Học bổng du học Ý có điểm gì đặc biệt?

0

SSDH – Những câu hỏi cơ bản nhất từ chương trình học, các khóa học cơ bản, và học bổng chi tiết.

 

1. Tôi là sinh viên đang theo học tại Việt Nam và rất muốn du học tại một quốc gia thuộc Châu Âu, vậy hệ thống giáo dục của Ý có đồng nhất với các nước Châu Âu?

 

Chương trình đào tạo của Italia tuân thủ những quy chuẩn của “Qualification Framework for the European Higher Education Area – QF for the EHEA” Châu Âu. Theo đó một chương trình đào tạo bậc cao được chia làm 3 cấp, tuy nhiên, so với tiêu chuẩn Châu Âu là 12 năm thì ở Italia, cần học đủ 13 năm trước khi đăng ký khóa học đại học.

 

2. Tôi vừa tốt nghiệp THPT tại Việt Nam, tôi có thể đăng kí khóa học nào ở Italia?

 

Cấp độ 1: Bachelor of Science (Laurea)- Trình độ cử nhân

 

Chương trình đào tạo cung cấp cho sinh viên lượng kiến thức vững chắc để làm chủ các phương pháp và nội dung khoa học nói chung. Khóa học kéo dài 3 năm tương đương với 180 đơn vị học trình (Đvht) được tính theo Hệ thống chuyển đổi tín chỉ Châu Âu (ECTS – European Credit Transfer System). Sinh viên cần có Bằng Tú tài hoặc các bằng cấp khác tương đương nếu được cấp tại các cơ sở đào tạo ngoài nước. Bằng tốt nghiệp sẽ được ghi đề là Cử nhân Khoa học, quy chuẩn cho tất cả các trường đại học Châu Âu như đã được thống nhất vào năm 1998 tại Bologna.

 

3. Tôi vừa tốt nghiệp Đại học tại Việt Nam, tôi muốn học tiếp lên trình độ cao hơn, tôi nên chọn khóa học nào?

 

Cấp độ 2: Master of Science (Laurea Magistrale)- Trình độ Thạc Sỹ

 

Chương trình đào tạo cung cấp cho sinh viên lượng kiến thức chuyên sâu hơn trong từng lĩnh vực cụ thể. Khóa học kéo dài 2 năm tương đương với 120 Đvht ECTS. Điều kiện đăng ký học là sinh viên phải có Bằng Cử nhân hoặc các bằng cấp tương đương nếu được cấp tại một cơ sở đào tạo ngoài nước.

 

Tại một số trường đại học hoặc học viện có các khóa đào tạo kéo dài 5-6 năm với tổng số đơn vị học trình là 300 hoặc 360 ECTS. Sinh viên đăng ký học các khóa này cần có Bằng Tú tài hoặc các bằng cấp khác tương đương nếu được cấp tại một cơ sở đào tạo ngoài nước.

 

Bằng tốt nghiệp của khóa học này sẽ được ghi đề là Thạc sỹ Khoa học, quy chuẩn cho tất cả các trường đại học Châu Âu như đã được thống nhất vào năm 1998 tại Bologna.

 

Tại một số trường, có cả các Khóa đào tạo bồi dưỡng chuyên môn kéo dài 1 năm được gọi là “Master universitario di 1° livello” giúp trau đồi khả năng, trình độ chuyên môn với sự hiểu biết chuyên sâu hơn. Sinh viên có thể theo học khóa học này sau khi hoàn thành cấp độ I của hệ thống đào tạo tức hệ Cử nhân. Tuy nhiên, khóa học này không nằm trong danh mục của hệ thống đại học Châu Âu đã được thống nhất tại Bologna năm 1998.

 

16032013duhocanh48.jpg

 

Cấp độ 3: PHD (Dottorato di Ricerca)- Trình độ Tiến Sỹ

 

Chương trình đào tạo cung cấp những kiến thức thực sự cần thiết cho các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu. Khóa học kéo dài 3 năm. Điều kiện đăng ký học là sinh viên phải có bằng Thạc sỹ được cấp tại Italia hoặc bằng Thạc sỹ tương đương cấp tại cơ sở đào tạo ngoài nước.

 

4. Tôi đã có trình độ chuyên môn thạc sĩ và tôi muốn tham gia một khóa học đào tạo chuyên sâu về ngành nghề của mình, sẽ có khóa học thích hợp dành cho tôi?

 

Specializing Master ( Master di II livello) – Khóa “Master di II livello” là khóa học bồi dưỡng, giúp sinh viên có kiến thức chuyên sâu hơn. Sinh viên chỉ có thể đăng ký khóa học này sau khi đã hoàn thành cấp độ 2 của hệ thống đào tạo đại học. Khóa học bao gồm ít nhất 60 đơn vị học trình ECTS.

 

Specialisation Degree (Specializzazione di II livello) – Chương trình đào tạo trang bị kiến thức và kỹ năng nâng cao trong từng lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể giúp học viên có khả năng làm việc tốt hơn trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Khóa học kéo dài ít nhất 2 năm.

 

5. Tôi có trình độ Tiếng Anh đủ tốt để theo các chương trình học ở nước ngoài, tôi không muốn học thêm Tiếng Ý vì nhiều lí do, có cơ hội dành cho tôi?

 

Một số trường đại học của Italia còn có cả các khóa đào tạo Cử nhân và Thạc sỹ bằng Tiếng Anh. Đặc biệt, bậc học thạc sĩ ở Italia được quốc tế hóa, có khoảng 100 khoa đại học bằng tiếng Anh và khóa Thạc sỹ học bằng Tiếng Anh thì nhiều hơn rất nhiều. Ngoài ra tất cả sinh viên theo học hệ đào tạo Tiến sỹ đều có quyền yêu cầu được theo khóa học này bằng Tiếng Anh.

 

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập trang web: www.universitaly.it

 

6. Các qui định về học phí và học bổng của Ý có gì đáng để tôi lựa chọn trong khi có rất nhiều quốc gia đang mời gọi sinh viên nước ngoài?

 

Ngoài học phí (tuition fees) sinh viên còn phải đóng thêm lệ phí đăng ký khóa học. Mức phí, cách thức, thời hạn đóng lệ phí tùy thuộc vào trường học và khóa học.

 

Tuy nhiên, mức phí Đại học và Sau đại học ở Italia nhìn chung đều thấp hơn các nước khác nhất là khi so sánh với mức phí khổng lồ tại Mỹ, mặc dù nền giáo dục Italia thực sự có chất lượng cao và vượt trội tại một số ngành đào tạo.

 

Ngoài học bổng mà sinh viên được nhận từ trường đại học của mình, sinh viên còn có cơ hội nhận học bổng Vùng hoặc của Bộ ngoại giao Italia. Tùy loại học bổng sinh viên có thể được miễn một phần hoặc toàn phần học phí và nhận các hỗ trợ về chi phí ăn ở. Học bổng Vùng ưu tiên cấp cho sinh viên có điều kiện kinh tế khó khăn.

 

Câu các trả lời được sự hỗ trợ của tổ chức hợp tác và phát triển giáo dục Uni-italia, Đại Sứ Quán Italia tại Việt Nam.

 

Thục Uyên (SSDH) Theo Ione

Share.

Leave A Reply