Hoạt động ngoại khóa nào thật sự làm nổi bật hồ sơ du học mỹ của bạn?

0

Sẵn sàng du học – Quả thật, để sở hữu một bộ hồ sơ du học nổi bật giữa hàng trăm ngàn bộ hồ sơ khác không phải chuyện dễ dàng trong quá trình ứng tuyển vào đại học Mỹ. Theo các chuyên gia, chỉ một số tiêu chí trong bộ hồ sơ du học Mỹ của bạn cũng có thể thay đổi cục diện, trong đó có bài luận cá nhân và hoạt động ngoại khóa.

ssdh-sinh-vien-nganh-lich-su-hoc

 

Ban tuyển sinh tìm kiếm điều gì ở những hoạt động ngoại khóa?

Sau cùng thì, một hoạt động ngoại khóa ấn tượng là sự kết hợp giữa ba yếu tố:

  • Đam mê của riêng bạn. Hoạt động ngoại khóa cần mang đến một góc nhìn cận cảnh về điều bạn quan tâm sau giờ học, qua đó nói lên việc bạn là người như thế nào. Thông tin cốt lõi này không đổi và không thể sao chép từ những du học sinh thành công đi trước, bất kể hoạt động ngoại khóa bạn chọn.
  • Thời gian, công sức, và tư cách lãnh đạo bạn thể hiện suốt quá trình hoạt động ngoại khóa. Để có một kết quả hoạt động ngoại khóa ấn tượng giữa “biển” ứng viên, bạn phải thể hiện được sự chuyên tâm và cam kết gắn bó trong một quãng thời gian nhất định. Không hoạt động ngoại khóa nào diễn ra trong một thời gian ngắn ngủi lại có thể để lại ấn tượng tốt với ban tuyển sinh.
  • Ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng: Hoạt động ngoại khóa không nên chỉ dừng lại ở một vài ý tưởng hay ho, quá trình đó phải đủ chứng minh bạn hành động vì một mục tiêu lớn hơn bản thân, và sẵn sàng giúp đỡ nhiều người khác.

Lưu ý: Tất nhiên, tình nguyện, gây quỹ, hay tham gia câu lạc bộ cờ vua đều là những hoạt động ngoại khóa tốt. Có thể ví hoạt động ngoại khóa giống như đầu tư thời gian để viết một bài luận cá nhân, nhưng không phải bằng những con chữ mà bằng thời gian và công sức. Và điều mấu chốt ở đây là trước khi đăng kí làm thành viên, hãy tự hỏi bản thân thật sự bạn có thích chơi cờ? Nếu có, phải làm thế nào để hoạt động chơi cờ nói lên con người bạn, hay bạn đã học được những gì từ việc chơi cờ, và ứng dụng những bài học đó như thế nào trong học tập và phát triển bản thân.

Song song đó, bạn cũng nên chú ý đến những lỗi thường gặp liên quan đến hoạt động ngoại khóa – thể hiện trong một bộ hồ sơ du học Mỹ. 2 trong số những lỗi cần tránh:

  • Quá nhiều công việc tình nguyện. Phần lớn du học sinh Mỹ liệt kê các hoạt động tình nguyện trong hồ sơ du học. Điều này không gây ảnh hưởng xấu nhưng cũng không đem lại ấn tượng mạnh cho ban tuyển sinh, bởi bạn biết rằng chìa khóa trong cuộc chiến ứng tuyển vào đại học là sự nổi trội của bạn khi đứng giữa đám đông. Chỉ nên cân nhắc hoạt động ngoại khóa này nếu bạn đã tham gia tình nguyện trong một thời gian dài và có những thành tựu đáng kể từ đó.
  • Không thành thật. Khó mà qua khỏi con mắt sành sỏi của một chuyên viên tuyển sinh với một hoạt động ngoại khóa nửa vời. Phạm phải sai lầm này, bạn sẽ tự mình đánh trượt hồ sơ du học Mỹ. Điều duy nhất đại diện trường thấy được ở một bộ hồ sơ như vậy là bạn không có động lực để theo đuổi những gì mình yêu thích, chưa nói đến đem lại ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng.

Những hoạt động ngoại khóa là điểm cộng cho hồ sơ du học Mỹ của bạn

Không phải bản thân công việc bạn làm – mà cách bạn làm điều đó thế nào mới quan trọng. Xem phim, đọc sách, chơi điện tử, hay bất kì sở thích nào ngoài giờ lên lớp đều có thể trở thành một hoạt động ngoại khóa giá trị. Cùng điểm qua một số hoạt động ngoại khóa độc đáo bình-thường-nhưng-không-tầm-thường sau đây:

Chuyên gia Trò chơi điện tử

Không có gì phải e ngại! Nếu thực sự yêu thích video game, bạn có thể hướng niềm đam mê của mình vào mục hoạt động ngoại khóa. Chẳng hạn: thành lập một câu lạc bộ video game trong trường, tổ chức cuộc thi FIFA để quyên tiền từ thiện, hoặc thu nhặt và sửa chữa các thiết bị chơi game cũ, tạo một cửa hàng cộng đồng cho các trẻ em kém may mắn. Đây chỉ là những gợi ý, và tất nhiên nói dễ hơn làm. Nhưng mục đích chính bạn thấy ở những ví dụ này là có vô vàn cơ hội để đưa trò chơi điện tử thành một hoạt động ngoại khóa nổi bật và không đụng hàng. Bắt đầu bằng việc khơi dậy phẩm chất lãnh đạo bên trong bạn và bắt tay vào hành động! Gần đây, một số trường đại học tại Hoa Kỳ bắt đầu trao tặng những gói học bổng E-sports khổng lồ cho các game thủ sáng giá. Vì vậy, sẵn sàng… ăn ngủ với video game để giành được một suất tài trợ vào đại học không còn là chuyện viễn tưởng.

ssdh-sinh-vien5

 

Người tạo ảnh hưởng trên Mạng xã hội

Trên báo đài, mạng xã hội mang đến những câu chuyện xấu xí nhiều hơn là ảnh hưởng tích cực. Tuy nhiên, bạn có biết cộng đồng trực tuyến là một nơi quyền lực tạo ra những thay đổi tích cực. Nếu tài khoản trực tuyến của bạn về make up, tại sao không biến ngôi nhà online đó thành một dự án sinh lời, hay một chiến dịch vì mục đích thiện nguyện. Mục tiêu cuối cùng khi sử dụng mạng xã hội như một hoạt động ngoại khóa là thể hiện tầm ảnh hưởng và những thay đổi tích cực bạn có thể mang lại, cụ thể ở đây là những người theo dõi bạn.

Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử (ebay, etsy…)

Nếu bạn thích nghệ thuật thủ công, thiết kế, đam mê trở thành kiến trúc sư, hoặc đơn giản yêu thích kinh doanh, đây là nền tảng vô cùng hoàn hảo.

Một dự án kinh doanh sẽ giúp thể hiện sự chủ động, cách sử dụng tài năng của bản thân trong lĩnh vực bạn yêu thích, và một bộ óc kinh doanh (điều mà các trường đại học tìm kiếm!). Một lần nữa, câu chuyện quay lại việc bạn muốn thực hiện một điều gì đó vì đam mê và sở thích, không phải vì bạn nghĩ rằng hoạt động này trông sẽ hay ho trên hồ sơ của mình. Và nếu bạn muốn trau dồi kiến thức kinh doanh bằng việc theo dõi một chương trình gameshow nổi bật.

Du đấu Card game hoặc Board game

Hoạt động ngoại khóa này cho thấy bạn sẵn sàng theo đuổi tới cùng, biết cách lên kế hoạch chuẩn bị và thực hiện điều đó với tinh thần cạnh tranh cao. Dù vậy, bạn nhớ chỉ nên ưu tiên chọn những cuộc thi có thành tích thi đấu tương đối tốt để liệt kê trong bộ hồ sơ du học Mỹ nhé!

Sau tất cả, kết quả cuối cùng của một cuộc thi, dù là board game, ca hát, toán học, hay địa lý, nên thể hiện quá trình bạn phấn đấu, kĩ năng tổ chức, và chỗ đứng trong lĩnh vực bạn dự thi.

Cá Domino (SSDH) – Theo usis-education

Share.

Leave A Reply