Du học sinh VN chọn ở lại Anh để giữ hồ sơ đẹp, nhưng lo lắng kỳ thị

0

Sẵn sàng du học – Nhiều du học sinh bậc thạc sĩ tại Anh muốn ở lại để hoàn thành việc học, vốn chỉ kéo dài một năm, nhưng lo lắng làn sóng kỳ thị chủng tộc và dịch bệnh đang phức tạp tại đây.

Ngày 15/4, Bộ Ngoại giao cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Vietnam Airlines đã đưa một số công dân Việt Nam từ Anh về nước. Nhóm này bao gồm học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tính đến ngày 15/4, số ca nhiễm bệnh được xác định ở Anh là 93.873 ca, với 12.107 người đã tử vong.

Bảo Châu, một du học sinh đã về nước trước đó, nói rằng cô lo sợ trước phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng "hãy chuẩn bị mất đi người thân trong đại dịch". Chính phủ Anh sau đó đã thay đổi chính sách này, thực hiện giãn cách xã hội và phong tỏa để chặn đà lây lan của virus. Bản thân ông Johnson cũng đã nhiễm virus, nhưng đang hồi phục.

"Mình thấy thật biết ơn khi nhà nước mình có cách tiếp cận hoàn toàn khác: Còn tính mạng là còn tất cả”, với suy nghĩ đó, Châu đã chọn về nước. Tuy nhiên, một số du học sinh khác, cân nhắc các yếu tố, vẫn ở lại Anh và đợt đỉnh dịch đi qua.

Hân Lê, theo học thạc sĩ ngành Sản xuất phim tại thủ đô London, cho biết Hân cũng từng cảm thấy bất an khi nhiều sinh viên châu Á hối hả trở về quê hương kể từ khi dịch bùng phát.

Tuy nhiên, Hân hiểu mình thuộc nhóm người mạnh khoẻ với hệ miễn dịch tốt, hy vọng có thể an toàn vượt qua đại dịch nếu tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng bệnh. Với Hân, việc cố chấp về Việt Nam bằng mọi giá càng tăng nguy cơ lây nhiễm tại những nơi công cộng như sân bay, bến tàu xe.

Hân tin rằng cộng đồng người Việt ở Anh có thể cùng chống chọi, động viên lẫn nhau nơi xứ người và bớt gánh nặng cho chính phủ Việt Nam trong thời điểm này.

Người đeo khẩu trang tại London hôm 14/4. Ảnh: Reuters.

Người đeo khẩu trang tại London hôm 14/4. Ảnh: Reuters.

Tương tự, Nguyễn Minh Trang, theo học thạc sĩ ngành Báo chí đa phương tiện của Đại học Bourrnemouth, cũng quyết định ở lại Anh và tiếp tục cuộc sống thường nhật.

Hiện Đại học Bournemouth cho phép sinh viên tham gia các lớp học trực tuyến để giữ an toàn trong tâm dịch. Nhờ đó, Minh Trang có thể hạn chế ra khỏi nhà mà vẫn duy trì được việc học.

Cô cho biết đây là “khoảng lặng” trong cuộc sống hối hả để tĩnh tâm, làm mới bản thân và lấy đà tăng tốc cho những cuộc chiến về sau.

“Sau khi đọc nhiều nghiên cứu và theo dõi diễn biến dịch trong thời gian qua, mình thấy việc hạn chế mọi luồng di chuyển sẽ ngăn chặn virus lây lan hiệu quả”.

Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam đã và đang rà soát, đề xuất phương án đưa một số công dân Việt Nam hiện đang ở nước ngoài về nước vì lý do đặc biệt cần thiết, ưu tiên trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước.

Kể từ khi virus có nguồn gốc từ Trung Quốc lây lan, nhiều người châu Á tại Anh phải chịu đựng thái độ phân biệt chủng tộc từ những người bản địa. Việc xúc phạm, thậm chí là đánh đập người châu Á không còn quá xa lạ nhưng nhiều nạn nhân vẫn chịu đựng trong yên lặng.

Tuy nhiên với không ít sinh viên bậc thạc sĩ, hồi hương là đánh đổi tương lai và thiệt hại lớn về tài chính. Tại Anh, khoá học thạc sĩ thường chỉ kéo dài một năm và không cho bảo lưu quá trình học tập. Bỏ về nước giữa chừng đồng nghĩa với thôi học, làm xấu hồ sơ và gây khó khăn cho việc cấp lại thị thực.

Cộng đồng du học sinh Việt tại Anh cùng đón Giáng sinh. Ảnh: SVUK.

Cộng đồng du học sinh Việt tại Anh cùng đón Giáng sinh. Ảnh: SVUK.

“Không có quyết định nào hoàn toàn đúng hay sai mà chỉ có quyết định phù hợp nhất với hoàn cảnh của mỗi người”, đại diện Hội Du học sinh Việt Nam tại Vương quốc Anh (SVUK) chia sẻ với phóng viên của Zing.vn.

Minh Trang, Phó chủ tịch của SVUK, cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Anh luôn kịp thời cung cấp thông tin chính thống, hỗ trợ những người ở lại, giúp họ vượt qua giai đoạn này.

Riêng SVUK luôn đóng vai trò là kênh thông tin, kênh tư vấn để giúp đỡ các bạn sinh viên trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tổ chức này cũng chuẩn bị đưa ra nhiều dự án truyền thông nhằm cổ vũ, động viên tinh thần cộng đồng người Việt tại Anh vượt qua dịch bệnh, Minh Trang chia sẻ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply