Giáo dục thay đổi trước kỷ nguyên số

0

Sẵn sàng du học – Facebook, Google và Amazon có ý nghĩa gì đối với giáo dục đại học?

ssdh-ky-nguyen-so

 

Những nền tảng này đại diện cho một trí thông minh kỹ thuật số, xuất phát từ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tự động hóa và robot.

Những cỗ máy thông minh này có tiềm năng lớn. Công ty tư vấn và nghiên cứu Gartner cho rằng các thuật toán sẽ ảnh hưởng tích cực đến hành vi của một tỷ công nhân vào năm 2020. Khi máy móc thông minh có thể làm nhiều hơn, công việc chuyên nghiệp đang được cấu hình lại. Những thay đổi vượt ra ngoài tự động hóa. Nghề nghiệp đang phát triển cùng với những cỗ máy làm tăng trí thông minh của con người, dẫn đến sự phân công lao động mới giữa ‘người và máy.

Khi ngành nghề của chúng ta thay đổi do AI và các công nghệ khác, làm thế nào giáo dục đại học có thể thích nghi?

Thay đổi chương trình giảng dạy

Viện Công nghệ Massachusetts gần đây đã công bố thành lập một trường đại học mới về máy tính và AI.

Các khóa học mới cũng đang được mở ra. Ở Đức, một khóa học mới dành cho sinh viên y khoa, ‘Y học trong Thời đại kỹ thuật số, tập trung vào các kỹ năng về kỹ thuật quan trọng mà các bác sĩ sẽ cần. Chẳng hạn như Khóa học khám phá sự khác biệt trong cách giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân trong thời đại internet. Các chủ đề khác bao gồm sử dụng dữ liệu và các biobank bệnh nhân, hệ thống giám sát từ xa, hệ thống phẫu thuật robot, vv…

Người ta ngày càng chấp nhận rằng các chuyên gia sẽ cần giáo dục và giáo dục lại – trong khoảng thời gian từ 40 năm trở lên. Ví dụ, vì AI và robot, Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính rằng một nhân viên trung bình sẽ cần 101 ngày làm việc vào năm 2022. Điều này thể hiện trách nhiệm giáo dục và đào tạo lớn được chia sẻ bởi giáo dục, doanh nghiệp và chính phủ.

Micro-learning

Với sự xuất hiện của AI và robote, sự phân công lao động mới giữa người và máy khiến các chuyên gia phải học cách tiếp cận mới, sử dụng các công cụ mới và hợp tác với những người mới (và máy móc) – phải liên tục có được các kỹ năng và năng lực mới. Tuy nhiên chúng ta lại không có thời gian để quay trở lại đại học để học những điều này. Cũng giống như có những cách làm việc mới, giáo dục đại học có thể khám phá những cách tiếp cận mới, bao gồm cả ‘nhịp điệu của giáo dục.

Giáo dục sẽ như thế nào nếu cách học mới được thiết kế xung quanh việc sử dụng thời gian khác nhau? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chấp nhận quan niệm rằng việc học có thể diễn ra ở mọi quy mô?

Việc học ở tầm “vĩ mô” – , như bằng cấp, chứng chỉ hoặc khóa học, có thể là cách tốt nhất để học một lĩnh vực hoặc hệ thống mới. Nhưng học “vi mô” – micro-learning, những thông tin ngắn, xen kẽ với thực hành và lặp lại, có thể giúp mọi người thành thạo các kỹ năng hoặc thông tin mới.

Micro-learning được thiết kế giúp tăng 84% kỹ năng nhanh hơn nhờ các bài học 3 phút so với các lớp học truyền thống. Cell-Ed là một ví dụ.

Được thiết kế để cho phép những người ở trình độ văn hóa thấp đạt được các kỹ năng đọc viết và toán số, nền tảng này cung cấp việc học trong các bài học dài 3 phút trên điện thoại.

Với mỗi bài học, người học phải trả lời các câu hỏi. Nếu họ cung cấp câu trả lời đúng, họ chuyển sang bài học tiếp theo. Nếu không, họ có thể thử lại hoặc kết nối với một huấn luyện viên trực tiếp. Hệ thống có khả năng truy cập cao (không có phí internet hoặc dữ liệu), tự điều chỉnh và tự định hướng. Các bài học rất phù hợp, được đặt trong các hoạt động hàng ngày của người học.

Nghiên cứu cho thấy rằng người trưởng thành học hiệu quả hơn trong các bài giảng ngắn và dễ tiếp thu. Đối với một khóa học xóa mù chữ, tỷ lệ hoàn thành của người dùng là 75% so với 5% đến 20% cho các lớp thông thường. Cell-Ed không chỉ dành cho kỹ năng đọc viết và toán số; nó cũng được sử dụng trong y học.

Thông tin hữu ích khi bạn cần

Điều gì xảy ra nếu chúng ta thiết kế lại việc học để giảm thiểu lãng phí thời gian? Chúng ta thường dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin. Điều gì xảy ra nếu AI có thể giúp chỉ cho chúng ta theo hướng thông tin hữu ích hơn?

Các nền tảng học tập dành cho người lớn hỗ trợ bởi AI cung cấp nội dung dựa trên ngữ cảnh có thể giảm 30% thời gian tìm kiếm thông tin. Các nền tảng có thể tích hợp nội dung với thực hành (ví dụ: nhập vai) và cung cấp phản hồi từ các huấn luyện viên. Cách tiếp cận vừa đúng lúc, vừa dành cho bạn cải thiện hiệu quả và phù hợp với phong cách làm việc / cuộc sống hiện nay.

Điều gì xảy ra nếu chúng ta thiết kế lại giáo dục với giả định rằng mọi người học liên tục? Các nền tảng như Degreed cung cấp cho người học các công cụ giúp đề xuất, theo dõi và xác nhận việc học, cho dù đó là nghe một bài nói chuyện của TED, hoàn thành khóa học hoặc đọc một bài báo từ Harvard Business Review.

AI và robot đang tạo ra những cách làm việc mới; các nhà giáo dục có thể tạo ra những cách học mới. Các nguồn cảm hứng có thể đến từ giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên và người lớn hoặc khu vực công ty.

Điều quan trọng nhất là chúng ta tận dụng cơ hội để suy nghĩ lại, thiết kế lại và đặt lại kỳ vọng của chúng ta cho việc học trong suốt cuộc đời.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply