‘Giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên đầu tư tại New Zealand’

0

Sẵn sàng du học – Đó là chia sẻ của ông Grant Mcpherson, TGĐ điều hành Tổ chức giáo dục New Zealand khi tham dự Diễn đàn lãnh đạo các trường ĐH châu Á Thái Bình Dương thuộc khuôn khổ APEC 2017.

– New Zealand vừa đón nhận tân nữ thủ tướng mới. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống giáo dục?

– Đảng Lao động cho biết giáo dục là sẽ lĩnh vực được ưu tiên tập trung đầu tư. Vì vậy, chúng tôi rất mong đợi được phối hợp cùng Chính phủ mới để tiếp tục giúp New Zealand nâng vị thế, trở thành điểm đến giáo dục đẳng cấp thế giới.

Ông Grant Mcpherson, tổng giám đốc điều hành Tổ chức giáo dục New Zealand (ENZ).

– APEC đã đem đến nhiều cơ hội cho các nền kinh tế thành viên trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hoá. Xét về giáo dục, mỗi quốc gia thành viên có thể làm gì để tận dụng cơ hội này?

– Nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới, trong đó có New Zealand, đều là thành viên khối APEC. Tôi tin rằng điều này đem đến cơ hội hợp tác thuận lợi trong tương lai và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiện tại. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các cơ hội tăng cường hợp tác trong khu vực từ những hội nghị cấp cao như thế này.

– Việt Nam và New Zealand đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Ông có thể chia sẻ về thành quả cho đến hiện tại và định hướng trong tương lai? 

– Hiện nay đã có một số đại học New Zealand cung cấp chương trình học liên kết cùng các trường Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực nhằm đưa sản phẩm giáo dục chất lượng của đất nước chúng tôi đến với sinh viên Việt Nam.

Ví dụ như ĐH Victoria Wellington hiện cung cấp một số chương trình thạc sỹ và cử nhân liên kết với ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM. Đại học Massey cũng có nhiều mối quan hệ hợp tác, bồi dưỡng chuyên môn, trao đổi sinh viên với ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH An Giang.

Gần đây nhất, Học viện kỹ nghệ Nelson Marlborough (NMIT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc công nhận chuyển tiếp tín chỉ cử nhân quản trị kinh doanh và công nghệ thông tin với ĐH quốc tế Hồng Bàng.

– Những lý do nào giúp New Zealand được xếp vị trí đầu tiên về chỉ số giáo dục Chuẩn bị cho tương lai trong 35 nền kinh tế?

– Giáo dục New Zealand giành điểm tối đa trên các tiêu chuẩn như khung chương trình đào tạo đáp ứng các kỹ năng, hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp, đa dạng và hài hoà văn hóa… Những tiêu chuẩn trên là nền tảng để chúng tôi xây dựng nên hệ thống giáo dục được quốc tế công nhận. Đây cũng là lý do New Zealand thu hút hơn 131.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 180 quốc gia mỗi năm.

Các sinh viên tại New Zealand được tiếp cận nhiều phương pháp giáo dục mới.

Các sinh viên tại New Zealand được tiếp cận nhiều phương pháp giáo dục mới.

Cách tiếp cận “Think new – Tư duy mới” của giáo dục New Zealand đặt trọng tâm vào khả năng học hỏi của học sinh. Phương pháp dạy và học theo dự án, cung cấp cho người trẻ các lựa chọn linh hoạt trên hệ thống, đảm bảo chất lượng. 

Nền tảng trên cùng với các khoản đầu tư công vào giáo dục với mục tiêu rõ ràng đã tạo điều kiện phát triển mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có bằng giá trị quốc tế và được trang bị các kỹ năng thực tiễn.

Ngoài ra, đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng tạo điều kiện cho các sinh viên tốt nghiệp ở New Zealand không chỉ dừng ở mức am hiểu mà còn là những chuyên gia về công nghệ. Theo báo cáo của Future Index, 98% các trường học tại đây được kết nối Internet tốc độ cao, góp phần thúc đẩy giáo dục.

– Ngoài xếp hạng trên, các trường đại học của New Zealand còn đạt được những thành tích nào khác?

– Các trường của New Zealand còn được vinh danh trên Bảng xếp hạng QS Graduate Employability Rankings năm 2017. Danh sách này xếp hạng 300 trường đại học hàng đầu thế giới dựa trên 5 tiêu chí về tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Để sinh viên thành công trong thế giới ngày càng “phẳng”, các hệ thống giáo dục cũng cần phải cởi mở hơn. Hệ thống giáo dục của New Zealand đã làm rất tốt ở mặt này và trở thành điểm đến giáo dục quốc tế uy tín. Ngoài ra, chúng tôi còn được xếp hạng là quốc gia nói tiếng Anh yên bình nhất thế giới (theo Chỉ số hòa bình toàn cầu) trong 10 năm liên tiếp.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply