Kinh nghiệm đậu học bổng Think Big bậc Thạc sĩ (từ A-Z).

0

SSDH- Mình là Lê Trang, hiện tại đang học Thạc sĩ ngành Giáo dục tại Đại học Bristol. Mình là một Think Big Scholar và vừa được chọn làm International Scholarships Ambassador của trường. Vì Uni of Bristol (top 10 UK và top 100 QS) năm nay cho học bổng hào phóng (bao gồm cả stipend) nên mình muốn gửi đến group mình một chút review về kinh nghiệm mình đậu học bổng Think Big bậc Thạc sĩ (từ A-Z).

Xem thêm:

1. Thông tin chung

Học bổng Think Big là một học bổng dạng potential-based (học bổng tiềm năng) được cung cấp bởi Đại học Bristol, vương quốc Anh (Mình đánh giá điều này dựa trên 3 câu hỏi học bổng của trường). Think Big, đúng như tên gọi, tìm kiếm các ứng viên có mục tiêu rõ ràng, hoài bão cho tương lai, nỗ lực để tận dụng mọi cơ hội phát triển bản thân, đóng góp cho xã hội và đất nước. Học bổng chia ra 2 bậc là Đại học và Sau Đại học.
Để có thể nộp hồ sơ cho học bổng này, các cậu cần:
– Đã nộp hồ sơ xin học cho chương trình học Thạc sĩ toàn thời gian (kéo dài 1 năm và ngoại lệ 2 năm cho Social work (MSc) and Law (MA)) năm 2023. Trong FAQ, cậu không cần có thư mời nhập học để ứng tuyển, miễn là đã nhận được xác nhận từ trường về hồ sơ và có Student ID.
– Là sinh viên quốc tế đóng mức học phí dành cho sinh viên quốc tế
– Điền vào đơn online để nộp bài luận. Lưu ý rằng: Vì không có nút ‘Lưu’ (Save) nên các cậu cần chuẩn bị hết tất cả (thông tin cá nhân và bài luận) rồi mới điền đơn và nộp. Chỉ được nộp MỘT LẦN DUY NHẤT. Cậu cần thêm Student ID khi nộp nếu không trường sẽ không thể cân nhắc bài luận được.
Hạn nộp học bổng năm học 2023/24 là 10 a.m (giờ UK), thứ Hai ngày 24/4/2023. Ứng viên được chọn sẽ được thông báo trước/trong ngày 21/5/2023
Mức học bổng cho năm học 2022/23 của mình là £5000, £10,000 và £20,000 và không hỗ trợ sinh hoạt phí. Tuy nhiên, một điều rất mừng cho các bạn nộp hồ sơ năm 2023/24 là trường đã dành ra khoản quỹ lớn hơn cho sinh viên quốc tế. Cụ thể là:
– Mức học bổng tăng lên thành £6,500, £13,000 và £26,000
– Đặc biệt, trường hỗ trợ sinh hoạt phí £3,000 cho một năm học
Thực ra đây là mức hỗ trợ rất lớn bởi học bổng từ các trường UK thường chỉ hỗ trợ tối đa 50% học phí và rất ít trường top đầu hỗ trợ cả sinh hoạt phí.
Cộng đồng học giả Think Big đến từ 56 quốc gia và 114 chương trình học khác nhau.
Các cậu tìm đọc thông tin bằng tiếng Anh tại comment section.

2. Chi tiết về học bổng Think Big 2022/2023 

  • 2.1. Tỉ lệ cạnh tranh
Theo thông tin mình được biết từ Think Big Orientation, năm 2022/23 có tầm 9000 đơn đăng ký học bổng cho cả 2 bậc học và chỉ gần 3% số đó trở thành học giả Think Big. Rất tự hào là năm nay, tính cả mình, có 8 học giả từ Việt Nam (theo mình biết). Điều này động viên mình to lớn về năng lực và triển vọng của sinh viên nước nhà. Vậy nên, các cậu đừng ngần ngại mà thử sức nhé! Team Việt Nam cố lên!!!
Tuy nhiên, vì năm nay mức học bổng tăng và Đại học Bristol cũng bắt đầu giới thiệu nhiều hơn về Think Big ở Việt Nam nên các cậu hãy chuẩn bị tinh thần rằng năm 2023/24, số lượng hồ sơ có thể tăng cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc tỉ lệ cạnh tranh cao hơn.
  • 2.2. Bài luận học bổng có gì?
Bài luận cho cả 2 bậc học đều bao gồm 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi được trả lời tối đa trong 200 từ và tương đương 10 điểm. Năm 2022/23 mình cũng cần trả lời 3 câu hỏi này nên mình sẽ đi sâu hơn vào hành trình viết luận trong bài post sau.
Dưới đây là câu hỏi cho bậc Thạc sĩ (trong comment section):
  • 2.3. Các chương trình dành cho Think Big Scholars
Mình đã được trải nghiệm 3 sự kiện dành cho học giả Think Big.
Chương trình đầu tiên là Buổi định hướng (Think Big Orientation). Chúng mình được tặng một cuốn ‘cẩm nang’ tên là Think Big Development Program (Chương trình Phát triển cho Học giả Think Big) bao gồm các kỹ năng, tư duy và bài test cần thiết để các học giả có thể tận dụng tối đa thời gian ở Bristol. Đây là sự kiện đầu tiên chúng mình được biết và làm quen nhau qua lunch party, sự chào đón và kết nối đến từ phía nhà trường. Buổi tối cùng ngày, chúng mình đi dự Think Big Reception, một buổi tiệc đứng có phục vụ đồ ăn nhẹ và đồ uống để mọi người làm quen với nhau (Ảnh trong post là mình chụp cùng các bạn quốc tế trong buổi Reception). Sau buổi tiệc, chúng mình còn được nhận Certificate bản cứng từ nhà trường và một album ảnh gửi qua mail. Đợt giữa tháng 3 vừa rồi, mình đi dự workshop về Confidence và Public Speaking dành cho các học giả. Chương trình tổ chức chuyên nghiệp và mang nhiều cơ hội kết nối, chia sẻ cho các học giả.

3. Bài luận Think Big có gì? 

Để đạt được học bổng, cậu sẽ cần viết một bài luận gồm 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi tương đương với 10 điểm và được phép viết tối đa 200 từ/ câu hỏi.
Bộ 3 câu hỏi như sau (dưới đây là bản mình tự dịch sang Tiếng Việt và mong rằng nó chỉ được sử dụng trong bài post của mình, dưới tên mình):
[1] Chúng tôi mong muốn hỗ trợ những cá nhân sáng giá và xuất sắc nhất với tham vọng và nỗ lực để tạo nên sự khác biệt. Hãy mô tả bất kì kỹ năng cụ thể và thành tích bạn tự hào, bên cạnh điểm học thuật. Sử dụng câu hỏi này để chi tiết những thành tích đặc biệt về học tập/ ngoại khóa cũng như những lý do bạn nộp hồ sơ cho học bổng này.
[2] Chúng tôi tìm kiếm học giả có thể trở thành những đại sứ tuyệt vời cho trường, nhận ra sức mạnh kết nối của những mạng lưới, cộng đồng và tạo ảnh hưởng cho những thay đổi tích cực. Bạn lên kế hoạch thế nào để đóng góp vào mạng lưới sinh viên của trường tại Đại học Bristol?
Hãy chi tiết kế hoạch và giải thích làm sao để những cống hiến của bạn liên quan tới khóa học bạn chọn.
[3] Chúng tôi tìm kiếm những học giả có thể tận dụng quãng thời gian ở Bristol để tối ưu hóa những cơ hội và nhận ra tiềm năng của mình. Hãy kể về mục tiêu tương lai của bạn và lý giải làm cách nào để khóa học bạn chọn tại Bristol sẽ hỗ bạn bạn ‘’nghĩ lớn’’ và đạt được chúng.
Hãy giải thích điều gì thu hút bạn đến với Đại học Bristol, cũng như lập dàn ý những bước tiếp theo để bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp.

4. Đánh giá chi tiết

  • 4.1. Về cách viết bài và xây dựng bố cục
Nhìn chung, mình nhận thấy học bổng Think Big đòi hỏi ứng viên cần làm 3 điều sau:
+ Sự xuyên suốt, nhất quán và mạch lạc: 3 câu hỏi đòi hỏi ứng viên tập trung phản ánh, suy nghĩ lại (Reflect) về ‘’cuộc đời’’ từ quá khứ, hiện tại đến tương lai một cách có chọn lọc và liên kết. Các câu trả lời xâu chuỗi với nhau thành một mạch truyện (storyline) để phản ánh được rõ ràng tính cách, tầm nhìn và hành động cụ thể mình làm để đạt được những điều mình mong muốn.
-> Vậy nên, việc các cậu đạt được gì đó là cần thiết nhưng liên kết những gì các cậu có để kể một câu chuyện ấn tượng mới là điều quan trọng.
+ Sự cụ thể: Dù là ở bất kì câu hỏi nào, các cậu cũng được yêu cầu mô tả lại một cách cụ thể những thành tích hay kế hoạch tương lai của mình. Cụ thể ở đây có thể là: đưa ra các con số, thời gian, địa điểm hoặc một kế hoạch với các bước thực hiện… Điều này giúp câu trả lời của các cậu có trọng tâm, chân thực và thể hiện tốt hơn việc các cậu hiểu bản thân và đánh giá lại quá trình như thế nào. Từ đó, câu trả lời phản ánh cậu có phải là ứng viên tiềm năng với tầm nhìn và kế hoạch hành động rõ ràng để chạm tới điều cậu mong muốn không.
+ Sự chọn lọc: Chỉ trong 600 từ cho cả 3 câu hỏi, các cậu cần phản ánh được con người mình nên việc mình viết gì, kể gì cần sự chọn lọc. Đối với những bạn có nhiều thành tích và câu chuyện, đây là một thử thách bởi nếu tham lam quá, bài viết sẽ là một sự liệt kê và mô tả mà chưa có phản ánh được nhiều. Đối với những bạn chưa có nhiều thành tích, việc chọn và kể lại quá trình cũng như định hướng của bản thân có thể dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các bạn có thể rơi vào tình huống ‘’mình không biết có nên chọn điều này đưa vào không vì nghe có vẻ bình thường’.
->Vậy nên, ở sự chọn lọc, mình quan điểm điều bạn chọn để đưa vào bài viết là điều phản ánh tốt nhất về con người và tầm nhìn của bạn. Bình thường hay phi thường có thể mang nhiều tính chủ quan.
Mình đúc rút ra câu này về học bổng:
—> In order to think big, start small with a clear vision and specific action plan.
(Để nghĩ lớn, hãy bắt đầu nhỏ với một tầm nhìn rõ ràng và kế hoạch hành động cụ thể)
  • 4.2. Về những điều cần thể hiện
+ Định hướng rõ ràng (Goal-oriented): Các câu hỏi đều liên quan đến hoạt động, thành tích và việc khóa học tại Bristol cũng như thời gian ở Bristol giúp ích gì cho các cậu. Vì vậy, các cậu cần thể hiện sự hiểu bản thân một cách cụ thể và rõ ràng trong việc tại sao mình làm và mong muốn đạt được điều này. Mục này giống vòng gọi vốn trên Shark Tank khi các Shark ưu ái đầu tư vào startup với các con số doanh thu, kế hoạch hoạt động và mục tiêu rõ ràng.
+ A do-er after a thinker: Các câu hỏi bài luận luôn bắt đầu bằng việc nhà trường tìm kiếm ứng viên thế nào. Bên cạnh việc chỉ ra rằng tôi nghĩ thế nào, tôi sẽ thế nào, các cậu cần nêu ra được tôi đã, đang và sẽ làm gì để đạt được điều tôi nghĩ, tôi mong.
+ Tiềm năng cống hiến: Không phải ngẫu nhiên mà học bổng tên là ‘Nghĩ lớn’. ‘Nghĩ lớn’ ở đây ngoài việc nghĩ về và nghĩ cho bản thân, còn là cho nhà trường, cho cộng đồng xung quanh. Một cách thẳng thắn, mình nghĩ rằng câu hỏi của nhà trường như sau: Đồng ý là bạn có thành tích và học tập giỏi đấy, nhưng điều đó có ý nghĩa gì? Vì vậy, bài luận cần thể hiện được bạn không phải là một ‘learning machine’ (cỗ máy học) hay ‘achievement machine’ (cỗ máy thành tích). Bạn hiểu mình là ai, muốn gì và có thể dùng điều bạn đang có cống hiến bản thân mình và xã hội ra sao.

5. Bài luận cá nhân của mình có gì?

Trước khi bắt đầu viết bài, mình chuẩn bị như sau:
+ Tìm hiểu kĩ về nhà trường và các mục tiêu trường hướng đến. Mình còn xem các bài diễn văn chào đón sinh viên/diễn văn tốt nghiệp các năm gần đây để hiểu thêm về nhà trường đã đào tạo sinh viên thế nào và mong muốn sinh viên phát triển ra sao.
+ Tìm kiếm các từ khóa mình muốn thể hiện: Các từ khóa mình muốn người đọc nhìn thấy trong bài luận của mình là: academic potential (tiềm năng học thuật), community-driven (hướng tới cộng đồng, cụ thể là người trẻ), determined and dedicated (kiên định và lăn xả), goal-oriented (định hướng rõ ràng).
+ Liệt kê và lọc ra những thành tích tương ứng với các từ khóa mình muốn thể hiện. Tất cả các dự án/ thành tích mình chọn đều xoay quanh education-community (giáo dục-cộng đồng)
Câu 1: Mình kể về sự thay đổi tư duy của bản thân từ việc mình từng chỉ tập trung vào học tập, coi trọng điểm số đến việc tận dụng những gì mình học được để tạo ảnh hưởng đến cộng đồng. Mình nêu dẫn chứng bằng cách đưa điểm số cụ thể, các hoạt động (làm đại biểu thanh niên, lập dự án cộng đồng, đạt học bổng,…) và giải thích các hoạt động đó giúp mình cảm thấy bản thân thế nào và có thể cống hiến cho cộng đồng ra sao. Từ đó, mình thuyết phục trường rằng: mình có khả năng cân bằng hoạt động xã hội và học tập cũng như hiểu cách áp dụng những gì mình học và sẽ học để tạo ảnh hưởng.
Câu 2: Mình kể về dự án sách ở Hải Phòng mình tham gia với vai trò sáng lập viên và đại sứ cũng như nêu ra sự ảnh hưởng (bằng con số cụ thể) của dự án đến các trường học trên thành phố. Trong câu trả lời, mình mở đầu bằng một câu nói của thầy Hugh Brady (Vice-Chancellor and President) từ diễn văn chào đón tân sinh viên của trường năm 2019. Qua câu trả lời số 2, mình muốn thể hiện rằng mình thực sự hiểu về mục tiêu đào tạo sinh viên của trường; mình có khả năng thực hiện dự án để có thể trở thành một đại sứ tốt cũng như đóng góp cho cộng đồng.
Câu 3: Mình kể về lý do vì sao mình chọn đi theo giáo dục và khóa học của trường cũng như một kế hoạch (cái nì mình xin phép không tiết lộ) sau khi tốt nghiệp. Mình muốn thể hiện rằng mình hiểu vì sao mình theo ngành Giáo dục nói chung và khóa học của trường nói riêng, hiểu bối cảnh hiện tại và có thể ‘nghĩ lớn’. Ở câu số 3 này, các cậu đừng quên tên học bổng là ‘Thing Big’ nhé. Có thể là hiện tại hoặc trong tương lai gần, chúng mình chưa thể đạt được điều mong muốn. Nhưng chỉ cần chúng mình dám nghĩ tới và vạch ra con đường, tiến những bước chậm, mình tin nhà trường sẽ nhìn thấy tiềm năng của các cậu.
Trên đây là những điều mình biết về học bổng Think Big và mình rất hy vọng các anh/chị học giả đi trước/hiện tại, nếu đọc đến đây, có thể chia sẻ vài cảm nghĩ. Mình cũng mong rằng những chia sẻ này sẽ truyền cảm hứng cho các cậu tìm hiểu về University of Bristol cũng như thử sức với học bổng. Think Big PG Scholarship là nguồn động viên cho mình bởi những lúc mình đối mặt với khó khăn và muốn bỏ cuộc, mình sẽ nghĩ về chặng đường đã đi qua, đối mặt với mọi thứ và bước tiếp. Chính vì vậy, mình hy vọng các cậu sẽ cân nhắc sự phù hợp của học bổng với bản thân và mạnh dạn apply.
Chân thành cảm ơn các cậu vì đã dành thời gian quý báu của mình đọc bài post này. Mình sẽ rất vui nếu các cậu có thể react và share bài nếu thấy hữu ích.
Tác giả: Lê Thu Trang
Share.

Leave A Reply