Kinh nghiệm chọn trường trung học tốt tại Canada

0

SSDH – Với tấm bằng tốt nghiệp trung học được công nhận toàn cầu của Canada, du học sinh sẽ dễ dàng chuyển tiếp lên hệ cao đẳng hay đại học tại Canada hoặc trên toàn thế giới so với các bạn đăng ký nhập học vào các bậc này từ bên ngoài.

 du%20hoc%20canada.jpg

 

Chọn trường trung học tốt tại Canada

 

Canada là một trong những đất nước có hệ thống giáo dục bậc nhất thế giới và là lựa chọn đáng cân nhắc của nhiều bậc phụ huynh khi có ý định đầu tư cho con em mình từ cuối cấp hai.

 

Hiện nay, Canada là một trong những đất nước có hệ thống giáo dục bậc nhất thế giới và là lựa chọn đáng cân nhắc của nhiều bậc phụ huynh khi có ý định đầu tư cho con em mình từ cuối cấp hai. Với tấm bằng tốt nghiệp TH được công nhận toàn cầu của Canada, du học sinh sẽ dễ dàng chuyển tiếp lên hệ cao đẳng hay đại học tại Canada hoặc trên toàn thế giới so với các bạn đăng ký nhập học vào các bậc này từ bên ngoài. Có hai lựa chọn cho du học sinh là trường công lập và trường tư thục, hầu hết các trường bắt đầu nhập học từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 6 hằng năm.

 

Trường công lập được quản lý trực tiếp bởi chính quyền của bang và được tài trợ từ ngân sách nhà nước. Chương trình học do chính quyền bang chịu trách nhiệm. Các trường công lập có chương trình “homestay” (ăn ở với gia đình người bản xứ) cho học sinh quốc tế. Mức học phí và chi phí “homestay” khoảng 21.000 – 26.000 CAD một năm, tùy vào từng trường. Có hai hệ thống trường công lập danh tiếng tại Toronto và Vancover dành cho du học sinh muốn lấy bằng tú tài tại đây, là Toronto District School Board và Vancouver School Board.Khối trường TH công lập

 

Khối trường TH tư thục

 

Các trường tư thục chủ yếu hoạt động từ nguồn học phí và được đầu tư bởi cá nhân hay tổ chức độc lập. Các lớp học thường ít học sinh hơn và có sự chủ động hơn về chương trình học, tuy nhiên, chất lượng và giáo trình vẫn phải được phê duyệt bởi chính quyền các bang. Đối với học sinh quốc tế, có thể chọn ở trong ký túc xá tại trường hoặc ở “homestay”. Đa số các trường tư có những hỗ trợ về tài chính (học bổng, vay) cho những trường hợp thật sự cần thiết. Mức học phí và chi phí ký túc xá vào khoảng 24.000 – 27.000 CAD một năm, tùy theo trường.

 

Cả hai hệ thống trường công lập và tư thục đều có các khóa học ngôn ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) để hỗ trợ cho học sinh quốc tế. Hệ thống các trường tư thục độc lập (Independent School) mức học phí và ở nội trú từ 45.000 CAD đến 57.000 CAD một năm. Bên cạnh đó, hầu hết các trường tại Canada chấp nhận học sinh có học lực từ trung bình trở lên, không bắt buộc trình độ tiếng Anh nhất định vì các trường đều có các khóa hỗ trợ tiếng Anh. Tuy nhiên, với kết quả học tập tốt và trình độ Anh ngữ tốt, học sinh sẽ tiếp thu nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều.

 

Khi sang Canada, các em sẽ tham dự buổi kiểm tra Toán và Anh văn để phân loại trình độ và xếp lớp. Để du học tại Canada, các học sinh Việt Nam cần có: giấy phép du học sinh (Study Permit) và thị thực nhập cảnh (visa). Mỗi trường sẽ có những yêu cầu đầu vào khác nhau nhưng đa số các em cần chuẩn bị: học bạ, đơn xin nhập học, lệ phí xin nhập học, giấy cam kết giám hộ của người thân bên Canada, giấy cam kết đồng ý cho người thân giám hộ tại Canada của phụ huynh học sinh.

 

Việc chứng minh tài chính gia đình cũng là một yếu tố quyết định trong việc cấp visa. Các giấy tờ chứng minh tài chính sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Hợp Điểm hiện là đại diện tuyển sinh của nhiều trường TH chất lượng cao và uy tín tại Canada.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Kiến thức du học

Share.

Leave A Reply