Học phí các trường đại học châu Âu năm 2019 – Tổng quan và so sánh

0

Sẵn sàng du học – Tham khảo nội dung sau nếu bạn đang tìm kiếm một trường đại học hàng đầu với học phí phải chăng ở châu Âu nhé.

Hệ thống đại học châu Âu chủ yếu dựa trên nguồn tài chính công, đó là lý do tại sao các trường này có thể cung cấp chất lượng giáo dục tuyệt vời với học phí rất thấp hoặc thậm chí không có học phí! Châu Âu cung cấp một số lượng lớn các chương trình cử nhân và thạc sĩ quốc tế. Sinh viên quốc tế ở châu lục này tận hưởng các tiêu chuẩn sống cao, những thành phố ngập tràn đặc trưng văn hóa và cuộc sống xã hội mãnh liệt.
ssdh-sinh-vien-tien-money

Học phí trung bình ở châu Âu

Học phí ở châu Âu nói chung là rất thấp so với các châu lục khác, trong khi nhiều trường đại học tại khu vực này được xếp ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới.

Tất nhiên, học phí khác nhau ở mỗi quốc gia và phụ thuộc vào việc bạn có đến từ Liên minh châu Âu (EU) hay Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) hay không.

Học phí trung bình/năm Sinh viên EU/EEA Sinh viên ngoài EU/EEA
Chương trình cử nhân 4.500 euro 8.600 euro
Chương trình thạc sĩ 5.100 euro 10.170 euro

Điều mà nhiều sinh viên không nhận ra là họ có thể học với ít hơn 1.000 euro/năm do chi phí sinh hoạt và học phí phải chăng hoặc thậm chí miễn phí ở nhiều nước châu Âu.

Học phí đại học tại một số quốc gia châu Âu

Áo

Các trường đại học Áo không tính học phí với sinh viên từ các nước thành viên EU/EEA, Thụy Sĩ và những quốc gia kém phát triển nhất. Những sinh viên còn lại phải trả khoản phí học tập từ 600 – 1.500 euro/năm. Tuy nhiên, tất cả sinh viên (kể cả từ EU và không từ EU) đều phải trả khoản phí 18 euro/học kỳ để trở thành thành viên của Hiệp hội sinh viên Áo.

Đan Mạch

Giáo dục đại học ở Đan Mạch cũng miễn phí cho sinh viên đến từ EU/EEA và Thụy Sĩ. Với những sinh viên còn lại, học phí dao động trong khoảng 6.000 – 16.000 euro/năm. Một số khóa học chuyên sâu có thể thu học phí đến hơn 35.000 euro/năm cho sinh viên không thuộc EU. Chương trình học bổng có sẵn dành cho cả sinh viên trong/ngoài EU.

Phần Lan

Bắt đầu từ tháng 8/2017, sinh viên không thuộc EU/EEA du học Phần Lan phải trả học phí tối thiểu 1.500 euro/năm cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ được giảng dạy bằng tiếng Anh. Trong khi đó, các khóa học cấp bằng được giảng dạy bằng tiếng Phần Lan hoặc tiếng Thụy Điển và chương trình tiến sĩ vẫn miễn học phí cho sinh viên quốc tế.

Học phí các chương trình Erasmus Mundus từ 3.000 – 20.000 euro, sinh viên không thuộc EU/EEA thường trả một khoản phí cao hơn so với sinh viên EU. Tuy nhiên, có sẵn học bổng Erasmus Mundus và các lựa chọn tài chính khác cho những nghiên cứu này.

Pháp

Pháp là một trong những quốc gia nổi tiếng nhất về nhiều mặt nhưng lại có học phí rất phải chăng. Các trường đại học công lập tính phí cho cả sinh viên EU và không thuộc EU chỉ từ khoảng 200 – 650 euro/năm tùy vào cấp độ cử nhân/thạc sĩ và chương trình học tập. Ví dụ, học phí trung bình để nghiên cứu y học có thể đạt 452 euro/năm còn với khối ngành kỹ thuật, sinh viên sẽ phải trả khoảng 620 euro/năm.

Các trường đại học tư có thể thu học phí hàng năm từ 1.500 – 6.000 euro hoặc thậm chí cao hơn.


ssdh-sinh-vien-tien-money1

Đức

Đức là một quốc gia nữa ở châu Âu có các trường đại học hàng đầu nhưng học phí rất thấp hoặc thậm chí không có học phí. Trái với các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu, Đức áp dụng điều này cho cả sinh viên bên ngoài EU/EEA. Sinh viên quốc tế chỉ phải trả một khoản phí hành chính từ 100 – 200 euro/học kỳ, bao gồm vé đi phương tiện giao thông công cộng và các dịch vụ sinh viên khác.

Tuy nhiên, sinh viên du học Đức chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ “không liên tục” (nếu các nghiên cứu trước đây không cùng lĩnh vực với chương trình bạn đăng ký tại một trường đại học ở Đức) sẽ bị tính học phí có thể lên đến 10.000 euro/học kỳ hoặc thậm chí nhiều hơn.

Học phí các khóa sau đại học tại trường đại học tư có thể lên đến 30.000 euro/năm.

Ý

Ở Ý, chi phí học tập phụ thuộc vào trường đại học và thu nhập của gia đình sinh viên. Điều này được áp dụng tương tự cho các sinh viên EU/EEA và Thụy Sĩ.

Tại các trường đại học công lập, phí thường niên dao động từ 850 – 1.000 euro/năm tùy trường. Một số đại học công lập nổi tiếng có thể tính phí cao hơn 1.000 euro, trong khi học phí trường tư có thể lên đến 16.000 euro/năm. Nhìn chung, các trường đại học Ý không có phí nhập học hoặc rất thấp.

Hà Lan

Ở Hà Lan, học phí cho sinh viên EU ở bất cứ chương trình nào là hơn 2.000 euro/năm. Trong khi đó, học phí cho sinh viên không thuộc EU du học Hà Lan khóa cử nhân là 6.000 – 12.000 euro/năm, khóa thạc sĩ là 8.000 – 20.000 euro/năm.

Sinh viên EU/EEA và Thụy Sĩ được quyền nhận khoản vay công. Công dân đến từ các quốc gia khác có thể đăng ký học bổng hoặc khoản vay học tập nhưng trong một số điều kiện nhất định.

Na Uy

Giáo dục đại học ở Na Uy được xem là miễn phí cho tất cả mọi người, mặc dù tại các trường công, sinh viên phải trả một khoản phí học kỳ nhỏ xấp xỉ 32 – 64 euro. Sinh viên được cấp thẻ sinh viên, đem đến cho họ quyền được chăm sóc sức khỏe và sử dụng phương tiện giao thông miễn phí cũng như được giảm giá tại các hoạt động và sự kiện văn hóa.

Tại các trường đại học tư, học phí phải trả tùy vào chương trình đã chọn, dao động ở mức 8.300 – 10.000 euro/năm.

Tây Ban Nha

Nhiều sinh viên quốc tế du học Tây Ban Nha vì nhận được chất lượng giáo dục tiên tiến với mức chi phí thấp. Ở Tây Ban Nha, chính quyền từng khu vực đặt ra học phí riêng cho chương trình cử nhân. Trong các trường đại học công lập, học phí cử nhân từ 680 – 1.400 euro/năm, học phí thạc sĩ/tiến sĩ từ 1.350 – 1.500 euro/năm.

Ở đại học tư, học phí chương trình cử nhân có thể từ 5.000 – 12.000 euro/năm. Học phí chương trình thạc sĩ và tiến sĩ được tính theo khối lượng học tập: 1 tín chỉ có phí từ 22 – 36 euro. Do vậy, học phí chương trình thạc sĩ điển hình 60 tín chỉ mỗi năm học có thể từ 1.320 – 2.160 euro/năm. Các khoản phí này áp dụng cho tất cả sinh viên quốc tế.

Thụy Sĩ

Đối với sinh viên các nước EU/EEA, học phí phải trả tại đại học công lập Thụy Sĩ vào khoảng 550 euro/học kỳ cho khóa cử nhân/thạc sĩ và khoảng 200 euro/năm cho chương trình tiến sĩ. Trong hầu hết trường hợp, mức học phí này cũng được áp dụng cho sinh viên đến từ các nước khác, chỉ trừ 5 trường đại học yêu cầu sinh viên nước ngoài trả thêm thuế. Học bổng dành cho sinh viên EU và Đông Âu.

Sinh viên đến Thụy Sĩ trong chương trình trao đổi không phải trả bất kỳ khoản học phí nào. Còn tại các đại học tư, học phí từ 750 – 8.000 euro/học kỳ.

Thụy Điển

Công dân không thuộc EU/EEA/Thụy Sĩ muốn du học Thụy Điển phải trả phí đăng ký khoảng 100 euro. Mỗi trường đại học có mức học phí riêng từ 9.000 – 15.800 euro/năm, áp dụng cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ. Học viên chương trình tiến sĩ được miễn học phí.

Đồng thời, quốc hội Thụy Điển cấp kinh phí cho 2 chương trình học bổng cho sinh viên nước ngoài: 1 chỉ dành cho các học giả đến từ 12 nước đang phát triển (Bangladesh, Bolivia, Burkina Faso, Cambodia, Ethiopia, Kenya, Mali, Mozambique, Rwanda, Tanzania, Uganda và Zambia), 1 không giới hạn về mặt địa lý.

Vương quốc Anh

Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland được phép có quy định riêng về học phí. Ví dụ ở Scotland, công dân Scotland và không đến từ Anh/EU không phải trả bất kỳ khoản học phí nào.

Trong các trường đại học ở Anh, sinh viên không thuộc EU/EEA/Thụy Sĩ chi trả mức học phí từ 4.300 – 27.700 euro/năm và chịu một số hạn chế về chương trình học so với công dân đến từ nhóm nước này

Tuy nhiên, Vương quốc Anh vẫn là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều sinh viên trên toàn thế giới. Nhờ chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất hiện đại, các trường đại học của Vương quốc Anh mỗi năm đều thuộc top 10 xếp hạng đại học thế giới theo Times Higher Education.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply