Hậu Brexit, Đại học nhóm Russell đang chảy máu chất xám

0

SSDH – Theo dữ liệu mới tiết lộ, một số trường đại học nghiên cứu chuyên sâu có uy tín nhất ở Anh đặc biệt gặp nguy hiểm nếu Brexit yêu cầu các học giả đến từ Liên minh châu Âu EU rời khỏi đất nước.

brexit_jigsaw

Hậu Brexit, Đại học nhóm Russell đang chảy máu chất xám – Nguồn THE

Theo các số liệu chưa được công bố trước đây của Cơ quan thống kê giáo dục đại học cho Times Higher Education (THE), các quốc gia EU chiếm tới hơn 1/4 tổng số các viện nghiên cứu tại một phần ba các trường đại học của nhóm Russell vào năm 2015-16.

Số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng tỷ lệ các học giả của EU cao hơn mức trung bình ở Anh nhưng ba trong số 24 thành viên của nhóm hoạt động.

8 tổ chức trong nhóm Russell có tỷ lệ các học giả EU cao hơn 25% tập trung ở London và Đông Nam nước Anh: ví dụ, các công dân EU chiếm 38% trong tổng số nhân viên của Trường Kinh tế London, 32% Tại Imperial College London và 29% tại trường King’s College London. Các trường đại học Cambridge (27%) và Oxford (26%) cũng có tỷ lệ cao các nhà nghiên cứu đến từ các nước EU khác.

rgeustaffpercentage_1

Nguồn: Hesa – Phân tích bởi THE

rgeustaffchange_0

Nguồn: Hesa – Phân tích bởi THE

Thông tin được đưa ra sau khi báo cáo của các nghị sĩ Ủy ban Giáo dục Hạ viện đã cảnh báo rằng chính phủ Anh tiếp theo cần có hành động nhanh chóng để đưa ra một chế độ thị thực “tự do hơn” để đảm bảo rằng Brexit không làm ảnh hưởng xấu các trường đại học của đất nước bởi việc chảy máu chất xám các nhà khoa học EU.

Jessica Cole, người đứng đầu chính sách của nhóm Russell, cho biết những con số mới cho thấy rõ ràng các học giả từ khắp châu Âu đã đóng góp đáng kể cho các trường đại học và “chúng ta dựa vào tài năng của họ để duy trì được sự cạnh tranh toàn cầu”.

Cô nói: “Đặc biệt, họ giúp hỗ trợ sự xuất sắc của cơ sở nghiên cứu Anh và giảng dạy các môn học trọng điểm của nền kinh tế Anh, như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.”

“Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu chính phủ xác nhận càng sớm càng tốt các quyền làm việc của nhân viên EU hiện tại và những người phụ thuộc của họ. Về lâu dài, chúng tôi muốn đảm bảo rằng các trường đại học của chúng tôi có thể tiếp tục tuyển dụng những nhân viên tài năng mà họ cần từ khắp nơi trên thế giới mà không có yêu cầu thị thực quá nặng. “

Các số liệu chi tiết trong báo cáo của Uỷ ban Giáo dục cho thấy tổng số nhân viên của EU làm việc tại các trường đại học ở Anh đã tăng thêm 10.000 trong sáu năm qua.

Điều này được minh chứng bằng một phân tích THE của Hesa về đội ngũ giảng viên phân loại theo quốc tịch từ những năm 2012-13.

Qua đó cho thấy đội ngũ giảng viên của EU tăng khoảng 7.600 người hoặc 29 %  trong ba năm đến 2015-16 để đại diện cho một tỷ lệ chung là 17% của tất cả các học giả Anh. Tỷ lệ đó là 14,4% trong năm 2012-13.

Một số tổ chức cho thấy sự gia tăng đội ngũ giảng viên từ EU trên 50% trong thời gian đó.

eustafftopincreases

Nguồn: Hesa – Phân tích bởi THE

Lưu ý: Chỉ bao gồm các trường đại học có ít nhất 50 giảng viên từ EU vào năm 2012-2013

Thảo Phạm (SSDH) – Theo THE

Share.

Leave A Reply