Kinh nghiệm du học Phần Lan cho các tân du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Kinh nghiệm du học Phần Lan luôn là những điều thiếu hụt của các tân du học sinh Việt Nam khi đặt chân lên Đất nước Ngàn Hồ. Khi mà Phần Lan vừa kết thúc kỳ tuyển sinh đầu vào cuối cùng trong năm nay, thì những cần ghi nhớ với một đất nước khác biệt hoàn toàn về văn hóa, chính trị, kinh tế so với Việt Nam luôn là điều cần thiết.

tot-nghiep

Phần Lan là một quốc gia sở hữu nền giáo dục độc đáo mà nhiều quốc gia trên thế giới ngưỡng mộ trong suốt nhiều năm qua. Ngoài các phương pháp giảng dạy mang đến chất lượng đầu ra vô cùng tốt ra thì văn hóa, con người Phần Lan cũng là một trong những điều hấp dẫn đối với các bạn du học sinh khi đến với Đất nước Ông già Noel này.

Học tiếng bản địa là một điều khó khăn

Khi đến Phần Lan vào học kỳ đầu tiên, các du học sinh quốc tế bắt buộc phải học tiếng Phần Lan cơ bản. Việc này giúp cho các bạn có thể sinh hoạt một cách dễ dàng, giao tiếp và tạo được nhiều mối quan hệ hơn với những người bản xứ. Nhưng thật khó khăn để bạn có thể giỏi và được thực hành tiếng Phần của mình tại Phần Lan. Nghe thì có vẻ buồn cười nhưng đây lại là sự thật.

tai-hau-het-cac-cua-hang-nguoi-ban-xu-deu-su-dung-tieng-anh-troi-chay

Vì hầu hết tại những thành phố lớn, người ta đều có thể nói chuyện trôi chảy bằng tiếng Anh nên việc giao tiếp của bạn cũng không khác mấy khi biết hay không biết tiếng Phần. Đặc biệt, tại các cửa hàng hễ bạn nói một câu tiếng Phần đơn giản (hoặc ấp úng) thì bạn sẽ được nhận ngay một câu trả lời bằng tiếng Anh. Vì vậy nhiều bạn du học sinh Việt Nam khi mới bắt đầu qua học tập tại đây đều chỉ học đối phó và tập trung hơn cho việc học tiếng Anh của mình.

Tìm hiểu trước về các chương trình học tập

Vì là một nước Bắc Âu nên vấn đề thời tiết luôn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của mọi người trên Phần Lan. Vì thế các học kì tại đây chỉ kéo dài 3 tháng và được chia thành 2 gia đoạn. Các sinh viên sẽ phải đăng kí các môn học riêng cho từng giai đoạn và thi kết thúc kỳ ngay sau đó. Việc này không khác mấy so với kiểu học tín chỉ của các trường đại học tại Việt Nam nên chắc sẽ không làm bạn quá bất ngờ khi học tập.

Hầu hết bạn rất ít khi phải lên trường nhưng phải tự nghiên cứu rất nhiều

Hầu hết bạn rất ít khi phải lên trường nhưng phải tự nghiên cứu rất nhiều

Mặc dù thời gian lên lớp không nhiều nhưng lượng tài liệu bạn phải đọc để có thể đáp ứng với môn học lại rất nhiều. Ngoài ra, sẽ có một số môn học yêu cầu bạn nhiều thời gian đến lớp và thực hành gần như cả học kỳ. Nên việc bạn có thể vui chơi thoải mái như ở Việt Nam là một điều hiếm hoi. Nhưng bù lại kỳ nghỉ hè của bạn tại Phần Lan sẽ rất thoải mái, vì vậy đừng quá chán nản khi thời gian học chiếm nhiều thời gian hằng ngày của bạn.

Kinh nghiệm từ các bạn du học Phần Lan đi trước khuyên rằng bạn nên chuẩn bị trước cách học tập. Làm quen với việc đọc các chương trình, sách chuyên ngành tiếng Anh cũng như tìm hiểu qua các chương trình học tập tại Phần Lan sẽ phần nào giúp bạn dễ thở hơn trong quá trình học. Không ngừng nỗ lực, học hỏi nhiều từ bạn bè và thầy cô sẽ giúp bạn vượt qua những thử thách trong năm đầu đến đây.

Ăn uống tại Phần Lan không dễ chút nào

Do điều kiện thời tiết lạnh quanh năm nên hoa quả và thực phẩm ở Phần Lan rất ít và không đa dạng như các nước thuộc khu vực Nam Âu. Ở đây quanh năm chỉ có các loại rau cũ như: khoai tây, salad, cà chua, cải thảo, bắp cải, súp lơ, dưa chuột… Sang mùa hè khi thời tiết ấm hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn cho bạn nhưng không khác mấy. Phần Lan nổi tiếng với xúc xích và bánh mì đen nhưng thật sự thì chúng rất khó nuốt và cứng, có lẽ chỉ chó người Phần mới thấy nó ngon.

Món ăn của Phần Lan khá đơn giản và không hợp với khẩu vị của du học sinh Việt Nam

Món ăn của Phần Lan khá đơn giản và không hợp với khẩu vị của du học sinh Việt Nam

Nên hầu hết các du học sinh Việt Nam lên kế hoạch du học khi qua đây đều lựa chọn tự nấu và mang cơm đến trường để ăn vào giữa giờ nghỉ hơn là xuống căn tin ăn như các sinh viên người Phần. Bạn có thể lựa chọn các chợ người Hoa, Ả Rập hoặc chợ người Việt vì ở các thành phố lớn đều có nhưng giá cả thì rất đắt đỏ. Nên lời khuyên cho bạn là hãy thử đến chợ Lidl – chợ rẻ nhất tại Phần Lan, bạn sẽ mua được nhiều thứ hơn ở đây với giá cả hợp lý.

Tích lũy kinh nghiệm từ làm thêm

Việc làm tại Phần Lan có rất nhiều nhưng cũng rất cạnh tranh bởi không chỉ mình bạn là du học sinh quốc tế tại đây. Vì thế nếu bạn mong muốn cơ hội đến với mình sớm thì hãy học thật tốt tiếng Phần bởi đây là một lợi cực lớn của bạn so với những người khác. Nếu bạn là một cử nhân kinh tế thì biết tiếng Phần sẽ giúp bạn lựa chọn một công việc tốt hơn, vừa có thể tích góp được kinh nghiệm làm việc cũng như thêm được một khoản tiền chi trả cho các chi phí sinh hoạt của bạn.

Lựa chọn một công việc phù hợp với ngành bạn đang học giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm

Lựa chọn một công việc phù hợp với ngành bạn đang học giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm

Với những kinh nghiệm thú vị ở trên mong rằng bạn sẽ có được những chuẩn bị tốt cho học kỳ sắp tới. SSDH chúc bạn sẽ có một năm học đầu tiên thật thoải mái và tìm được nhiều niềm vui tại Đất nước Ngàn Hồ này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Online

Share.

Leave A Reply