Du học THPT ở Canada cần lưu ý những gì ?

0

SSDH- Ngày nay, du học THPT Canada là một trong những lựa chọn hàng đầu của học sinh cấp 3, được phụ huynh rất an tâm vì Canada là quốc gia thanh bình và an toàn số 1 thế giới. Vậy cần chuẩn bị gì và lưu ý gì khi du học THPT ở Canada ? Hãy cùng SSDH tìm hiểu nhé !

1. Học một năm lớp 12 có thể được cấp bằng tốt nghiệp THPT tại Canada hay không?

Câu trả lời là CÓ THỂ.Tuy nhiên chỉ có 2 bang ở Canada là Ontario và Manitoba là chấp nhận việc học sinh hoàn thành tín chỉ năm lớp 12 vẫn được cấp bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông.

2. Thời gian chuẩn bị hồ sơ du học bậc THPT là bao lâu?

Phụ huynh có thể tiến hành hồ sơ du học Canada từ khi có bảng điểm học kì 1. Ví dụ học lớp 11 thì chỉ cần có bảng điểm học kì 1 lớp 10 là đã có thể tiến hành hồ sơ.

3. Học Trung học phổ thông thì có cần IELTS không?

Câu trả lời là KHÔNG BẮT BUỘC.Đa phần các trường THPT (Secondary School)ở Canada đều không yêu cầu IELTS đầu vào, trừ trường Kingsway Academy ở London, các bạn học sinh sẽ được hỗ trợ làm bài test xếp lớp của trường.

4. Kì nhập học THPT là tháng mấy?

Với trường công lập thì có 2 học kì là tháng 1 và tháng 9. Trường tư thì đa dạng học kì hơn có thể 3,4,5 học kì 1 năm. Do Canada học theo dạng tín chỉ vậy nên nếu học sinh nhập học tháng 1 bạn có thể đăng kí nhiều tín chỉ hơn hoặc học thêm học kì hè vẫn hoàn toàn có thể tốt nghiệp cùng lúc với các bạn học tháng 9.

5. Nên học THPT ở Canada từ lớp mấy là phù hợp?

Hệ thống giáo dục ở Canada sẽ khác nhau ở mỗi tỉnh bang, đa phần sẽ bắt đầu từ lớp 9 và kết thúc ở lớp 12. Riêng British Columbia bắt đầu từ lớp 10 và kết thúc ở lớp 12, Quebec bắt đầu từ lớp 7 và kết thúc ở lớp 11.

Thời điểm đẹp nhất để đi học THPT ở Canada là nên học ít nhất là 3 năm. Vì những lí do sau:

  • Đi từ lớp 9 học sinh sẽ không phải chịu áp lực kì thi chuyển cấp lớp 9;
  • Đa phần các trường Cao Đẳng, Đại Học sẽ miễn tiếng Anh đầu vào (IELTS) nếu học sinh học từ 3 năm ở Canada (quốc gia nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính).

6. Học THPT học phí bao nhiêu? Có học bổng không?

Học phí trường công lập Canada dao động từ $10,000 CAD/ năm – $16,000 CAD/ năm;

Học phí trường tư thục dao động từ $18,000 CAD/ năm – $65,000 CAD/ năm;

Trường tư thục sẽ có học bổng cho học sinh, thông thường xét dựa trên GPA, IELTS, phỏng vấn, viết bài luận.

7. Học THPT có ký túc xá không?

Câu trả lời là CÓ. Nhưng chỉ có trường tư thục cung cấp kí túc xá cho học sinh.

8. Tại sao chủ nhà homestay và người giám hộ lại là 2 người khác nhau?

Chủ nhà homestay chỉ là người cho học sinh thuê phòng và sống cùng với gia đình thôi, còn người chịu trách nhiệm liên quan đến pháp lý và là người đại diện hợp pháp của du học sinh cho đến khi bạn đủ 18 tuổi hoặc 19 tuổi (tùy bang) sẽ là người giám hộ. 2 người này khác nhau là để bảo vệ quyền lợi của học sinh, trong trường hợp học sinh và chủ nhà homestay có xích mích, hay không hài lòng thì người giám hộ sẽ giúp học sinh giải quyết vấn đề. Thông thường người giám hộ sẽ là hiệu trưởng trường hoặc giáo viên trong trường.

9. Học sinh có được ở nhà người thân không?

Câu trả lời là ĐƯỢC. Người thân có thể làm người giám hộ cho học sinh nếu người thân trên 19 tuổi và có PR hoặc quốc tịch.

10. Phụ huynh có được đi ở cùng để chăm sóc con trong suốt thời gian con đi học không?

Câu trả lời là KHÔNG.Phụ huynh chỉ có thể nộp visa du lịch để đưa con đi học và mỗi lần nhập cảnh không được ở quá 6 tháng.

Trên đây là những vấn đề phụ huynh cần chuẩn bị trước khi có ý định cho các bạn đi du học từ Trung Học Phổ Thông. Học sinh học THPT sẽ nộp hồ sơ theo diện regular visa (Chứng Minh Tài Chính) vậy nên phụ huynh cần chuẩn bị hồ sơ thông thường trước 6 tháng để chủ động trong việc chờ visa.

[ Tham khảo : Du học THPT Canada tại Ontario, Columbia International College ]

[ Tham khảo : Du học bậc THPT Canada tại Vancouver School Board ]

[ Tham khảo : Những môn học đặc biệt ở Canada dành cho DHS bậc THPT ]

SSDH( Tác giả : Trà Mai, Du học Canada)

Share.

Leave A Reply