Học phí Đại học ở Úc sẽ tăng từ 2018

0

SSDH – Việc cắt giảm ngân sách đại học ở Úc không quyết liệt như nhiều người lo ngại, nhưng học phí cho sinh viên sẽ tăng từ đầu tháng 1/2018, thông tin đã được xác nhận. 

Bên cạnh đó, một cuộc tranh cãi đã nổ ra xung quanh quyết định cắt trợ cấp đối với sinh viên đến từ New Zealand đang sinh sống và học tập tại Úc, có nghĩa là họ sẽ phải trả toàn bộ chi phí học tập của mình.

CAM đang triển khai quỹ học bổng khuyến khích học tập nhằm chào đón các bạn sinh viên Việt Nam.

Học phí các trường ĐH ở Úc sẽ tăng 1,8% mỗi năm từ 2018 và 7,5% từ 2021. – Nguồn Internet

Học phí sẽ tăng khoảng 1,8% mỗi năm, bắt đầu từ 2018, lên mức 7,5% vào 2021 và những sinh viên vay nợ sẽ phải trả tiền sớm hơn vì ngưỡng thanh toán (repayment threshold) sẽ giảm từ 55.000 xuống 42.000 đô la.

Thủ tướng New Zealand, ông Bill English cho biết “khá buồn” về thay đổi này. Các chuyên gia đã cảnh báo chi phí học tập của sinh viên New Zealand tại các trường đại học Úc có thể tăng gấp 4 lần vì thay đổi nói trên.

Khi quyết định cắt trợ cấp và tăng học phí được thi hành, các sinh viên New Zealand, ví dụ như những người ghi danh vào trường đại học Melbourne, sẽ phải trả mức học phí cho một tấm bằng ngành nghệ thuật là 29.632 thay vì 6.349 đô la và đối với ngành khoa học là 35.824 thay vì 9.050 đô la.

“Sinh viên đã luôn có thể di chuyển tự do khắp Tasman. Nhưng giờ chỉ cần nhìn vào khoản vay nợ hàng trăm nghìn đã thấy thật vô lý. Tôi đã nhận được tin nhắn từ những người gần như bật khóc sau khi biết tin. Họ không muốn con mình phải rời trường đại học với những khoản nợ lớn hoàn toàn bất ngờ như thế,” ông Tim Gassin, chủ tịch tập đoàn Oz Kiwi (một tổ chức đại diện cho người New Zealand tại Úc) cho biết.

Hiệp hội sinh viên New Zealand buộc tội chính phủ Úc đã tạo nên một tiêu chuẩn kép. “Người New Zealand sẽ bị đối xử không công bằng vì những thay đổi này, khi phải dành ra thêm hàng nghìn đô la để học ở Úc,” một tuyên bố của hiệp hội cho biết.

“Vay sinh viên ở Úc sẽ không đủ để bù lại phần nào học phí bổ sung. Ở đây tồn tại một tiêu chuẩn kép khi sinh viên Úc được hưởng mức phí trong nước, còn sinh viên New Zealand sẽ không còn được hưởng quyền lợi tương tự,” hiệp hội nói thêm.

Bộ trưởng Giáo dục Úc, ông Simon Birmingham nói thay đổi này đồng nghĩa với việc sự đóng góp giữa sinh viên và những người đóng thuế được cân bằng hơn khi đóng góp từ sinh viên tăng từ 42 lên 46% còn từ người đóng thuế giảm từ 58 xuống 54%.

Ông cũng thông báo những thay đổi mà ông nói rằng sẽ cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm trong hệ thống giáo dục đại học của đất nước. Những yêu cầu tuyển sinh sẽ được minh bạch hơn và các trường đại học sẽ có trách nhiệm nâng cao tỉ lệ tham gia lâu dài, hoàn thành chương trình học và có việc làm.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo các trường đại học phải có trách nhiệm đối với việc sử dụng tiền của công bằng cách khiến 7,5% quỹ trợ cấp khen thưởng liên bang (Commonwealth Grant Scheme) của mỗi trường phụ thuộc vào việc tuân thủ những tiêu chuẩn chính. Năm 2018, quỹ này sẽ phụ thuộc vào việc tham gia cải cách nâng cao sự minh bạch và chi phí cho các sáng kiến về giáo dục và nghiên cứu minh bạch,” ông nói.

“Từ 2019, quỹ này sẽ phụ thuộc vào những chỉ số hiệu suất như kết quả học tập và mức độ hài lòng của sinh viên, sự minh bạch và quản lý tài chính với một công thức được phát triển dựa trên sự tham vấn của chính các trường đại học. Pháp luật sẽ đưa ra quy định để mọi nguồn quỹ bị giữ lại được tái đầu tư cho những trường có sự thể hiện tốt, các phương pháp công bằng mới và hoạt động nghiên cứu. 

Thái Hải (SSDH) – Theo australiaforum.com

Share.

Leave A Reply