí được sử dụng để đảm bảo lợi ích của công dân Úc sẽ được xem xét khi có người nhập cảnh vào Úc – ví dụ như người xin visa không được thuộc danh sách người hiến nội tạng hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

Những người có thị thực du học Úc phải tự chi trả chi phí chăm sóc sức khoẻ và giáo dục của họ và chi phí cho người phụ thuộc của họ, cũng như duy trì bảo hiểm sức khoẻ sinh viên ở nước ngoài. Nếu bạn không thể hiện đủ khả năng để trang trải chi phí sẽ dẫn đến việc DIBP không phát hành hoặc hủy bỏ một thị thực.

“Điều này không logic,” Gothard nói thêm rằng hầu hết sinh viên cũng không thể nộp đơn xin miễn thị thực như một số loại thị thực khác, khiến cho họ không thể phản đối quyết định từ chối đơn xin thị thực vì lý do chi phí y tế.

Cho đến nay, sự giám sát rõ ràng dường như chỉ ảnh hưởng đến những người khuyết tật hoặc có các vấn đề về sức khoẻ đáng kể, điều này Gothard lần đầu tiên biết đến sau khi đại diện cho một sinh viên tiến sĩ, người được thông báo rằng con trai của ông ta không thể ở lại Australia vì mắc hội chứng Down.

Chương trình giáo dục đặc biệt của con trai ông ta vượt quá số tiền cho phép (40.000 đô la), mặc dù tất cả các chi phí được chi trả bởi học bổng mà sinh viên nhận được từ quê hương. Trường hợp này làm nổi bật thêm “tính ngớ ngẩn” của yêu cầu trong quy trình xét visa, Gothard nói.

Chi phí không được vượt quá $ 40,000 cho dù visa kéo dài bao lâu. Ví dụ, nếu chi phí chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ là $ 15,000 mỗi năm, người xin thị thực một năm sẽ được phép vào Úc, trong khi người xin cấp thị thực ba năm được xác định là đã vượt quá số tiền cho phép.

Cần thông báo cho nhà cung cấp về các trường hợp bị từ chối visa

Đến nay, Gothard, giáo sư luật phụ trợ tại Đại học Murdoch, cho biết bà mới chỉ biết trường hợp những người phụ thuộc của người xin visa bị cấm vào Úc, ngoài ra bà cho biết các ứng viên cũng có thể bị cấm.

Tình huống đó dường như là không bình thường, với các đại lý giáo dục mà chúng tôi đã liên lạc nói rằng họ không hề biết về những trường hợp mà sinh viên đã bị cấm nhập cảnh do bởi chi phí cộng đồng hoặc đánh giá bản thân.

Chủ tịch của ISANA, Mary Ann Seow, cho biết các nhà cung cấp dịch vụ không chắc sẽ biết rõ và do đó không thể cung cấp đủ dịch vụ trước khi khởi hành cho sinh viên tương lai. “Có một vài trường hợp đơn xin thị thực bị từ chối và nếu sinh viên tương lai không nói ra thì những thông tin đó sẽ không được chia sẻ với nhà cung cấp”, bà nói, kêu gọi DIBP cung cấp thêm thông tin về lý do tại sao visa bị từ chối.

“Các nhà giáo dục cần thông tin về lý do từ chối visa để các nhà cung cấp có thể cân nhắc xem một sinh viên quốc tế và những người phụ thuộc có thể được hỗ trợ như thế nào.

“Các sinh viên quốc tế với những tình huống này cũng nên được nhận thức rằng những trường hợp đặc biệt này cần được chia sẻ ngay với các đại lý, nhà tài trợ và các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục chứ không phải tại thời điểm nộp đơn xin thị thực.”

Nhận định của các chuyên gia

Giám đốc điều hành của IEAA, Phil Honeywood, cũng bày tỏ mối quan ngại với các quy định “vô lý” trong xét duyệt visa, nói với phóng viên rằng chính sách này là “sự tương phản rõ ràng giữa THỰC TẾ đã chiến thắng LỜI NÓI [ lời nói về ‘ cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người'”) và đe doạ ngăn chặn tài năng trước khi nó bắt đầu.

“Stephen Hawking là một ví dụ điển hình về một trí tuệ và đóng góp to lớn cho nhân loại, những người phải chiến đấu để được hiểu rõ hơn”, ông nói. “Mặc dù tàn tật trầm trọng, không ai có thể phủ nhận sự đóng góp của ông vào thế giới khoa học. Stephen Hawking tiếp theo có thể là một sinh viên quốc tế, người sẽ chỉ cần một chút khích lệ từ việc tiếp cận chương trình giảng dạy quốc tế để chứng minh khả năng sáng tạo của họ. “

Điều đáng ngạc nhiên là, tình hình có thể được khắc phục khá nhanh, theo Gothard, người cho biết một công cụ lập pháp do Bộ Di trú Peter Dutton đưa ra có thể ngừng thực hiện đánh giá các dịch vụ và chi phí y tế đối với đơn xin thị thực của sinh viên.

Nhưng Honeywood vẫn bi quan về thực tế đã xảy ra và khuyến khích ngành công nghiệp đi đầu trong việc giúp đỡ sinh viên quốc tế đang gặp khó khăn lớn được vào Úc.

“Nguyên nhân là sinh viên quốc tế không bỏ phiếu và không đóng thuế, cho nên các chính trị gia được bầu ở Úc không cảm thấy động lực để chủ động đưa ra các chính sách hỗ trợ tại chỗ. Suy cho cùng, bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách trong khu vực này sẽ cần phải đến từ các nhà giáo dục. “

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply