Hộ chiếu tiêu chuẩn của EU dành cho người tị nạn.

0

Sẵn sàng du học – Các nhóm người tị nạn đầu tiên đã nhận được Chứng chỉ Hộ chiếu Châu Âu sau khi hoàn thành quá trình đánh giá để xác minh bằng cấp chứng chỉ giáo dục đại học của họ.

visa-eu

Các nhóm người tị nạn đầu tiên đã nhận được Chứng chỉ Hộ chiếu Châu Âu sau khi hoàn thành quá trình đánh giá – Nguồn Internet

Năm mươi tư người tị nạn, chủ yếu đến từ Syria, sống trong các trại tị nạn ở Attica, Hy Lạp đã nhận được tài liệu này thông qua hai vòng đầu tiên của chương trình thí điểm “Nhận biết về các Bằng cấp của người tị nạn” của Hội đồng châu Âu.

Tài liệu cung cấp thông tin về trình độ học vấn của họ và trình bày thông tin về kinh nghiệm làm việc của người tị nạn và trình độ thông thạo ngôn ngữ.

Theo Sjur Bergan, người đứng đầu bộ phận giáo dục của Ban Giám đốc Dân chủ và Sự tham gia dân chủ thuộc Hội đồng châu Âu, dự án nhằm cung cấp cho người tị nạn một đánh giá có thẩm quyền về các chứng chỉ của họ có thể mang theo từ quốc gia này sang quốc gia  khác.

Đề án được xây dựng đặc biệt cho những người tị nạn không có tài liệu gốc chứng minh trình độ học vấn của họ. Phương pháp này được dựa trên cơ sở đảm bảo chất lượng của Na Uy NOKUT và NARIC của Anh Quốc.

Học sinh bắt đầu bằng cách điền vào bản câu hỏi tự đánh giá. Sau đó, bất kỳ tài liệu chứng minh học vấn của họ có thể có bao gồm bảng điểm, hình ảnh của các bài học hoặc hình ảnh của họ học tập từ phương tiện truyền thông xã hội được đánh giá.

Cuối cùng, học sinh trải qua một cuộc phỏng vấn với một người đánh giá chứng chỉ chuyên nghiệp bằng tiếng Anh hoặc tiếng mẹ đẻ của họ.

“Trong cuộc phỏng vấn, học sinh nói với chúng tôi về kinh nghiệm học tập của họ”, Stig Arne Skjerven, giám đốc giáo dục nước ngoài tại NOKUT nói. “Chúng tôi thực sự đã tìm kiếm trước đó. Thật dễ dàng biết được câu chuyện có đáng tin hay không. “

Các đánh giá thành công sau đó được lưu trữ tại Trung tâm Thông tin Quốc gia (CIMEA) ở Ý.

Skjerven cho biết 10 học sinh đã tham gia trong hai đợt đầu tiên của giai đoạn thí điểm không vượt qua được đánh giá, một tỷ lệ thất bại ngang bằng với một chương trình tương tự ở Na Uy.

Theo ông Bergan, Hy Lạp là nước duy nhất đồng ý chấp nhận đánh giá nhưng Hội đồng đang làm việc để mở rộng sự chấp nhận của các trường đại học và nhà tuyển dụng trên khắp châu Âu.

Hội đồng châu Âu đang làm việc với Bộ Giáo dục Hy Lạp và Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc về việc lựa chọn sinh viên để đánh giá miễn phí. Vòng đánh giá thứ ba sẽ được tổ chức vào tháng Chín với ít nhất 20 người tị nạn.

Hội đồng châu Âu cũng đang nỗ lực để mở rộng chương trình này ở nhiều nước nhận người tị nạn, sử dụng một đội ngũ các nhà đánh giá chứng nhận rộng hơn với kỹ năng ngôn ngữ và kiến thức về hệ thống giáo dục ở những quốc gia mà người tị nạn đến từ đó.

Nó cũng đưa ra một khuyến nghị về chính sách để thực hiện Điều 7 của Công ước Công nhận Lisbon của Hội đồng châu Âu / UNESCO nhằm kêu gọi đánh giá công bằng và nhanh chóng các chứng chỉ đại học của người tị nạn, người di tản và những người trong tình trạng tị nạn.

Sự thay đổi chính sách sẽ rất quan trọng đối với dự án, Bergan nói. “Ở một số quốc gia có thể có luật nói rằng không có bằng cấp nào có thể được công nhận trừ khi nó được ghi chép đầy đủ.”

Thảo Phạm (SSDH) – Theo PIE

Share.

Leave A Reply