Đức bị chỉ trích vì áp dụng các hạn chế thị thực đối với du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Chỉ hai tháng trước khi bắt đầu học kỳ mới, Đức đã thông báo rằng họ sẽ không cấp thị thực mới cho sinh viên quốc tế đang học chương trình giảng dạy trực tuyến.

ducMặc dù biện pháp trên sẽ không ảnh hưởng đến sinh viên đang ở Đức cũng như EU, nhưng nó là một đòn giáng mạnh vào những sinh viên quốc tế mới đã chọn Đức làm điểm đến du học.

Khoảng 80.000 sinh viên quốc tế đang học tại Đức và đã rời Đức khi Covid-19 bùng phát. Họ hy vọng có thể quay trở lại vào năm học tới. Tuy nhiên, theo ước tính, chỉ có khoảng 10-15% các lớp học sẽ được dạy trực tiếp, một tỷ lệ thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng. Đa số sinh viên chưa thể nhập cảnh trở lại Đức như họ kì vọng.

Leonie Ackermann, thành viên hội đồng quản trị của FZS, một tổ chức đại diện cho các hiệp hội sinh viên ở Đức, cho biết tất cả mọi người đều rất sốc khi sự thay đổi diễn ra. Thành viên hội đồng quản trị Amanda Steinmaus nói thêm rằng hành động này sẽ khiến du học sinh gặp bất lợi so với các bạn cùng lớp vì họ không được học trực tiếp, được tiếp cận các cơ sở vật chất công như thư viện, khuôn viên trường…, cũng như hoạt động tham quan, du lịch.

Peter-André Alt, Chủ tịch Hội nghị Hiệu trưởng Đức (HRK), giải thích rằng, ông và cộng sự đang làm việc với DAAD (Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức) và các bộ ngành liên quan để đưa ra các mẫu chứng chỉ nhằm chứng nhận sự cần thiết của sinh viên quốc tế và nghiên cứu sinh cần cư trú tại Đức. Du học sinh có thể tham gia các khóa học hoàn toàn trực tuyến từ quê nhà, nhưng việc học tập trực tiếp mang đến những trải nghiệm và kinh nghiệm cá nhân tốt hơn nhiều. Tổ chức cố gắng sẽ đảm bảo rằng sinh viên quốc tế được tiếp cận không hạn chế và có thị thực phù hợp.

Tuy nhiên, HRK lo ngại rằng hoạt động hạn chế hoặc thậm chí đóng cửa các lãnh sự quán Đức ở nhiều quốc gia sẽ làm phát sinh các vấn đề nghiêm trọng trong việc xét duyệt và nộp đơn xin thị thực. Điều quan trọng trong giai đoạn này là phải đảm bảo rằng các nguồn lực cần thiết luôn sẵn có để hỗ trợ sinh viên quốc tế.

Tờ Times of India đưa tin rằng hàng trăm sinh viên muốn học tập tại Đức đang chờ lịch hẹn tại Lãnh sự quán ở Mumbai và thậm chí kêu gọi các chính trị gia địa phương can thiệp vào tình hình để mở cửa hơn cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là những sinh viên chỉ còn thời gian học không nhiều tại Đức.

Người dịch: Nguyễn Bảo Dung (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply