Hướng dẫn mua nhà ở Úc cho người nước ngoài từ A đến Z

0

Sẵn sàng du học – Trừ khi bạn kết hôn với một người Úc hoặc có thị thực thường trú (permanent resident visa – PRV)  hoặc thị thực loại đặc biệt (special category visa – SCV), bạn không có quyền mua nhà ở Úc. Dưới đây là những hướng dẫn để bạn có thể “tậu” một ngôi nhà ở Úc.

purchasing-property-in-australia

Ban kiểm soát Đầu tư nước ngoài (Foreign Investment Review Board – FIRB) khi mua nhà

Người nước ngoài không thuộc diện PRV và SCV bắt buộc phải nộp đơn cho Quá trình này có thể kéo dài từ 40 đến 140 ngày và phần lớn các đề nghị sẽ được phê duyệt.

Đơn Đăng ký

Mẫu đơn cho người nước ngoài có thể tải xuống từ trang web của FIRB. Mẫu đơn này áp dụng tùy theo địa chỉ của bất động sản mà bạn muốn mua. Mẫu đơn chỉ được chấp nhận trước khi bạn mua tài sản. Bất kỳ hợp đồng nào bạn ký liên quan đến bất động sản phải được FIRB phê duyệt.

Phí nộp đơn FIRB

Nếu bất động sản bạn mua có giá trị dưới 1 triệu đô la Úc, bạn phải trả 5.000 đô la Úc cho mỗi lần nộp đơn. Trên mức đó thì mỗi giá trị 1 triệu đô la chịu mức phí là 10.000 đô la Úc.

Hạn chế sở hữu đối với người nước ngoài

Thông thường, người nước ngoài thường bị hạn chế mua một trong những loại bất động sản sau:

  • Bất động sản mới.
  • Bất động sản sẵn có đang dự tính tăng số lượng căn hộ.
  • Đất trống.

Các quy định này tạo thuận lợi cho người bản địa tiếp cận thị trường bất động sản mà không phải cạnh tranh với người nước ngoài.

Mua nhà diện thị thực tạm trú (Temporary Visa)

Những người nước ngoài đang dự định sống ở Úc trong một thời gian nhất định và chắc chắn sẽ rời khỏi đất nước, được phép mua nhà miễn là nó không vì mục đích đầu tư. Quy định duy nhất là bạn phải bán tất cả bất động sản mua theo diện thị thực tạm thời trước khi rời khỏi Úc.

Lệ phí mua Nhà ở Úc

Tổng các Lệ phí chiếm khoảng 5% giá mua của bất động sản của bạn:

  • Phí pháp lý (thường là từ 800 đến 2.000 đô la Úc)
  • Phí vay nợ
  • Thuế đất Stamp duty
  • Thuế đất đối với công dân nước ngoài
  • Phí chấp thuận của FIRB
  • Phí giám định bất động sản
  • Phí môi giới
  • Các chi phí khác

eview

Ai có thể giúp bạn mua bất động sản ở Úc

Có nhiều chuyên gia, trong đó một số là bắt buộc và một số không bắt buộc mà bạn có thể thuê khi mua một căn nhà như dưới đây:

  • Luật sư chuyển nhượng hoặc luật sư

Cả hai đối tượng trên đều đủ điều kiện để giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến việc mua nhà. Họ xác minh toàn bộ thông tin liên quan đến bất động sản và đảm bảo tất cả đều hợp pháp. Họ bảo vệ bạn và tiền bạc của bạn.

  • Môi giới thế chấp

Có nhiều công ty môi giới thế chấp ở Úc chuyên đảm bảo thế chấp cho người không cư trú. Dịch vụ của họ thường miễn phí cho các khoản nợ mua nhà và họ sẽ đảm bảo rằng tất cả đều được xem xét dựa trên khía cạnh tài chính khi mua nhà.

  • Kế toán viên (không bắt buộc)

Bạn có thể tin tưởng vào kỹ năng của kế toán viên để giúp bạn thu xếp tài chính giải quyết các vấn đề về thuế.

  • Đại diện cho bên mua (không bắt buộc)

Đại diện cho bên mua là lựa chọn hợp lý cho nếu như bạn không thể bay tới Úc để kiểm tra tài sản mà bạn đang mua. Mục đích của họ là tìm kiếm một tài sản hợp lý cho bạn và giúp bạn đạt được thỏa thuận tốt nhất khi mua.

Một số đại diện cho bên mua thu một khoản phí cố định, trong khi một số khác sẽ yêu cầu một mức sàn và cộng thêm tỷ lệ phần trăm của giá mua tài sản.

Trình tự mua nhà

Mặc dù quy trình này có thể khác biệt giữa các tiểu bang, miễn là bạn đã đủ điều kiện tiên quyết, bạn đã có thể bắt đầu tìm kiếm một ngôi nhà cho riêng mình.

Khi bạn đã tìm thấy một bất động sản thích hợp, bạn có thể bắt đầu quá trình thương thảo. Nhìn chung, nhà ở Úc thường bán với giá thấp hơn 10% so với giá niêm yết, vì vậy bạn có thể thoải mái thương lượng.

Sau khi thỏa thuận xong giá mua nhà qua đại diện của người mua, bạn có thể chuyển hợp đồng này cho nhà cung cấp thế chấp. Trong vòng khoảng một tuần, họ sẽ cung cấp cho bạn giấy xác nhận chấp thuận thế chấp chính thức.

Khi khoản tiền vay của bạn đã được chấp thuận và luật sư của bạn “bật đèn xanh”, bạn sẽ trao đổi hợp đồng và thanh toán bằng khoản tiền gửi của bạn.

Đến đây, bạn phải được chấp thuận bởi FIRB. Thường mất khoảng 30 ngày để FIRB phê duyệt và điều khoản này phải có trong hợp đồng của bạn. Người đại diện hợp pháp của bạn sẽ đảm bảo rằng quá trình này liền mạch và trong trường hợp bạn bị từ chối, bạn không bị mất tiền gửi.

Khi tất cả mọi việc hoàn tất thành công, nhân viên bất động sản sẽ cho bạn biết khi nào bạn có thể sử dụng chìa khóa căn hộ của mình.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Alo Úc

Share.

Leave A Reply