Khó khăn ban đầu của du học sinh Việt tại Canada và cách khắc phục

0

Sẵn sàng du học – Con số 150,000 sinh viên quốc tế đến học tập tại Canada hàng năm có thể cho thấy Canada hiện nay có sức hút rất lớn đối với sinh viên quốc tế. Một sự đầu tư tốt cho tương lai của không ít người trẻ thông qua tiếp cận với môi trường kiến thức rộng lớn, công bằng và cởi mở, với kỹ năng sống, làm việc văn minh, đa dạng.

Du học Canada chưa bao giờ là một con đường màu hồng. Xen lẫn với những tiện nghi và giàu của đất nước Canada xinh đẹp là những khó khăn mà hầu hết du học sinh Việt nào cũng trải qua khi mới chân ướt chân ráo đặt chân đến xứ sở lá phong này.

Nhớ nhà

Khó khăn dành cho các du học sinh là rất nhiều (Nguồn: Pixabay)

Khó khăn dành cho các du học sinh là rất nhiều (Nguồn: Pixabay)

Đây là điều mà ít du học sinh nào tránh khỏi. Khoảng thời gian đầu tiên đến Canada, thay đổi múi giờ, văn hóa, ngôn ngữ, mối quan hệ, chỗ ở, học tập… Việc nhanh chóng thích nghi là khá khó khăn với nhiều bạn du học sinh. Các bạn sẽ không tránh khỏi tâm lý lo lắng, bất ổn, nghĩ rằng mình tự “đày đọa bản thân” khi rời bỏ người thân và bạn bè để đi đến một nơi hoàn toàn xa lạ.

Đây là tâm lý hoàn toàn bình thường mà sinh viên nào cũng mắc phải. tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng. Với cảnh quang xinh đẹp, môi trường sống và học tập hiện đại và nhiều điều mới mẻ phía trước đang chờ bạn khám phá thì bạn sẽ sớm quên đi nỗi nhớ nhà nhất thời của mình thôi. Vơi phương tiện liên lạc thời đại mời nhu Skype, Facebook, điện thoại,… bạn có thể nói chuyện với gia đình, người thân và bạn bè để đỡ nhớ nhà hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải giữ vững “tinh thần thép”, rằng bạn đến đây để học tập và bạn không dễ dàng bỏ cuộc. Vượt qua những khó khăn này rồi bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bằng tấm bằng cao đẳng, đại học danh giá, mang lại cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Thay đổi thời tiết

Có thể thấy rằng Canada là đất nước có khí hậu phân biệt theo vùng miền và theo mùa. Tuy vậy, khi lần đầu tiên sang Canada, nhiều bạn vẫn bị shock do thời tiết thay đổi quá đột ngột. Phía Bắc Canada, vùng Yukon, Northwest Territories khí hậu khắc nghiệt, lạnh lẽo và ảm đạm, thực vật thưa thớt, tuyết rơi dày. Vùng giáp Manitoba, Ontario, Quebec, khí hậu có phần nhẹ nhàng hơn, thường có sương mù và mưa nhiều

Phía Nam là khu vực dễ chịu nhất tại Canada (đặc biệt giáp với Mỹ) với dân cư đông đúc và nền kinh tế vô cùng phát triển. Khí hậu có đặc trưng 4 mùa xuân, hạ, thu đông rõ rệt. Khu vực Nam Manitoba, Nam Ontario, Nam Quebec và Khu vực giáp Hoa Kỳ tương đối mát mẻ, nhiệt độ trung bình khoảng 20 độ C.

Để đối phó với thời tiết, các bạn mới đến Canada lần đầu nên giữ ấm cẩn thận để tránh các loại bệnh do khí hậu lạnh, sau đó có thể mua một áo lạnh tại Canada vì loại quần áo ở đây có chất liệu giữ ấm thích hợp hơn mua tại Việt Nam. Đi kèm với áo lạnh là găng tay, mũ, giày đi tuyết. Có thể mặc loại quần áo bó sát để giữ thân nhiệt ổn định, tuy nhiên đối với một hành trình dài thì ăn mặc thoải mái là điều quan trọng không kém. Nên kiểm tra nhiệt độ hằng ngày trước khi ra ngoài để chủ động trong mọi kế hoạch đi lại của mình.

Để thích nghi với thời tiết, tại Canada, hệ thống sưởi được lắp đặt trong nhà và cả trong xe hơi. Hệ thống giao thông công cộng cũng được sưởi ấm. Một số thành phố còn lắp đặt lò sưởi cho các lối đi bộ từ các tòa nhà đến trường học. Các bạn yên tâm là thời tiết ở Canada dù là mùa đông có lạnh nhưng sẽ không buốt như ở Việt nam do không khí khô và gió nhiều.

Thức ăn không hợp khẩu vị

Thời gian đầu, bạn có thể không quen với khẩu vị của người dân Canada, sinh ra chán ăn hoặc ăn không ngon miệng dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe. Bữa ăn truyền thống của người Canada bao gồm thịt, khoai tây và rau. Thông thường người Canada không dùng nhiều gia vị cho nên đối với sinh viên Việt Nam thì rất khó để ăn ngon miệng

Ăn tại trường. Sinh hoạt của bạn chủ yếu là trong trường học, ít nhất là từ 8 – 9 giờ sáng đến 3 – 5 giờ chiều, tuỳ theo chương trình học của bạn. Việc ăn uống của bạn do đó có liên quan mật thiết đến “căn tin” của trường. nếu trường của bạn là trung học (tư và công), Cao đẳng hay Đại Học, bạn có thể ăn sáng, trưa và tối tại căn tin, bạn có thể chuẩn bị một hộp cơm (gọi là lunch box) đem theo từ nhà và dùng tại trường, đỡ tốn và hợp khẩu vị.

Thông thường các bạn có thể mua thực phẩm tại các hệ thống siêu thị hoặc tại chợ về nấu ăn để tiết kiêm chi phí. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ gạo, nước mắm, chả giò gia vị, rau thơm, các loại cá… nhập khẩu từ trong nước, kể cả các loại thức ăn nấu sẵn như canh chua, cá lóc, cá kho tộ. Bạn có thể dễ dàng mua được những thực phẩm cần thiết tại Granville Island Market, T&T, Osaka,…

Ăn ngoài phố, không phải tất cả các trường đều có căn tin, do đó bạn có thể ăn ngoài phố. Bạn sẽ thấy những loại thức ăn nhanh được bày bán từ những cửa hàng “hamburger” hoặc các món ăn Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, ..bạn cũng dễ dàng tìm thấy những nhà hàng hợp với khẩn vị của bạn. Riêng đồ ăn Việt Nam phần lớn được bày bán trong “phố Tàu” (ChinaTown) có trong hầu hết các thành phố Canada.

Đi lại

Các loại hình di chuyển liên tỉnh. Canada là đất nước rộng, nên ngành giao thông vận tải cũng rất phát triển. bạn có thể di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác bằng các phương tiện vận tải phổ biến như máy bay, xe lửa, xe buýt…không kể đấn xe hơi riêng. Tất cả các phương tiện này đều rất tiện nghi nhưng giá vé cao.

Vận tải công cộng nội thành. Trong các thành phố lớn và trung bình của Canada, bạn chỉ nên đi chuyển bằng xe buýt hay xe điện ngầm (metro, subway), Đây là phương tiện di chuyển phổ biến, an toàn nhất và có thể nói là tiết kiệm nhất (sau xe đạp). vé một lượt khoảng CAD$2.50 và giá vé tháng khoảng CAD$650 (không giới hạn số lượt đi về). nếu bạn trả tiền cho một lượt đi thì có thể dung cà metro lẫn xe buýt trên cùng một tuyến đường. Sống cuộc đời sinh viên, học sinh ở Canada là đồng nghĩa với di chuyển bằng xe buýt và metro.

Có nên đi xe gắn máy không? Tất nhiên ở Canada cũng có xe gắn máy (XGM) nhưng ở nước này XGM chủ yếu là phương tiện giải trí, thể thao. XGM thường có phân khối lớn (250cc trở lên), giá rất đắt (nhiều loại như Harley Davidson đắt hơn cả xe hơi) và tương đối là loại vận tải nguy hiểm ngay cả trên những xa lộ thẳng tắp của Canada

Khó hòa nhập

Vào những buổi học đầu tiên, các bạn Việt Nam vừa mới qua đây e ngại, rụt rè và chỉ ngồi vào một góc chả bù lại với các bạn sinh viên khác rất năng động. Do khác biệt về ngôn ngữ, phương pháp học nên một số bạn rất khó để tiếp thu bài giảng.

Những lúc như thế này, bạn không nên thu mình lại, mà hãy cởi mở hơn, chủ động bắt chuyện với các bạn cùng lớp. Đừng e ngại vì họ có thể không hiểu bạn đang nói gì, bởi bạn là du học sinh và không thể nói chuẩn như dân bản xứ là điều bình thường. Thường xuyên giao tiếp với bạn bè sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng nghe nói, đồng thời trao đổi bài học với các thành viên khác để học tốt hơn. Bên cạnh đó, giao tiếp với thầy cô, bạn bè cũng giúp bạn thu hẹp khoảng cách với họ, làm bản thân bạn thêm tự tin hơn, hòa nhập tốt hơn.

Vấn đề học vấn

Không giống như Việt Nam, yêu cầu về trình độ học vấn ở Canada luôn có sự đòi hỏi cao hơn hẳn. Nếu như có điều kiện thì bạn nên đi học ít nhất 2 năm trung học tại đất nước này trước khi bước chân vào các trường đại học công lập hoặc tư thục. Bạn phải đảm bảo có thành tích học tập đạt loại khá trở lên thì mới có cơ hội trước hết là xin được visa du học sau đó mới tính đến việc được nhận tại các trường. Bên cạnh đó, yêu cầu về tiếng Anh cũng đòi hỏi không hề đơn giản. Trình độ IELTS và TOEFL ít nhất cũng phải từ 5.0 trở lên.

Khi đã sang được Canada du học, bạn phải đảm bảo sao cho lực học của bản thân không bị ảnh hưởng hay sa sút. Vừa xa nhà, vừa phải làm quen với nhiều điều mới đồng thời phải hoàn thành tốt việc học đòi hỏi bạn phải có tinh thần vượt khó và tự lực rất lớn.

Trên đây là các khó khăn mà du học sinh nào cũng gặp phải. Tuy nhiên “vạn sự khởi đầu nan”, chỉ cần bạn trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng thật tốt thì đối phó với những điều trên là điều hoàn toàn khả thi. Quan trọng trên hết, du học sinh cần giữ vững tinh thần lạc quang, tích cực, luôn có tinh thần cầu tiến, sẵn sàng vượt qua trở ngại trên đất nước xinh đẹp này. Bạn nên nhớ, khó khăn không phải để vùi dập bạn, mà là thứ rèn dũa bạn để bạn thêm kiên trì, nhiều kinh nghiệm và thành công hơn trong cuộc sống.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply